29/03/2017 11:01 GMT+7

Ngày đầu trong quân ngũ - Kỳ 2: Một ngày thật dài

MINH PHƯỢNG - CÔNG NHẬT
MINH PHƯỢNG - CÔNG NHẬT

TTO - 5h15, trời còn tối đen nhưng tiếng còi vừa tuýt lên, các nữ tân binh nhanh chóng chạy xuống sân để tập thể dục, lượm rác, quét dọn sân trường, bắt đầu một ngày mới.

Các tân binh trong một bài tập thể lực - Ảnh: C.Nhật
Các tân binh trong một bài tập thể lực - Ảnh: C.Nhật


Bơ phờ

Tại Trường Quân sự Quân khu 7 (Q.12, TP.HCM), bữa ăn sáng diễn ra nhanh chóng. Bữa sáng tân binh cũng ăn cơm để chắc bụng, đủ năng lượng tập luyện. Ăn sáng xong có 30 phút để chuẩn bị dụng cụ học tập. Nhiều tân binh tranh thủ sửa lại nội vụ cho vuông vức.

7h sáng, tất cả tập trung để ra thao trường cách đấy hơn nửa cây số. Vào quân ngũ, tân binh nữ chẳng kém cạnh chàng trai nào: cũng súng, thuốc nổ, lựu đạn, lăn lê bò toài ngoài thao trường.

Mỗi nữ tân binh được phát một bao xe (túi đựng đạn), cuốc (hoặc xẻng) cột sau lưng, trên vai vác thêm súng. Cùng đó, tay ôm bao cát để kê ngắm bắn, bia, cờ... Đến phiên ai trực thì mang thêm bình nước uống 20 lít ra thao trường.

“Hồi xưa học quân sự, súng hết date nhẹ hều. Súng này là súng mới, súng thiệt nên nặng. Đã thế trên người còn phải đeo quá trời thứ nặng dữ lắm. Bữa nào mệt trong người là em muốn xỉu luôn” - một tân binh nói. Tuy nhiên trước mặt chỉ huy, không ai than thở câu nào.

Thao trường là một bãi cỏ. Trung úy Thạch Thanh Nhã - trung đội trưởng trung đội 3 - cho biết hôm nay tân binh nữ sẽ học phát hiện, quan sát mục tiêu, tập ngắm chụm, ngắm trúng.

“Nằm chuẩn bị bắn” - tiếng hô đều đặn vang lên. Đến lượt mình, các tân binh lên thực hành. Lúc này ai cũng lấm lem, người đầy đất cát. Tân binh Anh Thư (TP.HCM) cho biết súng nặng nên mỏi tay, lúc ngắm mắt bị chói nắng nên những lần sau kết quả thường không tốt bằng lần trước. Không nản chí, mọi người cố gắng luyện tập.

Một tân binh giơ ngón tay bị bầm máu đen bên trong, bảo do bị kẹp tay lúc kiểm tra súng. Do chưa quen nên những giờ ra thao trường vất vả nhất đối với các tân binh nữ.

Gần trưa, khi chuẩn bị tập trung lại để nghe nhận xét về buổi học sáng thì tân binh Nguyễn Kim Ngọc Thủy ngất xỉu. Tiểu đội trưởng vội vàng cõng Thủy về phòng, tân binh Ninh Quỳnh vội vàng chạy theo bạn.

Sau khi nằm ở phòng y tế, đồng đội dìu Thủy lên phòng nằm và mang cơm về tận phòng cho Thủy.

“Trong người em cũng hơi mệt mệt. Em vô tình đập báng súng vào mặt, lúc đó đau quá em choáng, không biết gì nữa” - Thủy vừa nói vừa ngồi dựa vào tủ, bơ phờ nhưng cũng cố xúc cơm ăn để khỏe hơn, chiều lại tiếp tục học tập.

Trung úy Thạch Thanh Nhã - trung đội trưởng trung đội 3 - hướng dẫn nữ tân binh học ngắm bắn - Ảnh: Duyên Phan
Trung úy Thạch Thanh Nhã - trung đội trưởng trung đội 3 - hướng dẫn nữ tân binh học ngắm bắn - Ảnh: Duyên Phan


11 chương trình/ngày

Trong khi đó, khu vực các chiến sĩ mới được huấn luyện đặt ở vùng đất Củ Chi đất thép thành đồng nhưng không hề oi bức. Nằm kế một nhánh sông Sài Gòn và “rừng” xà cừ, dầu... nên doanh trại luôn tỏa bóng mát rười rượi.

Chúng tôi đến giờ thảo luận chính trị của thiếu úy Trần Tuấn Anh - trung đội trưởng trung đội 28, đại đội 10 - vào một trưa tháng 3. Dưới những rặng xà cừ lao xao, các tân binh vừa chăm chú lắng nghe vừa ghi chép, mạnh dạn đặt câu hỏi và trả lời các vấn đề được trung đội trưởng nêu ra.

Lịch huấn luyện hằng ngày của các chiến sĩ mới thực hiện 11 chương trình trong ngày, bắt đầu từ báo thức, thể dục sáng cho đến ngủ nghỉ. Bên cạnh các giờ học quân sự, chính trị, kỹ thuật và hậu cần..., các chiến sĩ trẻ phải hoàn thành tốt những điều tưởng dễ mà không dễ như sắp xếp ngăn nắp mùng mền, balô, sinh hoạt nhóm... cũng như tham gia hoạt động thể dục thể thao, tăng gia sản xuất. Các tân binh cũng được tạo điều kiện đọc sách, xem báo, xem tivi... mỗi ngày.

“Mỗi người đến từ những hoàn cảnh sống khác nhau nên thời gian đầu ít ai thấy thoải mái với cuộc sống gắn chặt với tập thể. Tôi cũng tương tự, dù bản thân xác định tự nguyện nhập ngũ để làm gương cho người trẻ trong phường, đã chuẩn bị kỹ về mặt tinh thần khi nhập ngũ.

Nhưng sau lần bị sốt cao và nhận được sự hỏi thăm, chăm sóc rất nhiệt tình từ các chiến sĩ chung tiểu đội - những người vài ngày trước còn hoàn toàn xa lạ - thì tôi rất cảm động. Chúng tôi sớm trở thành anh em từ dạo đó” - Huỳnh Trần Nguyên Hồng (23 tuổi) nhớ lại.

Đầy tự hào khi được khoác trên mình màu áo chiến sĩ, nhưng việc tạm dứt ra hẳn nếp sinh hoạt thường ngày, các mối quan hệ thân thuộc... là điều không dễ với các chiến sĩ mới nhập ngũ - những người trẻ tuổi.

“Từ trước đến nay tôi chưa từng phải hoạt động nhiều với cường độ cao như lịch trình huấn luyện trong đây nên giai đoạn đầu khá chật vật để thích nghi.

Nhưng chỉ sau tuần đầu tiên, tôi cũng như nhiều chiến sĩ khác đã kịp thích nghi và thấy háo hức trước những kiến thức mới mẻ học được như bắn súng thật, kỹ thuật băng bó vết thương...

Chưa kể môi trường học tập, ăn ở tại đơn vị rất tốt, không quá cực như nhiều người vẫn hình dung. Hiện tôi có mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội” - Vũ Lê (25 tuổi) khẳng định.

Thời gian biểu của tân binh

* Báo thức: 5h15.

* Thể dục, vệ sinh cá nhân: 5h15-6h.

* Ăn sáng: 6h-6h30.

* Kiểm tra sáng, chuẩn bị dụng cụ để học tập: 6h30-7h.

* Học tập: 7h-11h30.

* Ăn trưa: 11h30-12h.

* Nghỉ trưa: 12h - 13h15.

* Học tập: 13h30 - 17h.

* Lau chùi vũ khí, thể thao, tăng gia sản xuất: 17h-17h50.

* Vệ sinh cá nhân: 17h50 - 18h.

* Cơm chiều: 18h - 18h30.

* Hội ý tiểu đội, trung đội, đọc báo, xem thời sự, sinh hoạt học tập, điểm danh: 18h30 - 21h.

* Chuẩn bị mắc mùng đi ngủ: 21h - 21h30.

* Tắt đèn đi ngủ: 21h30.

Tạm xa tình yêu

Quyết định chia tay bạn gái trước ngày nhập ngũ để dồn sức học tập, rèn luyện và coi khoảng thời gian hai năm quân ngũ là thử thách để đo độ nông sâu tình cảm là chia sẻ của chiến sĩ Lê Minh Nhựt (sinh 1993). Đảng viên 24 tuổi này cho biết ba lý do chính bản thân tự nguyện xin nhập ngũ: “Thứ nhất, tôi tin quân ngũ sẽ giúp tôi học được rất nhiều điều. Kế đến, tôi là một đảng viên và ý thức rất rõ vai trò, trách nhiệm của điều này. Cuối cùng, tôi có thời gian dài công tác Đoàn và trong đó có nhiệm vụ vận động các bạn trẻ tham gia nghĩa vụ quân sự. Nếu tôi không thực hiện nghĩa vụ quân sự thì liệu lời nói của tôi có còn thuyết phục?”.

“Môi trường quân đội như thổi một sức sống mới, đem lại nhiều giá trị tích cực cho chúng tôi”.

_____________________

Kỳ tới: Trui rèn bản lĩnh

Xem kỳ trước:

>> Kỳ 1: Ngày đầu trong quân ngũ: Cùng ăn, cùng ở với nữ tân binh

MINH PHƯỢNG - CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên