01/01/2015 07:35 GMT+7

​Ngày cuối năm buồn ở Surabaya

LÊ NAM (từ Bệnh viện Bhayangkara, TP Surabaya, Indonesia)
LÊ NAM (từ Bệnh viện Bhayangkara, TP Surabaya, Indonesia)

TT - 17g30 ngày 31-12, người thân nạn nhân bắt đầu rời khỏi sân bay Juanda, nơi họ đã ở mấy ngày qua, để đến Bệnh viện cảnh sát Bhayangkara nằm ở phía nam TP Surabaya, địa điểm mới của Trung tâm khủng hoảng.

Người dân ở Surabaya thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 - Ảnh: Reuters
Người dân ở Surabaya thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 - Ảnh: Reuters

Ở đây họ trải qua đêm cuối năm lạnh lẽo, cô đơn và buồn bã đến tột cùng để chờ đón và nhận diện người thân của mình trong các quan tài và túi đựng thi thể.

“Vẫn hi vọng có ai còn sống”

Giám đốc Hãng hàng không Indonesia AirAsia Sunu Widyaymoko cho biết từ nay trách nhiệm chăm sóc người thân của hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay QZ8501 đã chuyển sang hãng hàng không của ông.

“Tôi vẫn hi vọng có ai đó còn sống nhưng tình hình thời tiết sóng lớn, gió to như hiện nay hoàn toàn không thuận lợi cho việc tìm kiếm cứu nạn”.

Tôi đón chiếc taxi đến Bệnh viện Bhayangkara. Ông Rudy, lái xe taxi, cho biết vì hôm nay là ngày cuối cùng của năm nên đường từ sân bay vào trung tâm TP Surabaya đã bị chặn từ 15g.

Từ rất sớm, người dân Surabaya đã đổ về trung tâm TP để xem pháo hoa và các hoạt động lễ hội chào mừng năm mới.

Trên đường đến bệnh viện, tôi thấy nhiều người ăn mặc đẹp cưỡi xe máy đổ về khu trung tâm.

Trong khi đó hơn 100 con người lại lặng lẽ hướng về Bệnh viện Bhayangkara, nơi họ sẽ đón năm mới ở gần nhà xác bệnh viện và họ chắc cũng không biết nạn nhân đang nằm trong hai chiếc quan tài màu cam mang số 001 và 002 đã được đưa đến sân bay Juanda từ 16g có phải là người thân của mình hay không.

Ông Sunu Widyaymoko nói với tôi ông hi vọng việc xác minh danh tính của nạn nhân sẽ không mất nhiều thời gian như dự kiến ban đầu, vì cơ thể nạn nhân mới được tìm thấy, chưa biến dạng đến nỗi phải kiểm tra bằng ADN mà người thân vẫn có thể nhận diện.

“Đó sẽ lại là khoảnh khắc kinh khủng nữa mà họ phải trải qua. Ngày hôm trước họ hoàn toàn suy sụp vì nhận tin máy bay đã vỡ, giờ tận mắt nhìn thấy người thân trong tình trạng bị ngâm dưới biển khá lâu. Tôi biết với họ sẽ rất khó khăn, đặc biệt hôm nay lại là ngày cuối cùng của năm, nên nỗi đau mà họ đang chịu đựng còn lớn hơn rất nhiều lần” - ông Widyaymoko tâm sự. 

Ông Soekarwo, thống đốc Đông Java, cho biết tại bệnh viện, đội ngũ bác sĩ pháp y so sánh mẫu ADN của nạn nhân với dữ liệu gen của gia đình để tiến hành công tác xác minh danh tính, khám nghiệm pháp y và điều tra nguyên nhân tử vong.

Trong thời gian này, thân nhân người bị nạn sẽ được bố trí sinh hoạt tại trụ sở của lực lượng cảnh sát Đông Java ở Surabaya.

Trong khi đó đại diện AirAsia cho biết ngay hôm nay 1-1, họ sẽ tìm một khách sạn khác gần bệnh viện hơn để tiện cho thân nhân đến làm thủ tục nhận diện người nhà thay vì nghỉ tại trụ sở của lực lượng cảnh sát.

Từ giữa trưa 31-12, thân nhân của nạn nhân chuyến bay xấu số đã đến nhiều hơn. Dù đã biết tin máy bay rơi nhưng thân nhân của hành khách vẫn tiếp tục bấu víu một niềm tin mong manh “biết đâu người thân vẫn còn sống”.

Thân nhân nạn nhân vẫn chăm chỉ cầu nguyện, ngay bên ngoài phòng cách ly các thầy tu, mục sư... đã túc trực để hỗ trợ họ.

Đêm cuối năm cô đơn

Từ sáng, một màu tang tóc bao trùm bên ngoài Trung tâm khủng hoảng ở sân bay Juanda, các cánh cửa dán vải đen, đối diện trung tâm là một hàng dài những vòng hoa tưởng niệm nạn nhân chuyến bay QZ8501 với những dòng chữ bày tỏ lòng thương tiếc đến nạn nhân xấu số của chuyến bay.

Mới 19g ở Surabaya lại mưa. Thỉnh thoảng tôi nghe có tiếng nổ của pháo hoa, chắc ai đó ở gần bệnh viện bắn mừng năm mới.

Bên trong trung tâm báo chí ở Trung tâm khủng hoảng mới, nhiều đồng nghiệp của tôi đã nhận được các cuộc điện thoại chúc mừng năm mới.

Truyền hình cũng đã chuyển tải những hình ảnh đông vui, nhộn nhịp đêm cuối năm ở trung tâm TP Surabaya và trong kia, những thân nhân vẫn lặng lẽ ngồi nhìn tin tức phát ra từ màn hình 300 inch.

Họ chờ thêm bốn thi thể nạn nhân nữa sẽ được đưa về bệnh viện trong tối nay để rồi có thể lần lượt họ sẽ đến nhận diện.

Ông Tommy Soetomo, giám đốc Công ty Angkasa Pura - công ty quản lý 13 sân bay ở Indonesia, trong đó có sân bay Juanda, tâm sự với tôi rằng đêm giao thừa ngồi ở Trung tâm khủng hoảng hoặc ở khách sạn cũng không khác gì nhau.

Cảm giác mong ngóng đón thi thể người thân trong đêm cuối năm quả là một cảm giác mà ông tin rằng không ai có thể chia sẻ được.

Chắc đó cũng chính là lý do mà ông Widyaymoko chia sẻ khi tôi hỏi AirAsia sẽ làm gì cho người thân nạn nhân trong đêm giao thừa rằng: “Chúng tôi sẽ cố ở bên cạnh họ càng lâu càng tốt, hỗ trợ những gì họ cần”.

20g tôi gặp ông Freddy, anh trai của nạn nhân Rudi 53 tuổi. Ông được thông báo một trong sáu thi thể nạn nhân được đưa vào đất liền là cháu trai 21 tuổi của ông.

Bốn người trong gia đình gồm ông Rudi, vợ và con trai 21 tuổi, con gái 15 tuổi lên kế hoạch đi Singapore nghỉ cuối năm đã vĩnh viễn không về nữa.

“Tôi chuẩn bị nhận diện cháu mình và ngay lập tức đưa nó về TP Malang cách đây 89km để chôn cất” - ông Freddy nói.

LÊ NAM (từ Bệnh viện Bhayangkara, TP Surabaya, Indonesia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên