18/11/2016 14:37 GMT+7

​Ngày càng nhiều học sinh Việt Nam chọn du học Nhật Bản

MỸ DUNG
MỸ DUNG

TTO - Nhiều chuyên gia, nhà giáo dục của Việt Nam, Nhật Bản Tại đã cho biết như trên tại hội thảo giáo dục Việt Nam - Nhật Bản do báo Tuổi Trẻ phối hợp báo Mainichi (Nhật Bản) tổ chức chiều 18-11.

Ông Tsutomu Takebe (cựu bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản Nhật Bản, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Nhật Bản - Việt Nam) - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Tsutomu Takebe -  cựu bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản Nhật Bản, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Nhật Bản - Việt Nam - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hội thảo thu hút sự tham dự khoảng 500 thầy cô giáo, chuyên gia và nhiều học sinh THPT, sinh viên các trường ĐH của Việt Nam, Nhật Bản.

Ông Takebe TSutomu - cố vấn đặc biệt cho Liên minh nghị sĩ Nhật - Việt, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Nhật Bản - Việt Nam cho rằng quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản ngày càng thắt chặt trong nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục. 

Ông Takebe TSutomu cho biết mình từng là một học sinh lớn lên ở vùng quê nhỏ thuộc Nhật Bản nhưng nhờ sự chăm sóc và được ba mẹ cho học hành, ông đã có cơ hội để vươn lên, thực hiện những ước mơ của mình.

Ông khuyên người trẻ Việt Nam cũng nên nuôi hoài bão lớn và coi học tập là một con đường quan trọng để đi đến thành công.

Đồng tình với ý kiến đó, ông  Nguyễn Xuân Thành - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) khẳng định hội nhập quốc tế là xu hướng tất yếu, trong đó có việc học sinh các nước đến Việt Nam và Việt Nam đến nước khác.

Trong xu thế đó, học sinh các nước Châu Á - trong đó có Việt Nam tìm đến du học tại Nhật Bản không chỉ bắt đầu từ bậc ĐH mà còn từ phổ thông. 

“Muốn du học sinh học tốt thì phải hiểu biết được hệ thống giáo dục Nhật Bản để việc học tập và định hướng tương lai cho đúng hướng. Bộ GD-ĐT hoan nghênh sáng kiến của hai báo khi tổ chức hội thảo như thế này, có thể cung cấp thông tin, tạo nhiều cơ hội để học sinh Việt Nam tiếp cận trực tiếp với các trường ĐH, trung học của Nhật Bản”, ông Thành nói.

Nhật Bản đón nhận nguồn nhân lực Việt Nam với việc sẽ cấp visa dài hạn tại Nhật Bản cho những người có tay nghề cao sau 1 năm làm việc. Học sinh Việt Nam đi du học các nước đều đáp ứng được yêu cầu của các nước.

Hiện nay Việt Nam có hơn 25.000 học sinh chọn học tiếng Nhật ở phổ thông. Môn tiếng Nhật là một trong 5 ngoại ngữ được học sinh chọn thi tốt nghiệp THPT. Một số trường mầm non cũng đã hợp tác với Nhật Bản ngay từ bậc này giáo dục này.

Ông Nguyễn Viết Dũng – phó Vụ trưởng, phó giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM phát biểu tại hội thảo hợp tác giáo dục Việt Nam - Nhật Bản 2016 chiều 18-11 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Nguyễn Viết Dũng - phó Vụ trưởng, phó giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM phát biểu tại hội thảo - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Quang cảnh hội thảo hợp tác giáo dục Việt Nam – Nhật Bản 2016 chiều 18-11 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Buổi hội thảo diễn ra chiều 18-11 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Nguyễn Xuân Thành – Phó vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam thông tin một cách tổng quan về giáo dục THPT ở Việt Nam - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Nguyễn Xuân Thành - Phó vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam thông tin một cách tổng quan về giáo dục THPT ở Việt Nam - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo hợp tác giáo dục Việt Nam – Nhật Bản 2016 chiều 18-11 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo hợp tác giáo dục Việt Nam - Nhật Bản - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đại biểu Nhật Bản tham dự hội thảo hợp tác giáo dục Việt Nam - Nhật Bản 2016 chiều 18-11 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đại biểu Nhật Bản tham dự hội thảo - Ảnh: QUANG ĐỊNH
MỸ DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên