20/03/2017 18:45 GMT+7

Ngày 29-3, Anh kích hoạt Điều 50 rời EU

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Chiều 20-3, chính phủ Anh thông báo vào ngày 29-3 sẽ chính thức kích hoạt Điều 50 để bắt đầu rời khỏi EU.

Một người cầm cờ Anh và EU - Ảnh: BBC
Một người cầm cờ Anh và EU - Ảnh: BBC

Điều này đã được Tim Barrow, đại sứ Anh tại EU, chính thức thông báo với Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk.

Người phát ngôn của văn phòng Thủ tướng Anh Theresa May nói: "Chúng tôi đã từng nói rằng sẽ kích hoạt Điều 50 trước cuối tháng 3 và bây giờ thông báo ngày chính xác. Chúng tôi muốn bắt đầu ngay các khoản thương thuyết. Chúng tôi dự đoán giai đoạn thương thuyết kéo dài 2 năm và tự tin sẽ hoàn thành đúng hạn. Anh sẽ chính thức rời EU vào ngày 29-3-2019".

Tờ Telegraph dẫn lời ông David Davis, Bộ trưởng phụ trách Brexit: "Tháng 6 năm ngoái, dân Anh có quyết định lịch sử rời EU. Thứ tư tuần sau, chính phủ sẽ thực hiện quyết định này, bắt đầu quá trình chính thức bằng cách kích hoạt Điều 50. Chúng ta đang ở ngưỡng cửa của một cuộc thương thuyết quan trọng bậc nhất của nước Anh trong thế hệ này".

Nước Anh hi vọng trong vòng 48 tiếng sau khi kích hoạt Điều 50 sẽ nhận được phản hồi ban đầu của 27 quốc gia thành viên EU.

Tờ Telegraph cho biết theo đề xuất của thủ tướng Đức Angela Merkel, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên EU sẽ gặp nhau vào ngày 6-4 để bàn về vấn đề Brexit của Anh.

Theo Hãng tin BBC, lãnh đạo các quốc gia thành viên EU từng nói rằng muốn kết thúc quá trình đàm phán trong vòng 18 tháng để còn thời gian trình các điều khoản cho Quốc hội Anh và Nghị viện EU thông qua.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên