17/01/2017 18:19 GMT+7

​Ngày 24-1, tuyên án vụ thất thoát 9.000 tỉ đồng

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Chiều 17-1, sau 4 tuần xét xử, TAND cấp cao tại TP.HCM đã cho các bị cáo trong vụ án gây thất thoát 9.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) nói lời sau cùng trước khi tòa nghỉ nghị án.

Bị cáo Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB) mong tòa xem xét bối cảnh trước đây khi bị cáo tiếp nhận Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB). Khi đó, điều kiện thanh khoản của ngân hàng rất xấu, bị cáo đã phải bán nhiều tài sản cá nhân và tài sản của Tập đoàn Thiên Thanh (do bị cáo sáng lập) để cứu ngân hàng.

Bị cáo Danh mong tòa xem xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của mình vì cho rằng sau phiên tòa phúc thẩm, hậu quả của vụ án có thể khắc phục được 100%. Bên cạnh đó, nguyên chủ tịch VNCB cũng mong hội đồng xét xử miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo là cấp dưới của mình tại VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh vì cho rằng họ không được hưởng lợi trong vụ án này.

Được nói lời sau cùng, 24 bị cáo có kháng cáo trong vụ án đều mong HĐXX đánh giá khách quan, toàn diện, xem xét vai trò và hoàn cảnh của từng bị cáo để có một bản án khoan hồng, đúng người đúng tội.

Trải qua 4 tuần làm việc, phiên tòa phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm không có nhiều tình tiết mới so với phiên sơ thẩm hồi tháng 9-2016.

Khi trình bày quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị tòa kiến nghị Bộ Công an, Viện KSND tối cao xem xét trách nhiệm hình sự của Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích (Công ty Tân Hiệp Phát) và một số bị cáo khác trong vụ án đã có vai trò đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh gây thất thoát của VNCB số tiền 5.190 tỉ đồng.

Bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh, luật sư Trần Minh Hải cho rằng vụ án này có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quan hệ vay nợ của nhóm bà Trần Ngọc Bích tại VNCB. Các khoản vay của nhóm bà Bích đều có dấu hiệu sử dụng vốn vay sai mục đích. Sự sai phạm này đã kéo dài suốt 16 đợt vay vốn tại VNCB.

Luật sư Hải cũng cho rằng ông Trần Quý Thanh là người quản lý chi phối, nắm vững bản chất thật sự toàn bộ hoạt động của nhóm bà Bích bởi nguồn tiền gửi tiết kiệm của tất cả những nhân viên thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tại VNCB thực chất đều do ông Trần Quý Thanh cho vay, cho mượn. Chính ông Trần Quý Thanh đã xác nhận nội dung này tại các bản tường trình và kiến nghị trước đó.

Tranh luận lại với quan điểm của đại diện viện kiểm sát, bà Trần Ngọc Bích cho rằng việc viện kiểm sát đề nghị cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm hình sự và cấm xuất cảnh đối với bà và ông Trần Quý Thanh đã gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bà.

Bà Bích cũng cho rằng kết luận điều tra, cáo trạng và bản án sơ thẩm đã chứng minh bà gửi tiền hợp pháp tại VNCB; không có chuyện bà cho vay nặng lãi và bà “không bao giờ là đồng phạm với Phạm Công Danh”.

Đối đáp lại quan điểm của các bị cáo, người liên quan và các luật sư bào chữa, đại diện viện kiểm sát vẫn bảo lưu quan điểm của mình.

Tòa đã nghỉ nghị án. Sáng 24-1, TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ tuyên án.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên