25/11/2011 03:03 GMT+7

Ngặt nghèo con chữ đảo xa

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Ở đảo Cát Hải (Hải Phòng) có những người cha phải bỏ mạng giữa trùng khơi trong cuộc mưu sinh kiếm sống, có những đứa trẻ thiếu hơi ấm chăm sóc của bàn tay người mẹ vẫn xoay trở trong khốn khó để đến trường.

jtP9txeT.jpgPhóng to
Nguyễn Thị Ngọc Huyền chăm sóc bà nội già yếu. Cô bé mồ côi cha mẹ từ năm học lớp 2 - Ảnh: Thân Hoàng
Xem video do phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện

Thật xúc động khi có những học trò nghèo nơi biển đảo dù côi cút, lam lũ vẫn vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học giỏi.

Những mảnh đời khốn khó

Khi chúng tôi đến, Đỗ Thị Thùy Trang (lớp 6 Trường THCS Nghĩa Lộ, huyện đảo Cát Hải) đang cặm cụi cào, xúc đất trên cánh đồng làm muối cùng mẹ. Đôi tay gầy của cô gái bé nhỏ cứ thoăn thoắt với những việc làm đất, tưới nước biển lên sân phơi, rắc muối mồi và thu gom muối về lều. Gương mặt Trang đen nhẻm, nhỏ thó như học sinh lớp 3 ngoài thành phố.

Tháng 10-2010, trong một lần theo tàu đi đánh cá thuê, bố của Trang bị trúng gió ngã xuống biển. Mẹ của Trang, bà Nguyễn Thị Mai, tiều tụy, gầy rạc hẳn vì mất chồng, nợ nần chồng chất. Hai mẹ con Trang hằng ngày quần quật với hơn 1.000m2 đất ruộng làm muối vẫn không đủ ăn.

Còn Nguyễn Thị Ngọc Huyền (lớp 6B Trường THCS Cát Hải) gần bốn năm nay phải một mình bươn chải tự kiếm sống và tự học giữa đảo nghèo. Tháng 7-2008, sau những ngày dài bám biển, bố của Huyền qua đời vì bệnh nặng. Nỗi bất hạnh vẫn không buông tha khi bốn tháng sau mẹ Huyền, đang mang bệnh nặng, vì quá đau buồn đã ra đi mãi mãi, để lại cô con gái nhỏ một mình thui thủi trên cõi đời.

Mồ côi, Huyền đến nương nhờ nhà bà nội đã ngoài 70 tuổi. Bà nội Huyền hiện cũng đang phải sống nhờ trong gian bếp của nhà thờ họ. Nơi ở tuềnh toàng, mái ngói thủng như manh áo rách, tường nhiều chỗ nứt, trống trước trống sau phải xếp ngói để che mưa, chắn gió. Hai bà cháu lay lắt sống bằng nghề mò ngao, hái rau và hàng xóm ai thuê gì làm nấy kiếm tiền đong gạo.

zqncrKg0.jpgPhóng to

Sau giờ học, Đỗ Thị Thùy Trang ra đồng phụ mẹ làm muối - Ảnh: Thân Hoàng

Vượt khó đến trường

Công sức bỏ ra nhiều nhưng hạt muối giá bán lại rẻ, sản lượng phụ thuộc vào thời tiết nên thu nhập của gia đình Trang chẳng đáng là bao. Được mùa thì giá muối rẻ, thời tiết lại thất thường mưa bão nhiều không làm được muối, không có thu nhập nên cái nghèo cứ bám riết. Cật lực làm cả ngày mà số tiền hai mẹ con Trang kiếm được mỗi tháng ngót nghét chỉ 600.000 đồng. Để có thêm tiền nuôi con ăn học, mỗi khi có người gọi là mẹ Trang lại đạp xe gần 20km sang xí nghiệp nước mắm rửa chai thuê để kiếm 70.000 đồng một ngày.

Trong cái đói quay quắt, anh em Trang vẫn cố bám víu con chữ với ước mơ thoát nghèo. Hiện anh trai Trang đang theo học khoa lái tàu Trường trung cấp Hàng hải ở thành phố Hải Phòng. Còn Trang liên tục đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Không có tiền học thêm thì Trang học ở nhà, không có tiền mua sách Trang đi xin sách cũ của các anh chị trong xóm. Cứ thế con đường đến trường của Trang dù gian nan nhưng chưa một lần đứt đoạn. Cô gái có nước da đen giòn nói về ước mơ của mình với giọng rắn rỏi: “Sau này em sẽ trở thành cô giáo dạy chữ cho các em nhỏ trên đảo”.

Mấy năm nay, bà nội của Huyền sức khỏe yếu không đi lại được nữa nên ngoài giờ học Huyền phải đi mò ngao, bán cá cùng cô ruột và ai gọi thuê việc gì cũng làm để có tiền mua sách, cắt thuốc cho bà. Nhiều hôm hai bà cháu cùng ốm nhưng vẫn phải nhịn đói cả ngày chờ cô đi chợ về mới có gạo nấu cơm.

“Thời gian qua chính quyền xã đã có hỗ trợ hai bà cháu Huyền mỗi tháng 220.000 đồng. Các thầy cô, bạn bè thường xuyên giúp đỡ, động viên, đóng góp để Huyền vượt qua khó khăn - cô Hoàng Thị Huế, phó hiệu trưởng Trường THCS Cát Hải, cho biết - Mong sao có sự hỗ trợ hơn nữa để con đường học hành của em không dở dang”.

100 suất học bổng

Học bổng “Sức sống biển đảo” sẽ được trao ngày 26-11 tại thành phố Hải Phòng cho 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn sống tại vùng ven biển và hải đảo của các huyện Đồ Sơn, Tiên Lãng, Cát Hải, Bạch Long Vĩ, Thủy Nguyên và Kiến Thụy.

Trong đó có 30 học bổng cho học sinh THPT, mỗi học bổng trị giá 2,7 triệu đồng và 70 học bổng cho học sinh THCS, mỗi học bổng trị giá 1,8 triệu đồng và quà tặng. Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Sở GD-ĐT, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức, Công ty cổ phần Đức Khải tài trợ.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên