10/01/2014 08:14 GMT+7

Ngành xuất bản sẽ đứng bên bờ vực thẳm

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Đó là nhận định của ông Lê Như Tiến (phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội) tại hội nghị giao ban cơ quan chủ quản nhà xuất bản (NXB) năm 2013 ngày 9-1.

Vì sao nhà xuất bản kêu cứuSố đầu sách mới của TP.HCM giảm gần 50%

Theo ông Tiến, chỉ có 4/64 NXB làm ăn khá, các NXB còn lại đang trong tình trạng lay lắt. Thậm chí có NXB đã làm sẵn “cáo phó” rồi nhưng chưa được phê duyệt. Rõ ràng, xuất bản đang đứng trước những thách thức vô cùng lớn từ sự chuyển đổi của xã hội, từ lượng phát hành của báo in đến việc bảo vệ bản quyền và sự phổ biến của các thiết bị kỹ thuật số.

Ông Tiến cũng cho biết các NXB đều lên tiếng về mức thuế xuất bản hiện vẫn khá cao. “Ngành xuất bản sẽ đứng bên bờ vực thẳm nếu không có chính sách hỗ trợ cũng như không ưu tiên về thuế. Tôi sẽ bảo vệ đến cùng việc đấu tranh giảm thuế cho ngành xuất bản báo chí, từ 10% như hiện nay xuống còn 5%” - ông Tiến nói.

Báo cáo của Vụ Báo chí xuất bản (Ban Tuyên giáo trung ương) thống kê trong số 20 NXB thuộc mô hình doanh nghiệp thì có một NXB chủ quản đã đề nghị trả giấy phép, dừng hoạt động; hơn một nửa trong số 19 NXB còn lại kết thúc khóa tài chính năm 2013 trong tình trạng lỗ; bốn NXB là doanh nghiệp nhà nước đến nay vẫn chưa được chuyển đổi (trong khi Luật doanh nghiệp nhà nước đã hết hiệu lực từ năm 2010)…

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên