17/11/2014 15:16 GMT+7

Ngành nhà hàng - khách sạn "đau đầu" tìm nhân sự

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhu cầu tuyển dụng cao, đặc biệt vào thời điểm cuối năm và đầu năm mới, nhưng các công ty hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn đang "đau đầu" khi nguồn nhân lực chất lượng cao khan hiếm.

Các bạn trẻ tham gia một sự kiện việc làm tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Thanh Đạm

Theo một khảo sát gần đây của mạng việc làm JobStreet.com, có đến 90% các công ty trong ngành nhà hàng - khách sạn đang có nhu cầu tuyển dụng từ đây đến cuối năm.

Đây là ngành đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Việc hàng loạt các thương hiệu nước ngoài liên tục mở rộng thị trường ở Việt Nam, từ hệ thống khách sạn Marriot, Novotel, Pullman cho đến các tên tuổi như Burger King, The Coffee Bean & Tea Leaf, McDonald’s khiến cho thị trường ngành này càng trở nên sôi động.

“Thị trường nhân lực trong ngành nhà hàng - khách sạn đang có xu hướng tăng mạnh vào dịp cuối năm và đầu năm sau do nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng tăng cao trong mùa lễ hội”, bà Nguyễn Quế Anh - Giám đốc Nhân sự McDonald’s Việt Nam nhìn nhận.

Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng trong ngành này đang "đau đầu" do gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Khảo sát trên 1.310 người lao động ngành nhà hàng - khách sạn cho thấy chỉ có 45% có bằng cấp chuyên ngành; 22% trong đó thừa nhận kiến thức học được ở trường hỗ trợ họ rất nhiều khi đi làm, số đông còn lại đều cảm thấy không đủ cho công việc và cần đào tạo thêm.

Ngay cả đối với phân khúc nhân sự cấp trung và cấp cao, cung vẫn chưa gặp được cầu do mức lương chưa tương xứng hoặc ứng viên vẫn còn thiếu trình độ chuyên môn. Trình độ tiếng Anh của ứng viên cũng là một vấn đề.

Trong bối cảnh này, đào tạo nguồn nhân lực sẵn có được xem là một giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng nguồn cung. Tuy nhiên các số liệu cho thấy không có nhiều nhà tuyển dụng tại Việt Nam chú trọng đến điều này.

“Nhân lực là tài sản quý giá nhất của công ty. Mặc dù tuyển được nguồn nhân lực chất lượng, chúng tôi vẫn phải đào tạo nhận sự từ 3-9 tuần tại nhà hàng nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng trên toàn cầu”, đại diện McDonald chia sẻ.

Về phía người lao động, có 91% nhân sự có bằng cấp chuyên ngành nhà hàng - khách sạn thừa nhận có nhu cầu tìm việc trong những tháng tới, trong đó có đến 67% cho rằng quá trình tìm việc sẽ rất khó khăn, lý do là nhà tuyển dụng yêu cầu cao về tiếng Anh và nghiệp vụ.
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên