17/10/2014 09:05 GMT+7

​Ngành in bị “siết”

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Hàng loạt ý kiến từ các doanh nghiệp in, kể cả giới quan sát và cơ quan quản lý nhà nước, bày tỏ bức xúc lẫn lo ngại trước nội dung nghị định 60 do Chính phủ ban hành.

Làm sao nhà in biết được ấn phẩm tiết lộ bí mật đời tư cá nhân và bí mật khác... Phải mất bao nhiêu thời gian và trình độ nhân viên nhà in đến mức nào để rà soát và phát hiện?
Ông Lê Văn Tròn (chủ tịch Hội In TP.HCM)

 

Với nghị định này, người trong cuộc cho rằng ngành in bỗng dưng bị “siết” lại mà không rõ lý do.

Nội dung bất hợp lý gây lo lắng nhất cho các doanh nghiệp in là quy định nhà in không được in các giấy tờ có nội dung: tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật đời tư cá nhân, xuyên tạc sự thật lịch sử, xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc; truyền bá tư tưởng phản động, lối sống dâm ô đồi trụy... (điều 9). Nghĩa là từ nay các cơ sở in cũng phải chịu trách nhiệm về nội dung sản phẩm in.

Ông Lê Văn Tròn - chủ tịch Hội In TP.HCM - cho rằng: “Làm sao nhà in biết được ấn phẩm tiết lộ bí mật đời tư cá nhân và bí mật khác... Phải mất bao nhiêu thời gian và trình độ nhân viên nhà in đến mức nào để rà soát và phát hiện những lối sống dâm ô, mê tín dị đoan?...”.

Ông Tròn đặt vấn đề: “Quy định như vậy có phải là quá khắt khe và triệt buộc các nhà chế bản, in và gia công sau in?”.

Một nội dung vừa bất hợp lý vừa thể hiện sự “cải lùi”, là nếu Luật xuất bản năm 2004 và các văn bản dưới luật lúc ấy quy định chỉ cấp phép nhập khẩu đối với máy photocopy màu, thì nghị định 60 quy định tất cả các loại máy móc thiết bị in, kể cả phụ tùng, trục in, khuôn in, bản in cũng đều phải cấp phép nhập khẩu.

Những người hoạt động trong ngành in cho rằng nội dung này chính là tạo ra một loạt giấy phép con, có tác dụng làm khó và cản trở doanh nghiệp.

Và trong cuộc hội thảo tại TP.HCM vừa qua do VCCI và Hiệp hội In VN tổ chức, ông Nguyễn Văn Dòng - chủ tịch Hiệp hội In VN - đã mạnh dạn đề nghị: “Bỏ thủ tục cấp phép nhập khẩu đối với máy móc thiết bị, phụ tùng (phụ kiện) và các loại vật tư, công cụ ngành in như khuôn in, bản in”.

Điều 11 nghị định 60 quy định về “người đứng đầu” cơ sở in cũng nhận sự phản đối quyết liệt từ những người trong ngành. Theo ông Vũ Trực Phức - ủy viên Hiệp hội In VN, quy định người đứng đầu cơ sở in phải có trình độ cao đẳng ngành in trở lên là có dấu hiệu trái với các điều 47, 57, 74 của Luật doanh nghiệp do Quốc hội ban hành.

“Trong công ty cổ phần hay liên doanh có đại hội cổ đông, hội đồng quản trị thì giám đốc là người điều hành sản xuất kinh doanh có thể được chọn từ nội bộ hoặc thuê bên ngoài. Giám đốc nếu được ủy quyền có thể là người đại diện pháp luật, có thể người đại diện pháp luật là chủ tịch hội đồng quản trị. Chủ tịch là người có góp vốn lớn được uy tín do đại hội cổ đông bầu chọn, nên không nhất thiết phải có trình độ cao đẳng ngành in trở lên” - ông Phức phân tích.

“Thực tế nhiều người đứng đầu doanh nghiệp in rất lớn tại VN không hề có bằng cao đẳng hoặc đại học, tiến sĩ về in, cũng chưa được bồi dưỡng về quản lý in nhưng họ vẫn điều hành doanh nghiệp rất hiệu quả, doanh số hằng năm trên dưới 1.000 tỉ đồng, lợi nhuận và nộp ngân sách rất cao” - ông Nguyễn Văn Dòng cho biết thêm.

Có một thực tế cần lưu ý, ngành in vốn là một ngành sản xuất công nghiệp chứ không chỉ là ngành phục vụ xuất bản phẩm và văn hóa phẩm.

Ông Vũ Trực Phức dẫn số liệu thống kê từ các tạp chí ngành in trên thế giới cho thấy doanh số in cho văn hóa phẩm chỉ chiếm 23% trong tổng số các sản phẩm ngành in, và trên 70% thuộc về các sản phẩm khác.

Đây cũng là điều cần tính toán kỹ để các văn bản quy phạm pháp luật không chỉ có khả năng hạn chế sai phạm mà trên hết cần có tác dụng thúc đẩy ngành nghề phát triển hợp pháp.

Nghị định 60/2014/NĐ-CP ban hành ngày 19-6-2014 sẽ có hiệu lực từ ngày 1-11 tới đây. Và hiện nay, Bộ Thông tin - truyền thông đang tổ chức lấy ý kiến để xây dựng thông tư hướng dẫn thi hành nghị định 60. Đây chính là dịp để các ý kiến trình bày phản hồi đóng góp cho việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được xem là sẽ có tác động nhiều đến ngành in.
LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên