06/08/2015 09:52 GMT+7

Ngân hàng Trung Quốc bị buộc tội rửa tiền ở Ý

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Theo các công tố viên, ngân hàng lớn thứ tư ở Trung Quốc là Bank of China đã thực hiện rửa một số liền khổng lồ ở Ý lên đến 5 tỷ euro.

Một chi nhánh ngân hàng Bank of China ở Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ngày 5-8, toà án nước Ý cho biết họ sẽ xét xử chi nhánh ngân hàng Bank of China ở Milan cùng 297 người khác có liên quan về tội danh rửa tiền và tiếp tay cho một tổ chức hoạt động theo kiểu xã hội đen.

Theo các công tố viên, ngân hàng lớn thứ tư ở Trung Quốc là Bank of China đã thực hiện rửa một số liền khổng lồ lên đến 5 tỷ euro. Khoản tiền trên được chuyển một cách bất hợp pháp từ Ý đến Trung Quốc thông qua dịch vụ chuyển tiền của Trung kiều ở Ý.

Kết quả điều tra cho thấy gần nửa số tiền trên được chuyển qua chi nhánh ngân hàng ở Milan. Với việc thực hiện dịch vụ này, ngân hàng thu được 758.000 euro tiền hoa hồng.

Các công tố viên Ý còn cho biết thêm ngân hàng đã tiếp tay cho mạng lưới chuyển tiền Money2Money hoạt động như một tổ chức xã hội đen. Mạng lưới này đã sử dụng nhiều thủ đoạn đe doạ và cưỡng ép để được độc quyền chuyển tiền từ Ý về Trung Quốc.

Theo tài liệu từ toà án, khoản tiền trên được lấy từ hoạt động làm hàng giả, bóc lột lao động, mại dâm và trốn thuế, được chia ra thành nhiều khoản tiền nhỏ để tránh bị phát hiện. Đồng thời, hoạt động quản lý và kiểm toán của ngân hàng cũng không báo cáo về những giao dịch này nhằm che giấu nguồn gốc và mục đích của tiền gửi.

Bank of China kiên quyết phủ nhận cáo buộc trên. Vào tháng 6, đại diện ngân hàng cho biết họ chưa nhận được văn bản chính thức truy tố nhưng sẽ hợp tác với các nhà chức trách Ý để làm rõ vụ việc.

Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn AP, các quan chức Ý lại cho biết Trung Quốc không hề có ý định hợp tác, khiến cho cảnh sát nước này không thể tiến hành điều tra tại Trung Quốc.

 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên