Ngân hàng sẽ giải quyết vốn cho dự án BOT cao tốc Bắc - Nam

01/10/2019 14:58 GMT+7

TTO - Đó là thông tin được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú trao đổi với báo giới tại buổi họp báo thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng quý 3-2019 vào sáng 1-10.

Ngân hàng sẽ giải quyết vốn cho dự án BOT cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Ông Đào Minh Tú, phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN - Ảnh: L.THANH

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc khả năng cung ứng vốn của ngành ngân hàng đối với các dự án BOT của cao tốc Bắc - Nam, ông Tú nhận định vấn đề BOT là “rất nóng”.

Về dự án cao tốc Bắc - Nam, theo ông Tú, Chính phủ vừa có chỉ đạo đấu thầu rộng rãi trong nước, nên nhiều ý kiến cho rằng vốn tín dụng ngân hàng sẽ phải đặt ra khi nhà thầu trong nước tham gia.

"Với các dự án cao tốc Bắc - Nam, chắc chắn hệ thống ngân hàng sẽ phải có trách nhiệm quan tâm, sẽ cố gắng trong điều kiện khả năng cân đối nguồn vốn đảm bảo an toàn, hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng. Mặt khác, các bộ ngành, địa phương cũng cần phải làm rõ chính sách liên quan đến BOT để không gây rủi ro như giá cả BOT, vị trí đặt trạm…" - ông Tú nhấn mạnh

Ông Tú cho biết quy mô vốn cho vay dự án BOT giao thông và cao tốc rất lớn lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Trong khi đó, trong cơ cấu vốn, các ngân hàng đang huy động vốn ngắn hạn mà phải cho vay trung dài hạn, mỗi dự án từ 10-15 năm như BOT thì "cũng là một bài toán khó", đặt ra vấn đề về chỉ số an toàn vốn.

Theo ông Tú, vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận "đã cơ bản được giải quyết".

Hàng loạt dự án BOT giao thông khác ở phía Bắc, theo ông Tú, cũng cần được giới ngân hàng quan tâm như đường từ Chi Lăng lên đến Hữu Nghị (Lạng Sơn) dự kiến cần khoảng 8.000 tỉ đồng.

Trong khi đó, Cao Bằng cũng đề xuất con đường từ Đồng Đăng lên Trà Lĩnh ước 20.000 tỉ đồng. Đường đi từ Hòa Bình lên Mộc Châu (Sơn La) cũng cần khoảng 22.000 tỉ đồng.

Ngân hàng sẽ giải quyết vốn cho dự án BOT cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 2.

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay - Ảnh: L.THANH

Về lãi suất từ nay đến cuối năm, theo ông Tú, lãi suất cho vay tiếp tục ổn định không tăng. Cân đối các chỉ tiêu chính sách tiền tệ, giữa tháng 9 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạ 0,25%/ năm với một loạt lãi suất điều hành như lãi suất tái cấp vốn...

Động thái này đưa ra thông điệp là kinh tế trong nước ổn định và các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay.

Về tăng trưởng tín dụng cả năm, lãnh đạo NHNN khẳng định vẫn đảm bảo 14% như mục tiêu đặt ra. Tính đến ngày 24-9, tăng trưởng tín dụng đối với nền kinh tế đạt 8,64% so với cuối năm 2018.

Ông Tú cũng thông tin rằng dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện khoảng 70 tỉ USD.

BOT cao tốc Bắc Nam có thiếu vốn? BOT cao tốc Bắc Nam có thiếu vốn?

TTO - Nhìn hàng loạt dự án bất động sản quy mô hàng nghìn tỉ sẽ thấy không thiếu vốn làm BOT cao tốc Bắc Nam. Quan trọng Nhà nước phải tạo ra một sân chơi đủ hấp dẫn, bảo đảm cạnh tranh công bằng, sòng phẳng và bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

LÊ THANH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận