12/02/2015 11:15 GMT+7

​Ngân hàng HSBC có thể bị truy tố tại Mỹ

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Các thông tin bị rò rỉ, dù là những chuyện trong quá khứ, đang ngày càng gây khó khăn cho Ngân hàng Anh HSBC.

Bà Loretta Lynch, người được chỉ định làm bộ trưởng tư pháp tương lai của Mỹ, đã khẳng định HSBC khó tránh được việc bị truy tố tại Mỹ về tội gian lận tài chính sau các tiết lộ trên truyền thông vừa qua.

Theo báo Le Monde, hồi tháng 12-2012 HSBC từng chấp nhận trả 1,9 tỉ USD để giải quyết êm thấm vụ buộc tội rửa tiền liên quan buôn bán ma túy. Nhưng theo bà Lynch, điều đó không có nghĩa ngân hàng của Anh có thể tránh được tòa án tại Mỹ liên quan các vụ mới bị tiết lộ.

Trong khi đó, truyền thông Thụy Sĩ tiết lộ chi nhánh Thụy Sĩ của HSBC thường xuyên thực hiện hàng trăm cuộc gặp bất hợp pháp với các khách hàng giàu có ở 25 quốc gia nhằm giúp họ mở các tài khoản bí mật.

Các hồ sơ mới nhất trong vụ rò rỉ, còn được gọi là SwissLeaks, cho thấy trong các năm 2004 và 2005, nhân viên ngân hàng này đã có ít nhất 1.645 cuộc gặp tại 25 quốc gia với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng.

Theo các tờ báo Tages Anzeiger Le Temps, các cuộc gặp diễn ra ở nhiều nơi khác nhau như các khách sạn sang trọng ở Paris và Tel Aviv, quầy rượu ở Antwerp, sân bay ở Pointe-Noire, Congo và một ngôi nhà nghỉ hè ở Copenhagen.

Các cuộc gặp do “quản lý quan hệ khách hàng” của HSBC sẽ là hợp pháp nếu đó chỉ là các cuộc gặp xã giao chứ không phải nhằm giúp ngân hàng thu được nguồn vốn mới hoặc giúp khách hàng tránh thuế, các tờ báo trên cho biết.

Năm trong số 25 quốc gia là Mỹ, Pháp, Argentina, Tây Ban Nha và Bỉ đã bắt đầu triển khai hành động pháp lý chống lại HSBC Thụy Sĩ. Theo một hồ sơ SwissLeaks, một người đàn ông gốc Thổ Nhĩ Kỳ về hưu đã gặp một quản lý quan hệ khách hàng của HSBC tại Paris vào đầu năm 2005.

“Vị khách hàng muốn gặp tôi để thảo luận đóng hai tài khoản ở Barclays, UBS và chuyển (tiền) sang chúng tôi” - lời viên quản lý được ghi lại, trong đó nói thêm ông hi vọng ngân hàng sẽ nhận khoảng 1 triệu USD trong giao dịch.

Ngoài ra, các tờ báo cũng cho biết nhân viên ngân hàng này cũng lợi dụng những cuộc gặp để vẽ cách giúp khách hàng của họ tránh thuế ở châu Âu đánh trên các khoản tiền gửi ở Thụy Sĩ.                

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên