04/06/2017 08:00 GMT+7

​Ngân hàng ACB và 24 năm ‘Chọn người đúng, dùng người hay’

THU THẢO
THU THẢO

TTO - Được thành lập 04-6-1993, các lãnh đạo ACB ngồi lại với nhau cùng thống nhất nền tảng phát triển của ngân hàng phụ thuộc hoàn toàn vào thuật nhân trị, lấy nhân nghĩa, con người và đạo đức kinh doanh làm gốc.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử ấy, thực tế chứng minh với niềm tin vào con người, ACB đã nỗ lực giữ vững hình ảnh một ngân hàng chính trực, cẩn trọng, hài hòa, cách tân và hiệu quả trong mắt nhân viên và cả khách hàng. 

Ngân hàng thành lập bởi những người “tay ngang”

Như các tổ chức khác được phát triển lên từ những hợp tác xã gọi vốn hay chí ít những thành viên sáng lập cũng là dân ngân hàng được đào tạo chính quy, ACB là sợi dây ràng buộc tình cảm của 28 con người phần lớn là những giảng viên đại học với thời gian và kinh nghiệm làm việc trước đó chủ yếu diễn ra trong môi trường giáo dục. 

Tuy không có “background” về ngân hàng, nhưng điều làm nên lịch sử đến từ sự đồng lòng về mục tiêu, chí hướng, cùng tin tưởng về một sự nghiệp lâu dài để cùng giữ chân động viên nhau vượt qua những khó khăn ban đầu. Sự phù hợp lúc này quan trọng hơn kỹ năng chuyên môn, và phần còn lại của thời gian đã chứng minh ACB đúng.

Chọn người đúng, dùng người hay

Khi chúng ta đưa con người lên vị trí cao nhất, đặt họ vào những quy trình và nguyên tắc nhằm công nhận nỗ lực từ họ, hiệu quả công việc tất yếu sẽ tăng lên. Đây là triết lý kinh doanh toàn cầu và ACB đã thấm nhuần tư tưởng ấy từ lâu.

Một trong những nguyên tắc nhân trị nổi bật của ngân hàng này là tự tin giao quyền cho những cá nhân được việc, đặt niềm tin vào họ và giúp họ ngày càng phát triển sự nghiệp. 

Chính sự tin tưởng tạo nên một môi trường làm việc khai sáng, lành mạnh giúp con người có đam mê tích cực trong công việc. 

Bước tiếp theo, các lãnh đạo ACB cùng mày mò để tạo nên một hệ thống làm việc với quy trình xử lý công việc minh bạch, công bằng. Ngân hàng là một ngành kinh doanh rủi ro, rủi ro trong các hoạt động và rủi ro cho chính những người đang làm việc tại tổ chức đó. ACB được xếp vào loại ngân hàng “khó” vì hệ thống những nguyên tắc, luật lệ nhưng nhờ vậy mọi thứ được sắp xếp vào “nề nếp”. 

Chính trực bên trong, minh bạch bên ngoài 

Tại ACB, rủi ro được giảm thiểu tới mức gần như bằng 0 khi 1 bàn tay thực hiện một thao tác sẽ có sự kiểm soát của 6 bàn tay khác. Điều đó tạo nên sức mạnh của ACB nhờ một quy trình minh bạch, xuyên suốt từ ban lãnh đạo, thành viên HĐQT đến các nhân viên tín dụng, nhân viên kinh doanh hay giao dịch viên… từ việc xây dựng một cơ chế kiểm soát chặt chẽ để không ai có thể làm sai. 

Trong 24 năm hoạt động và phát triển, như một con thuyền trên biển lớn, ACB trải qua không ít những thăng trầm bởi những đợt sóng khủng hoảng. Nhưng sau mỗi sóng gió, dường như ACB càng lớn mạnh hơn, ghi nhận doanh thu tăng trưởng vượt bậc và trên tất cả, sự minh bạch trong hoạt động của mình đã giúp niềm tin của khách hàng đặt vào họ cũng càng tăng cao. 

Sự khác biệt đến từ khối đoàn kết nhất quán, chung chí hướng của hơn 10.000 nhân viên. Họ tìm thấy và chia sẻ những giá trị chung: chính trực, cách tân, nhất quán, hài hòa và hiệu quả, từ đó chắt lọc cho riêng mình những giá trị riêng phù hợp nhất, để nuôi dưỡng và phấn đấu. 

Năm 2017 khi bước vào giai đoạn định vị dẫn đầu về dịch vụ khách hàng, về công nghệ, về cách tân sản phẩm… ACB cũng đồng thời nâng cao năng lực nhân trị của mình. Ngân hàng hoạch định quy trình phát triển nghề nghiệp cho từng cá nhân, truyền đạt và thấm nhuần những giá trị cốt lõi của tổ chức cho những thành viên mới và đề ra những chính sách lương thưởng, phúc lợp phù hợp, chính đáng để giữ chân người tài. 

Nhiều người trong giới ngân hàng hay nói với nhau rằng ACB là một lò luyện nhân tài ngành tài chính đúng nghĩa. Khi làm việc cho ACB thì ai cũng tự hào bởi sức mạnh từ những giá trị của ngân hàng. Và, nếu có rời đi để tìm định hướng cho riêng mình thì họ được săn đón vì các tổ chức khác cho rằng những người từng làm cho ACB thường có năng lực và đạo đức đáng tin cậy.  

THU THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên