11/07/2015 09:28 GMT+7

Ngăn chặn gian lận từ cân “độ”

TTO
TTO

TT - Cân gian, bán thiếu để thu lợi bất chính không phải là chuyện mới. Tuy nhiên, chuyện “ra ngõ gặp cân thiếu” như hiện nay là điều không thể chấp nhận.

Cân đối chứng được lắp đặt để khách du lịch kiểm tra lại trọng lượng hàng hóa

Chính vì vậy, sau bài điều tra “Đủ chiêu “độ” cân ăn gian” của nhóm phóng viên Tuổi Trẻ, những ngày qua có rất nhiều ý kiến của bạn đọc bàn về vấn đề này trên Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn).

Ngoài việc phê phán những người làm ăn bất chính gồm tiểu thương hám lợi cân thiếu, các “lò độ cân” tiếp tay chỉnh sửa cân từ đủ thành thiếu, các ý kiến còn tập trung vào trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi lơ là cho thói làm ăn gian dối tồn tại.

Bạn đọc Dương Văn Tuấn chất vấn: “Việc làm gian dối này sao lực lượng quản lý thị trường, chính quyền địa phương không nắm được? Cần phải sờ gáy các cơ sở “ma đạo” này cho người dân nhờ”.

Cùng quan điểm đó, bạn đọc Thanh Mai bổ sung: “Nói về cân gian lận, anh chị quản lý thị trường thử một lần đến các khu công nghiệp xem, hầu như gian hàng nào cũng cân gian lận. Cơ quan chức năng ngày nào cũng đi dẹp việc lấn chiếm lòng lề đường thôi chứ có ai xử vụ cân gian lận đâu?”.

Một mặt kêu gọi các cơ quan chức năng tăng cường giám sát kiểm tra, nhiều ý kiến còn đề nghị phải phạt thật nặng để ngăn ngừa chuyện cân gian, đong thiếu này. Bạn đọc tên Tài viết: “Tôi nghĩ phải ra luật phạt thật nặng, tới mức người ta không dám nghĩ tới ăn gian (như tịch thu, phạt tiền, phạt lao động công ích...), như vậy Việt Nam mới lấy lại hình ảnh đẹp của mình”.

Bên cạnh đó, nhiều bạn đọc còn mách nước nhau trước khi chờ Nhà nước ra tay, người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách mang cân theo khi đi mua hàng.

Từ kinh nghiệm của mình, bạn đọc nickname Cúc Cu viết: “Bây giờ đã có cân cầm tay khá chuẩn, giá chỉ khoảng 40.000 đồng/cái. Tôi đi chợ luôn cầm theo cái này, khi nào họ cân xong giao cho tôi, trước khi trả tiền tôi đều móc cân ra cân lại. Có lần sau khi thấy tôi cân lại, họ lấy lại hàng không bán nữa vì biết chắc là không đủ, và nếu mình đòi bỏ thêm cho đủ ký thì họ không có lời!”.

Đồng tình như vậy, bạn đọc Long Phạm viết: “Giờ đi chợ chịu khó mua một cái lực kế mang theo, hoặc mua một cái cân để ở nhà, về nhà mà cân không đúng là tẩy chay chỗ bán đó luôn”.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên