15/10/2014 09:50 GMT+7

​Ngăn chặn chợ ma túy: cần thêm giải pháp

NGỌC KHẢI - BẢO CHÂU ghi
NGỌC KHẢI - BẢO CHÂU ghi

TT - Công an địa phương cho biết đang kiên quyết xử lý tình trạng mua bán và sử dụng ma túy tại khu vực bến xe An Sương (Tuổi Trẻ ngày 12-10).

Tiêm chích ma túy tại khu vực bến xe An Sương (TP.HCM) - Ảnh: Khoa Long
Tiêm chích ma túy tại khu vực bến xe An Sương (TP.HCM) - Ảnh: Khoa Long

Tuy vậy, người dân địa phương nói tình trạng này vẫn chưa được ngăn chặn, cần có thêm giải pháp căn cơ hơn.

* Trung tá NGUYỄN HỮU TÀI (trưởng Công an xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM):

Không có bao che, làm lơ

Nội dung mà Tuổi Trẻ phản ánh trong phóng sự ảnh là có thật. Công an xã Bà Điểm đã bắt đưa về trụ sở một số người ở khu vực có mua bán và sử dụng ma túy này, sau khi ra quyết định xử phạt hành chính thì họ đã được thả về.

Ở đây không có tình trạng bao che làm lơ cho những người mua bán, hút chích ma túy tại khu vực. Bởi theo quy định của pháp luật, những người tàng trữ với trọng lượng dưới mức xử lý hình sự và sử dụng ma túy trái phép sau khi lập hồ sơ, xử phạt hành chính thì được thả ra.

Nghị định 221 của Chính phủ (quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc) có hiệu lực từ đầu năm 2014.

Do chưa có thông tư hướng dẫn nghị định này nên khó thực hiện việc đưa người nghiện ma túy vào cơ sở bắt buộc chữa bệnh. Bởi nếu đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc phải có quyết định của tòa án.

Từ đầu năm 2014 đến nay công an xã chưa đưa được người nào đi cai nghiện bắt buộc. Chúng tôi đang chờ hướng dẫn cụ thể để áp dụng cho công tác xử lý người nghiện ma túy.

Từ đầu năm 2014 đến nay công an xã đã bắt nhiều vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời phối hợp với ban ấp vận động người dân lắp camera quan sát, qua những hình ảnh trên camera công an xã đã bố trí lực lượng bắt những người vi phạm.

Từ sau khi lắp camera (ngày 2-7-2014), công an xã đã bắt tổng cộng 77 người sử dụng ma túy, 12 vụ với 14 người tàng trữ ma túy, 5 vụ với 6 người mua bán ma túy.

Trong thời gian tới công an xã sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an H.Hóc Môn, lực lượng cảnh sát cơ động TP.HCM tuần tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ bắt những người có hành vi mua bán ma túy ở khu vực ngã tư An Sương để thực hiện tốt công tác chuyển hóa địa bàn.

* Trung tá ĐỖ VĂN LIẾU (đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Q.12, TP.HCM):

Tiếp tục tuần tra ngăn chặn

Có ba phường thuộc Q.12 giáp ranh với khu vực ngã tư An Sương. Thời gian qua đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Q.12 đã khám phá, khởi tố nhiều vụ mua bán tàng trữ ma túy trái phép tại khu vực An Sương, đồng thời chuyển cho công an các phường lập hồ sơ vi phạm hành chính nhiều người sử dụng ma túy trái phép.

Trong thời gian tới đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Q.12 tiếp tục công tác phối hợp tuần tra với công an phường và lực lượng cảnh sát cơ động Công an TP.HCM, qua đó ngăn chặn không cho tụ tập mua bán sử dụng ma túy.

* Ông L.V.B. (P.Trung Mỹ Tây, Q.12, TP.HCM):

Vẫn tụ tập mua bán ma túy

Sau khi báo Tuổi Trẻ có thông tin phản ánh về việc mua bán ma túy tại bến xe An Sương, hoạt động của các nhóm này có giảm bớt.

Tuy nhiên, sang đến ngày hôm sau (13-10) tình trạng lại tiếp tục diễn ra như cũ, những người này vẫn tập trung ở ngay trước cửa nhà dân mua bán ma túy, thậm chí còn khoe nhau bếp gas, quần áo vừa ăn trộm được ở xóm bên trong.

Chúng tôi cũng thấy công an đã bắt giữ, xử lý một số người nhưng nhóm này rất đông, đến 20-30 người nên tần suất hoạt động không giảm bao nhiêu.

Tôi nghĩ rằng việc ngăn chặn hoạt động của các nhóm buôn bán ma túy này cần phải có sự can thiệp thật mạnh tay của pháp luật mới thật sự hiệu quả, vì người dân ở đây ai cũng sợ bị trả thù, chỉ có thể im lặng chịu đựng.

Nguyện vọng chung của chúng tôi là có một chốt dân phòng ở khu vực này để các nhóm mua bán ma túy cảm thấy sợ và chùn tay hơn.

Về lâu dài, tôi cũng mong các quy định pháp luật sẽ chặt chẽ, quyết liệt hơn trong việc quản lý, bắt giữ những người mua bán ma túy công khai này để giải quyết tận gốc vấn đề, không chỉ là “bắt cóc bỏ đĩa” đâu lại vào đấy như trước giờ.

* Ông ĐỖ THẾ MINH (chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM):

Chờ văn bản hướng dẫn

Trước đây, theo nghị định 135, khi phát hiện người nghiện và test ma túy ra kết quả dương tính thì cơ quan chức năng lập hồ sơ, đưa vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Nhưng hiện nay thực hiện theo Luật xử lý vi phạm hành chính và các nghị định mới thì khi được phát hiện, người nghiện sẽ được vận động đăng ký cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại cộng đồng hoặc điều trị thay thế bằng methadone theo thời gian quy định.

Sau đó nếu họ vẫn tái nghiện mới đưa vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Mục đích của thay đổi này nhằm giảm bớt tính cưỡng chế, hành chính, tăng cường công tác giáo dục, thuyết phục, coi người nghiện như người bệnh, đảm bảo quyền con người.

Tuy nhiên, hiện nay các văn bản, biểu mẫu hướng dẫn thực hiện các nghị định mới chưa được ban hành, chúng tôi vẫn phải chờ chứ không thể làm sai quy định.

Biện pháp có thể làm hiện nay là đôn đốc các quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp cận vận động người nghiện đăng ký cai nghiện tự nguyện, đẩy mạnh các biện pháp quản lý sau cai tại gia đình và cộng đồng, đồng thời kiến nghị các bộ, ban ngành sớm ban hành văn bản hướng dẫn triển khai các nghị định mới.

VŨ THỦY ghi

NGỌC KHẢI - BẢO CHÂU ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên