09/10/2013 08:55 GMT+7

Ngắm những cổ vật đắt giá

TIẾN THẮNG - PHẠM NHÂM
TIẾN THẮNG - PHẠM NHÂM

TTO - Tối 8-10, triển lãm “Châu Á - Những sắc màu văn hóa” đã khai mạc tại phòng trưng bày chuyên đề của Bảo tàng Lịch sử Quốc Gia Việt Nam (Hà Nội), giới thiệu tới công chúng gần 100 hiện vật tiêu biểu có nguồn gốc tại 10 quốc gia châu Á.

Không gian văn hóa cổ xưa hiện lên với hơn 100 cổ vật, hiện vật có nguồn gốc từ 10 quốc gia châu Á gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào và Việt Nam được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam đã góp phần giúp người dân có cái nhìn rõ nét hơn về đặc điểm, nét độc đáo cũng như sự giao thoa giữa các nền văn hóa ở mỗi quốc gia châu Á, thể hiện qua từng đường nét, sắc thái trong mỗi cổ vật ở các quốc gia tham dự lần này.

Đây là những hiện vật tiêu biểu được chế tác bằng nhiều chất liệu như đồng, gốm, đá, bạc, đất nung... với nhiều loại hình khác nhau về vật liệu kiến trúc, đồ gia dụng, đồ trang trí, thờ cúng...

Việt Nam khoe sắc bằng nghề đúc đồng vốn được biết đến từ thời kỳ dựng nước và phát triển rực rỡ ở thời văn hóa Đông Sơn, trải qua thời gian cùng sự phát triển của nó, nghề đúc đồng đã đạt tới độ tinh xảo, thể hiện qua sưu tập đồ thờ bằng đồng thời Lê - Nguyễn thế kỷ 15 - 19.

Những cổ vật có giá trị không chỉ về mặt vật chất mà còn có ý nghĩa tinh thần bởi sự tinh xảo trong kỹ thuật chế tác được các nghệ nhân xưa của các quốc gia châu Á thực hiện đã góp phần làm phong phú hơn sắc màu văn hóa vốn được đánh giá cao trên thế giới.

Triển lãm là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng Hội nghị lần thứ tư Hiệp hội các bảo tàng quốc gia châu Á - 2013 (ANMA 4) diễn ra tại Hà Nội.

Dự kiến triển lãm mở cửa phục vụ công chúng đến hết tháng 1-2014.

7fYmjIKD.jpgPhóng to
Người dân đặc biệt quan tâm tới trống đồng Đông Sơn được trưng bày trong triển lãm - Ảnh: Phạm Nhâm
21qta4rn.jpgPhóng to
Chăm chú quan sát nét tinh xảo trong cổ vật Việt Nam giới thiệu tại triển lãm - Ảnh: Tiến Thắng
mocVWbgZ.jpgPhóng to
Bức tượng Phật nhập Niết bàn có từ thế kỷ 19 do các nghệ nhân Myanmar chế tác bằng gỗ thếp vàng, khảm ngọc và thủy tinh - Ảnh: Phạm Nhâm
ejLx1RWZ.jpgPhóng to
Đài thờ Vishnu được các nghệ nhân Campuchia chế tác từ đá, có từ thế kỷ 11-12 - Ảnh: Tiến Thắng
TyoNzyPS.jpgPhóng to
Phù điêu Quan Âm do các nghệ nhân Ấn Độ chế tác từ đá, có từ thế kỷ 10 - Ảnh: Phạm Nhâm
ql6IUDAR.jpgPhóng to
Đỉnh trầm do các nghệ nhân Việt Nam chế tác từ vàng, bạc, có từ thời Nguyễn - Ảnh: Tiến Thắng
TIẾN THẮNG - PHẠM NHÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên