02/12/2014 08:01 GMT+7

Ngắm "cuộc thánh chiến giữa người và máy" từ No.8

Q.N.
Q.N.

TTO - Mở màn Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam, nhà thiết kế Nguyễn Công Trí đã đem đến một bộ sưu tập mang tên No.8, đêm 1-12.

Mẫu thiết kế của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí - Ảnh: Quang Định

Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week do Fide Fashion week và MultiMedia JSC phối hợp tổ chức từ 1-12 đến 6-12, tại GEM Center, Q1, TP.HCM.

Khán phòng chật kín với hơn 600 khách đã vỗ tay không dứt sau màn trình diễn BST No.8 0 "Cuộc thánh chiến giữa người và máy", với 40 mẫu dành cho cả nam lẫn nữ của NTK Nguyễn Công Trí.

Bộ sưu tập (BST) của Trí theo trường phái avant-garde với nguồn cảm hứng đến từ thuyết vị lai (futurism) và khoa học viễn tưởng (Science Fiction). BST lấy ý tưởng từ thế giới con người trong thế kỷ 21, khi mạng xã hội kết nối vạn dặm chỉ trong một khung cửa chat, chia sẻ những tâm hồn đồng điệu.

Mẫu thiết kế của Nguyễn Công Trí - Ảnh: Quang Định

Phần đầu tiên của BST là một bản hoà tấu của sắc trắng tinh tươm với bảy màu vân loang xà cừ. Để đạt được hiệu ứng quang học trên các thiết kế độc đáo này, các chất liệu đã được lùng kiếm và được sáng tạo bởi chính Công Trí.

Sự đối kháng xuyên suốt giữa trí tuệ con người và trí tuệ nhân tạo được thể hiện nhất quán ngay từ khâu dệt vải cho đến cắt cúp và dựng 3D hoàn chỉnh. Sợi lụa tơ tằm thiên nhiên được nhà thiết kế dệt chung với… sợi nhựa polyester.

Sự tranh đấu giữa cái cũ và cái mới thể hiện ở những đường nét và hình dáng cổ điển như New Look của thập niên 40, swing dress và baby doll dress thập niên 50, váy chữ A của thập niên 60 được phá cách - một đặc điểm cốt lõi của trường phái tiên phong (avant-garde).

Những tưởng khoa học công nghệ sẽ đem lại một cuộc cách mạng trong lối sống nhưng chúng ta lại tự cô lập nhau, dán mắt vào màn hình cảm ứng mọi lúc mọi nơi, tách rời bản thân ra khỏi cuộc sống thực.

Ảo tưởng và hoang tưởng, con người bắt đầu nhận ra và cuộc chiến giữa người và máy, giữa nhân loại và công nghệ bắt đầu. 

Những thiết kế của giai đoạn này mang đường nét hiện đại và mạnh mẽ mà trong đó một lần nữa Công Trí sử dụng loại vải tự dệt độc nhất vô nhị của mình với những vệt màu li ti. Ngoài ra, Công Trí dùng chất liệu nhựa PVC và nhựa nhiệt dẻo đặc biệt để dựng trang phục trông như những chiếc áo giáp.  

Với mục đích đưa phần trình diễn lên cao trào, nhóm nhảy gồm 35 vũ công do biên đạo múa John Huy Trần chỉ đạo, chuyển giao giữa hai phần của BST như một cuộc chiến giữa loài người và máy móc. Tất cả vũ công được mặc một bộ body suit bằng chất liệu thun co giãn bốn chiều in kĩ thuật số 3D sống động.

Ngoài ra, NTK Công Trí đã sáng tạo ra phụ kiện là những chiếc nón và mặt nạ cực kì độc đáo, những chiếc nón bảo hiểm có màu của vầng cực quang với hình ảnh của những logo mạng xã hội nổi tiếng hiện nay là Facebook, Twitter, Pinterest và Youtube.

Với màn thứ hai mang màu sắc u ám hơn, những chiếc nón và mặt nạ dưỡng khí được gắn ròng rọc, ống thở, chip máy tính để tạo nên một vỏ bọc gai góc luôn phòng vệ.

Kết thúc BST, người mẫu Thanh Hằng với vai trò thủ lĩnh trong cuộc thánh chiến giữa người và máy, đội trên đầu một chiếc nón được thiết kế với biến chuyển khí động học, kết lại một liên hoàn đối kháng đầy tính biểu tượng và đầy tinh thần tiên phong.

Các thành viên cấp cao của Hiệp hội Thời trang Cao cấp châu Á, các nhà thiết kế nổi tiếng quốc tế: Livia Stoianova và Yassen Samouilov - “linh hồn” của thương hiệu ON AURA TOUT VU (Pháp), Roj Singhakul (Thái Lan), Frederick Lee (Singapore)…, nhiều nhà thiết kế, nghệ sĩ, diễn viên danh tiếng của Việt Nam đã đến thưởng thức và chúc mừng đêm mở màn rất thành công này.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức tuần lễ thời trang này với 8 nước tham dự: Việt Nam, Thailand, Singapore, Mông Cổ, Pháp, Nhật, Ý và Hàn Quốc.

Logo mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest và Youtube trên chiếc nón trong mẫu thiết kế của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí - Ảnh: Quang Định
Mẫu thiết kế của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí - Ảnh: Quang Định
Người mẫu Thanh Hằng trình diễn trang phục của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí - Ảnh: Quang Định
Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên