02/04/2016 08:58 GMT+7

Ngại hủy heo có chất cấm thì gọi cho bộ

ĐOÀN CƯỜNG - TRẦN MẠNH
ĐOÀN CƯỜNG - TRẦN MẠNH

TTO -  “Xin khẳng định, nếu ở lò mổ phát hiện heo có chất cấm thì đề nghị tiêu hủy (ngoài phạt tiền), nếu sở nào ngại thì gọi điện thanh tra bộ sẽ đến xử lý”...

Nhiều lô heo từ các tỉnh nhập về TP.HCM được phát hiện dính chất cấm với hàm lượng tồn dư rất cao - Ảnh: Hoàng Lộc
Nhiều lô heo từ các tỉnh nhập về TP.HCM được phát hiện dính chất cấm với hàm lượng tồn dư rất cao - Ảnh: Hoàng Lộc

Tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra chuyên ngành NN&PTNT năm 2015 do Bộ NN&PTNT tổ chức ở Đà Nẵng ngày 1-4, ông Nguyễn Văn Việt - chánh thanh tra Bộ NN&PTNT - cho biết thời gian qua các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với hoạt động thanh tra, kiểm tra. 

Chẳng hạn, khi nghe thông tin sẽ bị thanh tra, kiểm tra, các cơ sở liền đóng cửa, tạm ngưng hoạt động để né các đoàn thanh tra.

Ngoài ra, hàng hóa không qua các cửa hàng kinh doanh, bày bán công khai mà được tiếp thị thẳng xuống cơ sở chăn nuôi, người sử dụng, nông dân với giá rẻ.

“Đến thời điểm này còn có ba tỉnh, thành là TP.HCM, Đồng Nai, Tiền Giang còn phát hiện trong lò mổ heo có chứa chất salbutamol, nhưng tỉ lệ chỉ còn 1,5-2%” - ông Việt nói.

Tuy nhiên, ông Việt khẳng định trong năm 2016 phải xử lý dứt điểm tình trạng dùng chất cấm trong chăn nuôi. “Xin khẳng định luôn, nếu ở lò mổ phát hiện heo có chất cấm thì đề nghị tiêu hủy (ngoài phạt tiền), nếu sở nào ngại thì gọi điện thanh tra bộ sẽ đến xử lý” - ông Việt nói.

Cũng tại hội nghị, đại diện thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai cho rằng thành phần của các đoàn thanh tra, kiểm tra nhất thiết phải có lực lượng công an và địa phương tham gia phối hợp, bởi khi có lực lượng công an tham gia thì các đối tượng bị kiểm tra ít chống đối.

“Ở Đồng Nai, khi phát hiện cơ sở kinh doanh có chất cấm có địa chỉ, danh tính rõ thì mời anh em báo chí đến công bố công khai để người dân biết” - vị này cho biết.

* Trong thông báo kết quả kiểm tra các mẫu măng tươi và dưa cải trên địa bàn ngày 1-4, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng) cho biết trong 25 mẫu măng tươi, dưa cải tại các chợ và cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn được cơ quan này gửi đến Trung tâm Phân tích thí nghiệm TP.HCM để kiểm tra, kết quả cho thấy có đến 7 mẫu măng tươi có tồn dư chất cấm auramine O (còn gọi chất vàng O).

Đây là chất màu tổng hợp, chỉ được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ... và dùng làm màu sơn quét tường, gây độc cho con người, nên cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Theo khuyến cáo của cơ quan này, không mua và sử dụng thực phẩm măng có tẩm màu vàng hiện đang bán tại các chợ và các cơ sở sản xuất măng, chỉ nên sử dụng măng tự nhiên, không tẩm màu, đồng thời kêu gọi người dân tham gia phản ảnh thông tin về các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản không đảm bảo an toàn thực phẩm để kiểm tra và xử lý kịp thời.

* Phát biểu tại lễ ra mắt chương trình “Nói không với thực phẩm bẩn” của Đài truyền hình VN sáng 1-4, ông Lê Văn Khoa, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng thực phẩm bẩn đang bủa vây người tiêu dùng một phần do công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng thiếu hiệu quả, một phần do các chế tài xử phạt còn thiếu tính răn đe.

Theo ông Khoa, cùng với mức chế tài nặng hơn đối với các hành vi sử dụng chất cấm, khi Bộ luật hình sự được bổ sung sửa đổi có hiệu lực (kể từ ngày 1-7-2016), tới đây thành phố sẽ thí điểm thành lập cơ quan quản lý chuyên ngành về an toàn thực phẩm, tập hợp các nhân sự chuyên ngành có đủ năng lực, quyền hạn để quản lý và kiểm soát chặt an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, nuôi trồng, phân phối đến tay người tiêu dùng.

Cũng theo ông Khoa, TP.HCM đang liên kết với các tỉnh để triển khai chuỗi thực phẩm an toàn nhằm cung cấp cho người dân nông sản thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng và bảo đảm an toàn, đồng thời chỉ đạo các chuỗi siêu thị, các cửa hàng tiện ích phải kiểm tra chặt chẽ đầu vào các sản phẩm và có khu vực riêng bày bán thực phẩm đã được chứng nhận thuộc chuỗi thực phẩm an toàn.

ĐOÀN CƯỜNG - TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên