03/12/2016 10:49 GMT+7

Ngạc nhiên công dụng đa năng của… rau má

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI, (ỦY VIÊN BCH HỘI NỘI TIẾT VIỆT NAM)
TS.BS TRẦN BÁ THOẠI, (ỦY VIÊN BCH HỘI NỘI TIẾT VIỆT NAM)

TTO - Theo y học cổ truyền, rau má có vị đắng, hơi ngọt, tính bình, vào can, tỳ vị có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu.

Đông y thường dùng rau má làm thuốc bổ dưỡng, sát trùng, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư, bạch đới, mụn nhọt, rôm sảy.

Những vị thuốc quý từ rau má: từ những năm 1940, y học hiện đại bắt đầu nghiên cứu những tác dụng của rau má. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy dịch chiết rau má có khả năng kích hoạt quá trình phân chia tế bào và kích thích sự tổng hợp collagen của mô liên kết, thúc đẩy sự hình thành tế bào da, giúp nhanh liền vết thương và mau lên da non.

Nhờ tác dụng lên tuần hoàn da nên rau má cũng được ứng dụng làm kem bôi mặt để làm bớt những vết nhăn giúp mặt trẻ trung, giảm lão hóa.

Hiện nay, chất chiết trích từ rau má đã được sử dụng rất đa dạng dưới hình thức thuốc tiêm, thuốc bột, thuốc mỡ để điều trị tất cả các chứng bệnh về da như vết bỏng, vết thương do chấn thương, do giải phẫu, cấy ghép da, những vết lở lâu lành, vết lở do ung thư, bệnh phong, vảy nến...

Hoạt chất asiaticoside trong rau má cũng đã được ứng dụng trong điều trị bệnh phong và bệnh lao, do asiaticoside có thể làm tan lớp màng sáp bọc những vi khuẩn này, giúp hệ miễn dịch của cơ thể tiêu diệt chúng.

Đối với hệ tim mạch, hoạt chất bracoside A kích thích sự bài tiết nitric oxide (NO) của mô để làm giãn nở vi động mạch cùng mao quản, lượng máu di chuyển qua mô được nhiều hơn nên có khả năng chấm dứt được các cơn đau tim. Rau má cũng hữu ích để điều trị và phòng bệnh tĩnh mạch ở các chi dưới như giãn tĩnh mạch, trĩ, phù tĩnh mạch chân. Chất xơ trong rau má cũng giúp giảm cholesterol máu, nên cũng có tác dụng rất tốt với tim mạch.

Đối với hệ thần kinh, rau má giúp cho tế bào thần kinh, não bộ hoạt động tích cực hơn, làm giảm căng thẳng tâm lý, tăng khả năng tập trung tư tưởng và giúp cải thiện trí nhớ của người già.

Đối với bệnh ung thư, rau má có chứa những chất chống oxy hóa thiên nhiên, giúp cơ thể chống lại stress oxy hóa, các rối loạn DNA, ngăn chặn quá trình ung thư hóa.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy dịch chiết rau má có khả năng chữa lành khối u dạ dày chuột, có khả năng kháng khối u.

Các món ăn từ rau má

Rau má có tính giải nhiệt. Ở Việt Nam, các bà nội trợ quen dùng rau má cả lá lẫn dây tươi để chế biến món ăn đặc trưng như canh rau má tôm hoặc hến, gỏi rau má trộn tôm thịt, rau má trộn thịt bò, rau má xào ngan, chân gà hấp rau má, gỏi rau má chả cá... Ngoài ra, rau má có thể rửa sạch, xay lấy nước uống.

TS.BS TRẦN BÁ THOẠI, (ỦY VIÊN BCH HỘI NỘI TIẾT VIỆT NAM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên