26/06/2013 07:05 GMT+7

Ngã tư Linh Xuân thường xuyên tắc nghẽn

M.TRƯỜNG - N.ẨN ghi
M.TRƯỜNG - N.ẨN ghi

TT - * Thời gian qua, lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn từ cầu vượt Sóng Thần đến cổng Khu chế xuất Linh Trung (TP.HCM) thường xuyên bị ách tắc, nhất là ở khu vực cầu vượt Linh Xuân.

Pi1ganr4.jpgPhóng to
Cảnh hỗn loạn thường thấy vào giờ cao điểm ở khu vực cầu vượt Linh Xuân (Q. Thủ Đức, TP.HCM) - Ảnh: Đ.T. H. Hoa

Ngã tư Linh Xuân là giao điểm giữa hai quốc lộ: quốc lộ 1 và quốc lộ 1 K, nhưng cầu vượt ở đây được xây dựng khi làm đường xuyên Á quá hẹp, lại cấm xe hai bánh trong khi vòng xoay phía dưới lại nhỏ so với lượng người tham gia lưu thông, trong đó có hàng vạn công nhân ở Khu chế xuất Linh Trung và Khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Đường. Vào giờ cao điểm, nhất là buổi sáng, công nhân đi bộ và các phương tiện đi lại chen chúc, ngược chiều, hỗn loạn. Hết giờ cao điểm thì ôtô, nhất là xe tải, xe container kẹt cứng xếp hàng từ ngã tư Công ty giày Thái Bình - cầu vượt Linh Xuân đến ngã ba quốc lộ 1 và đường số 14.

Do xe kẹt cứng trên cầu vượt Linh Xuân nên nhiều xe tải, xe container chọn băng ngang vòng xoay dưới cầu vượt. Vòng xoay này lại hẹp và được làm theo kiểu đào sâu xuống so với mặt bằng ban đầu nên các xe chuyên chở nặng như xe tải, xe container đều không giảm tốc độ, cứ ầm ầm đổ dốc để lấy đà lên dốc phía bên kia vòng xoay và không nhường đường ưu tiên cho các phương tiện từ vòng xoay ra nên đã có rất nhiều tai nạn giao thông tại đây trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, từ ngày công bố quy hoạch lộ giới ở khu vực này (quốc lộ 1 là 120m, quốc lộ 1K là 60m), nhiều người dân đã cất nhà cửa tạm để cho thuê hoặc buôn bán ngay trên lộ giới quy định càng làm cho nút giao thông tại đây trở nên hỗn loạn, đe dọa sinh mạng người tham gia giao thông khi đến khu vực này. Các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp khắc phục tình trạng này để tạo sự an toàn và thuận lợi cho người dân.

Đỗ Thị Huỳnh Hoa

Ông Vũ Kiến Thiết (giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, TP.HCM) trả lời:

- Nút giao thông Linh Xuân trước đây được thiết kế theo tuyến quốc lộ 1K, để cải tạo nút giao thông này chỉ có phương án cải tạo quốc lộ 1. Cách đây gần 10 năm đã có phương án xây cầu cạn tại nút giao thông này nhưng không thực hiện được do một số vướng mắc. Hiện nay, dù mật độ giao thông tại đây rất lớn nhưng việc cải tạo nút giao thông này vẫn chưa thực hiện được do đòi hỏi kinh phí rất lớn. Do đó, đây được xem là nút giao thông không hoàn chỉnh nên chắc chắn không thể cùng một lúc giải quyết các mối quan hệ giao thông thuận lợi được. Có những thời điểm khi xe quá đông, hạ tầng không thể đáp ứng được. Vì vậy, điều quan trọng nhất là việc tổ chức khai thác nút giao thông này sao cho hợp lý nhất.

Đứng trên góc độ chuyên môn, khu 2 thấy nút giao thông này vẫn đang vận hành tốt, chưa có bất hợp lý nào đáng kể. Tuy nhiên, theo phản ảnh của người dân, khu sẽ tiếp thu ý kiến và tổ chức khảo sát. Nếu thấy bất hợp lý, khu sẽ xin ý kiến Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Ban An toàn giao thông TP.HCM để có những điều chỉnh cụ thể.

Bên cạnh đó, cần phải nhìn nhận rằng việc kẹt xe ở nút giao thông này một phần xuất phát từ việc giao thông hỗn loạn trước cổng Khu chế xuất Linh Trung (Q.Thủ Đức). Vào giờ cao điểm, khi công nhân tan ca, đoạn đường này thường bị tắc nghẽn do nhiều công nhân qua đường và chợ “chồm hổm” họp hai bên đường. Do đó, khu đề nghị cảnh sát giao thông cần xử lý nghiêm những người đi bộ vô ý thức, đồng thời chính quyền địa phương phải mạnh tay dẹp chợ “chồm hổm” hai bên đường để dòng xe thoát nhanh hơn, từ đó giải quyết được tình trạng kẹt xe tại nút giao thông Linh Xuân. Về phía khu 2 sẽ tiếp tục tăng cường thêm đèn, đảm bảo vệ sinh hầm chui trước cổng Khu chế xuất Linh Trung để phục vụ người đi bộ băng qua quốc lộ 1.

M.TRƯỜNG - N.ẨN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên