08/07/2011 15:48 GMT+7

Nga truy tố một người Trung Quốc buôn lậu vũ khí

H.MINH
H.MINH

TTO - Nhà chức trách hải quan ở vùng Viễn Đông Nga đã truy tố hình sự một công dân Trung Quốc tìm cách buôn lậu các phần rời của máy bay quân sự sản xuất tại Nga MiG-29 và Su-27 vào năm ngoái.

Oqt4yGRr.jpgPhóng to
Máy bay MiG-29 là một trong những chủng loại hiện đại nhất của Nga. Ảnh: RIA Novosti

RIA Novosti dẫn lời một người phát ngôn hải quan ngày 8-7 đưa tin người đàn ông không được tiết lộ danh tính này đã bị bắt ở một điểm kiểm soát biên giới tại vùng Transbaikal hồi tháng 7-2010. Các quan chức hải quan tìm thấy sáu động cơ, hai máy bơm thủy lực, 54 bộ phận lắp ghép, một máy đo thời gian và các thiết bị khác trong xe hơi của kẻ buôn lậu.

“Các chuyên viên của Bộ quốc phòng đã mất gần một năm để chứng minh rằng những thiết bị bị tịch thu là một phần cấu thành nên các máy bay phản lực chiến đấu MiG-29 và Su-27”, người phát ngôn hải quan Nga Yulia Philipova nói. “Các công tố đã truy tố tội hình sự”.

Đây là vụ buôn lậu phần rời máy bay phản lực của những người Trung Quốc thứ hai bị Nga phát hiện trong ba năm qua. Năm 2009, một người đàn ông quốc tịch Trung Quốc cũng đã bị bắt giữ tại khu vực biên giới khi tìm cách buôn lậu các bộ phận của máy bay Su-27.

Trung Quốc là nhà sản xuất các thiết bị quân sự nhái nổi tiếng trên thế giới. Nga từng cáo buộc nước này làm nhái nhiều sản phẩm vũ khí của họ, bao gồm phản lực cơ chiến đấu Su-27 SK, mà Nga cho rằng vi phạm các thỏa thuận bản quyền giữa hai phía.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên