28/09/2014 07:00 GMT+7

​Nga “trả miếng” Mỹ trong lĩnh vực giải trí

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Một thành viên trong Ủy ban Văn hóa Quốc hội Nga đã đề nghị cấm các bộ phim nước ngoài (trong đó có phim Mỹ) “nói xấu nước Nga và người Nga” được chiếu tại nước này.

Góc nhìn hài hước về phản ứng của Nga đối với phim Mỹ - Ảnh: Hollywood Reporter
Góc nhìn hài hước về phản ứng của Nga đối với phim Mỹ - Ảnh: Hollywood Reporter

Sau một loạt bộ phim Mỹ gần đây có xây dựng các nhân vật phản diện là người Nga như The avengers, Jack Ryan: Shadow recruit và A good day to die hard, một thành viên trong Ủy ban Văn hóa Quốc hội Nga đã đề nghị cấm các bộ phim nước ngoài “nói xấu nước Nga và người Nga” được chiếu tại nước này.

Theo Hollywood Reporter, đạo diễn hàng đầu Nga Yuri Kara còn kêu gọi chính phủ duy trì lệnh cấm với phim Mỹ cho tới khi chính quyền ông Obama bỏ những lệnh trừng phạt Nga sau vụ sáp nhập Crimea.

Ông Kara nói: “Hollywood sẽ gây áp lực với ông Obama và ông ta sẽ phải gỡ bỏ các lệnh trừng phạt”.

Chưa nói đến khía cạnh trừng phạt, nhưng Bộ trưởng Văn hóa Nga Vladimir Medinsky không tán thành phương án giới hạn quota với phim Mỹ. Theo ông, giải pháp đánh thuế nhập khẩu cao với phim nước ngoài (trong đó có phim Mỹ) sẽ hỗ trợ điện ảnh trong nước tốt hơn.

Trên thực tế, thị phần phim Nga năm ngoái chỉ còn 15%, giảm một nửa so với mức 30% của vài năm trước đó.

Dù biện pháp trừng phạt nào được triển khai thì điện ảnh Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Năm 2013, doanh thu Hollywood tại các phòng vé ở Nga đạt mức “khủng”: 1,3 tỉ USD, biến Nga thành thị trường điện ảnh lớn thứ 6 thế giới.

Doanh thu từ phim Mỹ chiếm tới 75% tổng doanh thu của thị trường điện ảnh Nga.

Để bù đắp cho việc cắt giảm phim Mỹ, cơ quan hữu trách của Nga cho biết sẽ xem xét việc đề xuất mức quota 40% cho việc phát hành phim Nga.

Dù thế, phim Nga cũng không thể khỏa lấp được hết chỗ trống của phim Mỹ khi ngành công nghiệp phim nước này chỉ sản xuất được khoảng 60 bộ phim mỗi năm.

Do đó, Nga sẽ lựa chọn phim từ các “quốc gia có nền điện ảnh phong phú” như Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc, Iran, Nhật Bản cũng như phim của các nước châu Âu để phát hành.

Việc cắt giảm phim Hollywood có thể là động thái “trả miếng” đáng kể của Nga trước các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng với nhiều người dân Nga, họ không thoải mái lắm.

Ông Alexander Akopov, giám đốc Công ty Amedia của Nga, nói: “Các bộ phim Hollywood đã tạo ra lượng khán giả lớn, ổn định trong nước, giúp nhiều rạp chiếu phim mở cửa trong nước, đó là thực tế sẽ hỗ trợ các bộ phim khác của người Nga”.

Bên cạnh việc cắt giảm phim Mỹ, ngày 26-9 Hạ viện Nga cũng đã họp hai phiên, thông qua đại cương và chi tiết dự thảo luật quy định tới năm 2016, các doanh nghiệp nước ngoài chỉ được nắm giữ 20% vốn tại các công ty truyền thông giải trí ở nước này.

Để chính thức thành luật, dự thảo này phải được thông qua tại Thượng viện và có ký duyệt của tổng thống Nga. Nhiều người Nga hi vọng sẽ có những thay đổi khác đi, nhưng theo Hollywood Reporter, dự luật này có thể sẽ mau chóng được thông qua.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên