01/02/2012 11:24 GMT+7

Nga sa thải 14 công tố viên "bảo kê" các sòng bài

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - Đến nay đã có 14 công tố viên ở khu vực Mátxcơva (Nga) bị sa thải sau vụ bê bối liên quan tới các sòng bài lậu trị giá nhiều triệu USD gần đây.

FcsOmPDy.jpgPhóng to

Cựu phó trưởng công tố Mátxcơva Alexander Ignatenko đã bị bắt ở nam Ba Lan vào ngày 1-1-2012 và đang chờ bị dẫn độ về Nga - Ảnh: RIA Novosti

Hãng tin AFP ngày 31-1 dẫn lời công tố viên trưởng Alexander Anikin cho biết, vụ bê bối sòng bài bị lộ năm 2011 sau khi cảnh sát phát hiện một mạng lưới các sòng bài bất hợp pháp ở 14 thành phố thuộc khu vực Mátxcơva. Theo nhà chức trách Nga, các nhân sự cao cấp trong Văn phòng Công tố Nga và Bộ Nội vụ đã liên quan tới hoạt động của những sòng bài này trong 3 năm qua.

Theo luật Nga, từ năm 2009, cờ bạc là vi phạm pháp luật, trừ khi diễn ra ở 4 khu vực được thiết lập riêng cho hoạt động này. Tuy nhiên, nạn cờ bạc ngầm đã nở rộ, đem lại doanh thu tới 10 triệu USD dưới sự bảo kê của cảnh sát và tòa án.

Một số vụ án được cho là có liên quan tới vụ bê bối sòng bài lậu mà ông Anikin nhận định đã làm người dân mất niềm tin vào cơ quan công tố.

Một trong những nghi can, cựu phó trưởng công tố Mátxcơva Alexander Ignatenko đã bị bắt ở nam Ba Lan vào ngày 1-1-2012. Nhà chức trách Nga đã chính thức yêu cầu Ba Lan dẫn độ ông Ignatenko về nước. Nếu bị buộc có tội, ông có thể bị tù tới 12 năm. Tòa án Ba Lan cũng đã bác đơn xin tại ngoại của Ignatenko vào tuần trước.

Hiện Nga vẫn tiếp tục điều tra vụ án.

Tướng Guennadi Nissiforov, một viên chức cấp cao của Viện Công tố Trung ương, người chịu trách nhiệm điều tra về các công tố viên có liên quan, đã bị xe tải cán chết cách đây hai tuần, khi ông đang sang đường ở phần đường dành cho người đi bộ.

Lực lượng an ninh và hệ thống tư pháp Nga đang bị nạn tham nhũng hoành hành nghiêm trọng.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên