19/11/2015 09:45 GMT+7

Nga, Pháp trình dự thảo mới đánh IS

THU ANH
THU ANH

TTO - Nga hôm 18-11 (giờ Mỹ) đã đệ trình bản dự thảo nghị quyết sửa đổi lên Liên Hiệp Quốc về việc đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Máy bay Nga thả bom tại một địa điểm không xác định ở Syria. Ảnh: Reuters
Máy bay Nga thả bom tại một địa điểm không xác định ở Syria. Ảnh: Reuters

Theo AFP, Pháp nói dự thảo này có thể bao gồm 1 phần giải pháp của riêng Paris sau các vụ tấn công khủng bố ở nước này cuối tuần qua.

Sự nhất trí của hội Hội đồng Bảo An (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) về một dự thảo nghị quyết đơn nhất trong việc đưa ra một nỗ lực quốc tế chống IS được cho sẽ đánh dấu một bước ý nghĩa sau nhiều tháng có sự bất đồng giữa Nga và phương Tây.

Bản dự thảo của Nga được đệ trình lên HĐBA cuối tháng 9 vừa qua nhưng đã bị Mỹ, Anh và Pháp phủ quyết liên quan đếm một điều khoản kêu gọi đánh IS với sự tán thành từ chính phủ Syria, một đồng minh của Matxcơva.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói bản dự thảo nghị quyết mới vẫn có điều khoản này. Sau một cuộc họp kín của HĐBA, ông Churkin cho hay: “Chúng tôi đang kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn những gì chúng tôi đang có giữ các bên tham chiến tại Syria và Iraq. Một điều được nêu rõ trong cuộc thảo luận của chúng tôi trong hội đồng là nên có một sự đoàn kết. Tôi không thấy có bất đồng lớn”.

Trong khi đó, như AFP cho biết, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi HĐBA nhanh chóng thông qua một nghị quyết tăng cường đánh IS sau vụ tấn công ở Paris.

Ông Holland dự kiến sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 26-11 này tại Matxcơva, 2 ngày sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Washington về việc tăng cường chiến dịch đánh IS.

Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre nói ông đang chuẩn bị bản dự thảo ngắn gọn, mạnh mẽ và tập trung vào việc đánh kẻ thù chung là IS. Dự thảo nghị quyết của Pháp dự kiến sẽ được đệ trình lên LHQ sớm và ông Delattre nói sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng dự thảo của Nga để xem các phần trong dự thảo này có thể được thêm vào dự thảo của Pháp hay không.

Ông Churkin thì vẫn khẳng định rằng chính phủ Syria phải có vai trò trong việc đánh IS, nói rằng việc phớt lờ Damascus là điều sẽ khiến khả năng chiến đấu chung của các bên bị yếu đi.

Theo sau cuộc điện đàm giữa ông Holland và ông Putin hồi đầu tuần, Điện Kremlin nói quân đội Nga và Pháp sẽ phối hợp cùng nhau để đánh các nhóm khủng bố ở Syria. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên