26/02/2015 11:40 GMT+7

​Nga muốn hợp tác xây dựng sân bay ở Cuba

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Nga đang tìm kiếm sự hậu thuẫn từ các nhà đầu tư Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) để xây một sân bay lớn ở Cuba, biến nơi này thành cửa ngõ quốc tế của châu Mỹ Latin.

Theo AFP, các cuộc đàm phán về dự án đã được tổ chức giữa Matxcơva và Công ty đầu tư chiến lược Mubadala của Abu Dhabi.

Hôm qua, báo The National của Abu Dhabi dẫn lời Bộ trưởng công nghiệp Nga Denis Manturov, vừa thăm Abu Dhabi để dự triển lãm quân sự, cho biết Matxcơva sẽ đầu tư ít nhất 200 triệu USD vào dự án này.

Ông nói Cuba muốn biến một căn cứ quân sự cũ thành một “cửa ngõ sân bay lớn cho châu Mỹ Latin”. Dự án trên sẽ bao gồm việc tái phát triển một cảng biển và xây dựng một tuyến đường sắt. Cảng Mariel cũng là trung tâm của một đặc khu phát triển được lập ra để thu hút đầu tư nước ngoài vào Cuba.

Tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht năm ngoái đã hoàn tất dự án trị giá 800 triệu USD tại cảng nằm ở phía tây thủ đô Havana này. Thông tin chi tiết về dự án kể trên không được công bố.

The National cho biết sự liên quan của Nga vào dự án sân bay là một phần trong động thái của Matxcơva nhằm xóa nợ khoảng 32 tỉ USD cho Cuba từ thời Liên Xô (cũ). Cuba vẫn phải trả lại cho Nga hơn 3 tỉ USD trong 10 năm theo một thỏa thuận được tiết lộ hồi năm ngoái.

Người phát ngôn của Mubadala nói với báo The National ở Abu Dhabi rằng quỹ này “thường xuyên xem xét một loạt cơ hội đầu tư khác nhau với các đối tác Nga”.

Tờ The National cũng nói Nga đang tìm cách tăng cường quan hệ với các đối tác thương mại ở Trung Ðông, châu Á và châu Mỹ Latin trong bối cảnh bị cấm vận liên quan đến xung đột ở Ukraine.

Hồi năm ngoái, Mỹ và Cuba cũng đã tuyên bố bắt đầu quá trình bình thường hóa quan hệ, chấm dứt nửa thế kỷ thù địch.  

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên