20/12/2014 20:25 GMT+7

Nga lên án phương Tây cấm vận Crimea

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-12, Nga lên tiếng chỉ trích phương Tây thổi lửa vào cuộc xung đột ở miền đông Ukraine khi tăng cường cấm vận Matxcơva và bán đảo Crimea.

Nhà lãnh đạo Crimea Sergei Aksyonov (giữa) cho rằng phương Tây muốn “xỉ nhục” Nga bằng đòn trừng phạt Crimea - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ Ngoại giao Nga mô tả việc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cấm đầu tư vào các ngành du lịch và dầu khí Crimea là đòn “trừng phạt tập thể” đối với các cử tri Crimea bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập vào Nga hồi tháng 5.

“Những biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ và EU chống lại CH Crimea và thành phố Sevastopol là bằng chứng trực tiếp cho thấy phương Tây thừa nhận việc người dân Crimea quyết định sáp nhập vào Nga là tự nguyện và đồng lòng” - Bộ Ngoai giao Nga nhấn mạnh.

Sau động thái của Mỹ và EU, đến lượt Canada công bố biện pháp trừng phạt thêm ngành dầu khí của Nga. Đây là đợt cấm vận thứ 13 liên tiếp của phương Tây. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng cấm vận sẽ chỉ khiến xung đột ở đông Ukraine leo thang.

“Chúng tôi khuyên Washington và Ottawa nên nghĩ về các hậu quả của hành động cấm vận. Các đòn trừng phạt sẽ chỉ làm đứt quãng tiến trình chính trị ở miền đông Ukraine” - Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo. Nhà lãnh đạo Crimea Sergei Aksyonov cho rằng phương Tây muốn “xỉ nhục” Nga

Matxcơva cũng khẳng định các biện pháp trừng phạt mới sẽ không thể ép Nga trả lại Crimea cho Ukraine. “Nhà Trắng mất nửa thế kỷ mới thừa nhận rằng phong tỏa Cuba bằng cấm vận là vô ích. Chúng tôi cũng có thể chờ đợi” - Bộ Ngoại giao Nga tự tin.

Dự báo các đợt trừng phạt mới sẽ khiến nền kinh tế Nga thêm khó khăn. Trước đó Ngân hàng Trung ương Nga dự báo nền kinh tế nước này sẽ suy thoái gần 5% trong năm 2015 nếu giá dầu tiếp tục duy trì ở mức 60 USD/thùng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên