31/12/2011 06:01 GMT+7

Nga điều tra vụ cháy tàu ngầm hạt nhân

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Một tàu ngầm hạt nhân của Nga bốc cháy ngùn ngụt rạng sáng 30-12 khi đang được sửa chữa tại một xưởng đóng tàu hải quân. Ít nhất 9 người bị thương, nhưng vụ hỏa hoạn không gây rò rỉ hạt nhân.

YtuZpiqz.jpgPhóng to

Tàu ngầm hạt nhân Yekaterinburg tại khu vực Murmansk trước khi bị cháy - Ảnh: Reuters

Tàu ngầm bị cháy là chiếc Yekaterinburg đang được sửa chữa ở xưởng đóng tàu Roslyakovo vùng Murmansk, miền bắc Nga. Theo RIA Novosti, nhà chức trách cho hay giàn giáo gỗ quanh tàu ngầm bị cháy và lửa lan sang vỏ tàu bằng cao su. Các quan chức Nga bác bỏ khả năng ngọn lửa lan vào bên trong tàu ngầm. Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp của Nga Sergei Shoigu xác nhận khung gỗ bị cháy là do các vi phạm trong khi sửa chữa.

Theo Reuters, nỗ lực hạ một phần con tàu xuống nước để chữa lửa đã thành công. Cuối cùng ngọn lửa đã được khống chế sau 9 giờ đồng hồ, nhưng lửa vẫn còn cháy bên trong. Có 11 đội chữa cháy cùng tàu cứu hỏa của hải quân và máy bay trực thăng đã được huy động để dập tắt đám cháy. Các đoạn băng quay trên truyền hình cho thấy một cột khói bốc lên cao từ hiện trường.

Các vụ cháy liên quan đến hải quân Nga

- Ngày 14-12-2011, cháy tại khu vực nhà ở trên tàu phá băng Vaygach chạy bằng năng lượng hạt nhân ở biển Kara khiến 2 thủy thủ thiệt mạng.

- Tháng 2-2010, cháy trên tàu ngầm hạt nhân Ak Bars ở Severodvinks, gần Archangel trên khu vực bờ biển Barents.

- Tháng 10-2009, cháy khi tàu ngầm hạt nhân Kazan ngừng hoạt động cũng ở Severodvinks.

- Tháng 3-2009, “bà hỏa” xuất hiện bên ngoài vỏ tàu ngầm hạt nhân Orenburg ở Severodvinks trong khi cắt vỏ tàu.

Không rò rỉ phóng xạ

Các quan chức tiết lộ một số thủy thủ vẫn ở bên trong tàu Yekaterinburg khi bị cháy. RIA Novosti dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng cho biết một phần của thủy thủ đoàn đã ở bên trong tàu ngầm và theo dõi nhiệt độ cũng như các thông số carbon dioxide ở tất cả các bộ phận trong tàu.

Mức độ phóng xạ ở khu vực xảy ra cháy được cho là bình thường và “không là mối nguy hại cho dân cư”. Matxcơva khẳng định không có chuyện rò rỉ phóng xạ. Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Trước khi đưa tàu ngầm vào sửa chữa, lò phản ứng đã được tắt và hiện đang ở trong tình trạng an toàn”. Theo Reuters, các lò phản ứng hạt nhân cho tàu ngầm Nga đều được chế tạo để chịu những va đập cực mạnh và nhiệt độ cao.

Tất cả các loại vũ khí, trong đó có cả tên lửa hạt nhân, cũng đã được đưa ra khỏi tàu trước khi sửa chữa, AFP dẫn lời các quan chức cho biết. Để đề phòng lại xảy ra cháy, tàu ngầm Yekaterinburg sẽ được đưa xuống nước trước khi đưa lại lên bờ.

Chưa rõ vì sao đám cháy xảy ra nhưng hiện một nhóm các công tố viên quân sự đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ cháy. Một công tố viên được RIA Novosti trích lời cho biết họ sẽ mở cuộc điều tra hình sự vụ việc. Theo Ủy ban Điều tra Nga, rác thải xây dựng đã bốc cháy ở xưởng đóng tàu trên. Thông tin trên truyền thông Nga về vụ cháy bắt nguồn từ đâu còn rất mơ hồ.

VAGg2zSJ.jpgPhóng to
Hiện trường vụ cháy tàu Yekaterinburg. Ngọn lửa đã bị khống chế và không có rò rỉ hạt nhân - Ảnh: AFP

Tàu ngầm hiện đại

Tàu ngầm Yekaterinburg thuộc lớp Delta IV được chế tạo và đưa vào hoạt động tháng 12- 1985, dài 167m, bề ngang tối đa 12,2 m, có khả năng lặn sâu 400m và có thể chở được 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cùng 140 thành viên thủy thủ đoàn. Theo RIA Novosti, Nga có 7 tàu ngầm lớp Delta IV và đều được huy động cho Hạm đội biển Bắc, tạo ra hệ thống phòng thủ hạt nhân xương sống trên biển cho nước này. Các tàu này sẽ còn phục vụ thêm 10 năm nữa trước khi được thay thế.

Trong khi đó, Itar-Tass dẫn nguồn từ hải quân Nga nói tàu Yekaterinburg sẽ được đại tu và đưa vào hoạt động trở lại trong năm 2012 nếu được cấp ngân sách phù hợp. Cũng theo nguồn tin này, cấu trúc và các thiết bị của tàu không bị hư hại. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Putin cũng đã được thông báo vụ việc.

Cách đây 11 năm, thảm họa được mô tả là nghiêm trọng nhất đã đổ xuống Hạm đội biển Bắc của Nga vào tháng 8-2000, khi tàu ngầm hạt nhân Kursk bị chìm trong biển Barents khiến 118 thủy thủ trên tàu hi sinh. Nguyên nhân tai nạn được xác định là do nhiên liệu trong một quả ngư lôi cũ bị nổ, dẫn đến làm nổ tất cả vũ khí trên tàu

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên