10/12/2016 06:57 GMT+7

Nga bác bỏ cáo buộc về chương trình doping do nhà nước tài trợ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Luật sư hàng đầu người Canada Richard McLaren ngày 9-12 tuyên bố trong một báo cáo rằng hơn 1.000 vận động viên Nga, đã hưởng lợi từ "chương trình doping do chính phủ Moscow bảo trợ từ năm 2011 đến năm 2015", Bộ Thể thao Nga nói không có chương trình này. 

Luật sư Richard McLaren (trái) trả lời các câu hỏi sau khi công bố báo cáo về doping cho Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) - Ảnh: Reuters
Luật sư Richard McLaren (trái) trả lời các câu hỏi sau khi công bố báo cáo về doping cho Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) - Ảnh: Reuters

Báo cáo cho biết ít nhất 30 môn thể thao, bao gồm bóng đá, có liên quan đến chương trình doping. Đặc biệt việc dùng doping nhiều nhất là ở môn điền kinh và cử tạ của Nga,

"Đó là một âm mưu để đoạt huy chương vàng bất chấp thể chế và kỷ luật" - luật sư McLaren cáo buộc.

Theo ông McLaren, như AFP đưa tin, Olympic London 2012 đã "hoàn toàn thất bại tại một quy mô chưa từng có". Báo cáo cũng chỉ ra rằng một số vận động viên đoạt huy chương tại giải Vô địch Điền kinh Thế giới ở Moscow năm 2013 và tại Olympic tại Sochi năm 2014 đều dính đến doping.

Báo cáo chỉ ra rằng muối và cà phê đã được sử dụng để che giấu doping trong các mẫu thử doping của các vận động viên Nga.

BBC cho biết Nga đã giành được 72 huy chương tại Olympic London, trong đó có 21 huy chương vàng và 33 huy chương tại Olympic Sochi, trong đó có 13 huy chương vàng.

"Trong nhiều năm qua, các cuộc thi đấu thể thao quốc tế đã vô tình bị người Nga chiếm đoạt" - ông McLaren nhận định.

Tuy nhiên ông McLaren nói với AFP rằng không có bằng chứng nào cho thấy tổng thống Nga Vladimir Putin hay biết về việc các vận động viên nước họ dùng doping.

Bộ Thể thao Nga cho biết họ sẽ xem xét báo cáo của ông McLaren nhưng nhấn mạnh rằng "không có sự tồn tại của chương trình doping do nhà nước bảo trợ".

Bộ cũng tuyên bố sẽ "tiếp tục chiến đấu chống doping một cách không nhân nhượng".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: doping Nga điền kinh