09/05/2005 06:00 GMT+7

Dũng "khùng" đưa Hồn Trương Ba - da hàng thịt lên phim

THU HÀ thực hiện
THU HÀ thực hiện

TT - Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng luôn làm những việc... không giống ai, bởi vậy mới vào đầu năm anh đã chuẩn bị làm phim chiếu... tết. Có thể hình dung những gì Dũng “khùng” (*) sắp làm qua cuộc trao đổi của anh với Tuổi Trẻ.

89HFUCKd.jpgPhóng to
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tại buổi trao giải VTV - Bài hát tôi yêu (tháng 3-2005) - Ảnh: T.T.D.

Hồn Trương Ba - da hàng thịt - câu chuyện cổ tích hiếm hoi của VN mang tính triết học và cũng là vở kịch hiện đại duy nhất của VN tiếp cận được với trình độ sân khấu quốc tế - sẽ được anh tự viết kịch bản điện ảnh và dàn dựng với tư cách đạo diễn.

ĐD Nguyễn Quang Dũng: Hồn Trương Ba - da hàng thịt sẽ là một phim không thực nhưng cũng không mang tính ước lệ như sân khấu. Nó sẽ có những cảnh ước lệ nhưng sẽ mang tính ước lệ... “made in Nguyễn Quang Dũng”. Sẽ có cái thiên đình nhưng thiên đình đó là trong trí tưởng tượng của tôi, nên nó không mắc mớ gì phải có mây, có gió... như những truyện cổ đã tả.

* Tuy là truyện cổ tích, nhưng Hồn Trương Ba... lại là vở kịch mang tính luận đề rất cao, và cũng vì là kịch nên có rất nhiều thoại, nhân vật cứ đứng mà nói cũng vẫn được chấp nhận. Vậy anh sẽ xử lý cách gì để khán giả khỏi phải nghe nhân vật triết lý?

- Bộ phim này sẽ có thoại rất nhiều. Bởi vì trong phim sẽ có hai nhân vật có tật nói nhiều, mà tính cách nhân vật là vậy thì trong phim này không thể ít thoại được. Tôi chưa bao giờ nghĩ một bộ phim ít thoại mới gọi là phim có ngôn ngữ điện ảnh. Tôi chỉ ý thức là không bao giờ nên dùng lời thoại để giải quyết mấu chốt chuyện phim.

* Được biết đây sẽ là phim chiếu tết của Vietfilm, như vậy nghĩa là yếu tố hài hước, giải trí sẽ được đặt lên rất cao, thậm chí với những gì đã có trong kịch bản sân khấu, có thể dựng cả những cảnh “tươi mát” mà không ai bắt bẻ được. Dũng “khùng”, với cá tính của mình, sẽ vùng vẫy như thế nào giữa hai sức ép: thỏa mãn nhu cầu sáng tạo cá nhân và hút khán giả?

- Hồn Trương Ba - da hàng thịt không có những cảnh tươi mát mà thay vào đó là những cảnh “rất nóng” và “rất lạnh”.

Thật là xin lỗi các đạo diễn và đồng nghiệp đang làm trong những lĩnh vực nghệ thuật khác. Tôi nghĩ không phải ai làm trong ngành nghệ thuật thì đều là nghệ sĩ. Và không cứ tự cho mình là nghệ sĩ thì muốn làm gì thì làm. Tôi nghĩ một đạo diễn chuyên nghiệp thì tính trách nhiệm phải cao, không thể cầm tiền tỉ của người khác mà phung phí vào điều mình thích, như thế thì quá ích kỷ. Nếu ai nghĩ mình là nghệ sĩ chỉ làm những gì mình thích thì xin mời cứ lấy tiền của mình mà làm. Tôi không phải là nghệ sĩ, tôi chỉ là một người làm công việc đạo diễn (cũng giống như các nghề nghiệp khác), vì thế tôi phải dùng tiền của nhà sản xuất làm sao có hiệu quả nhất cho họ. Cho nên tôi cũng không hiểu tại sao người ta đã đặt tên tôi là Dũng “khùng”!

* Anh đã tuyên bố là phim sẽ mang không khí của thời hiện đại, vậy cụ thể là gì: phục trang, ngôn ngữ, nhà cửa, xe cộ... hay thuần túy là những kỹ xảo kiểu đi mây về gió, người chết thoắt biến thành người sống, thay hình đổi dạng?

- Bộ phim này mang tính thời đại vì câu chuyện được tôi đưa về thời hiện đại, nhân vật sống thời hiện đại, câu chuyện đặt những vấn đề khúc mắc của thời hiện đại, gần gũi với những người đang sống thời kỳ này. Quan trọng hơn hết là câu chuyện được kể bằng một cách hiện đại do đạo diễn thời hiện đại thể hiện và khán giả của bộ phim cũng là những người đang sống trong thời hiện đại.

* Anh đã chọn xong diễn viên chưa? Và anh có bị rơi vào tình trạng của nhiều đạo diễn khác: chọn diễn viên có nghề thì sợ... nhẵn mặt (vì suốt ngày thấy trên tivi), chọn người mới thì sợ non tay?

- Tôi nghĩ là diễn viên của VN không dở như mọi người thường nói đâu. Tôi vẫn không hiểu sao các đạo diễn thường than phiền là diễn viên yếu, tại sao họ không nghĩ là nhân vật của họ quá chán, bản thân nhân vật không có cá tính thì làm sao diễn viên thể hiện cá tính được?

Mọi người không nên bất công với diễn viên như vậy. Tôi không sợ diễn viên cũ, tôi chỉ sợ diễn viên không biết và không dám làm mới mình. Tôi cũng không sợ diễn viên mới mà tôi chỉ sợ diễn viên không tự tin vào khả năng.

Một bí mật nhỏ, tôi sẽ nhờ đạo diễn Vũ Ngọc Đãng phụ trách vai trò tuyển diễn viên. Ở nước ngoài vai trò này rất quan trọng, nhưng tôi không hiểu sao ở VN thì đạo diễn lại đủ sức làm hết mọi thứ từ A đến Z.

* Anh sẽ quay ở TP.HCM hay ngoài Bắc, và ai sẽ quay phim, làm nhạc cho anh? (Hay là tự làm lấy như đã từng làm cho Những cô gái chân dài?)

- Tôi sẽ thực hiện bộ phim này ở TP.HCM. Trinh Hoan sẽ là giám đốc sản xuất và kiêm giám đốc hình ảnh. Còn âm nhạc? Hơi khó tìm người vì đã bớt một người làm nhạc phim giỏi do anh ta đang bận làm đạo diễn (cười). Nhưng tôi tin là mình sẽ tìm được người giỏi hơn.

(*) Biệt hiệu của bạn bè và người trong giới vẫn gọi Nguyễn Quang Dũng.

THU HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên