28/01/2005 06:01 GMT+7

Nhạc phim tìm lại vai trò?

HOÀI NAM
HOÀI NAM

TT - Thị trường nhạc phim VN đã bớt “im lặng” nhờ sự kiện soundtrack phim Những cô gái chân dài của nhạc sĩ kiêm đạo diễn trẻ Nguyễn Quang Dũng.

TscUQZsA.jpgPhóng to
Cảnh trong phim 39O yêu. Gần 20.000 CD kèm hình ảnh nhạc phim sẽ được nhà sản xuất tung ra vào tháng 4-2005 trước khi phim phát hành với những tên ca khúc gây "hot"
TT - Thị trường nhạc phim VN đã bớt “im lặng” nhờ sự kiện soundtrack phimNhững cô gái chân dài của nhạc sĩ kiêm đạo diễn trẻ Nguyễn Quang Dũng.

Anh sẵn sàng bỏ ra 50 triệu đồng làm nhạc cho phim này với điều kiện bản quyền các ca khúc anh toàn quyền sử dụng.

Có thể nói đây là cú liều của một nhạc sĩ trẻ khi anh làm điều mà mọi người không ngờ: phát hành album nhạc phim khi thị trường album âm nhạc đang “chạy như rùa”. Kết quả, hơn 6.000 album nhạc phim này đã hết vèo. Sau khi trừ chi phí, anh còn lời 50 triệu và đợt phát hành lần 2 vẫn đang chạy ngon lành.

Viết nhạc phim không phải là mới đối với các nhạc sĩ VN. Dương Thụ, Phú Quang, Bảo Chấn, Bảo Phúc, Ngọc Châu... đều có thâm niên trong viết nhạc phim. Một số ca khúc trong phim (phần lớn là phim truyền hình) đã được người yêu nhạc đón nhận nồng nhiệt như Những nẻo đường phù sa, Giã từ dĩ vãng, Vùng trời bình yên trong các phim cùng tên...

Ông Nguyễn Phan Quang Bình (giám đốc BHD):

39O yêu không chỉ phát hành trong nước mà cả nước ngoài, nên nhạc trong phim phải có bản quyền hẳn hoi để dễ bán, nếu không rất dễ bị kiện vì trước đây nhạc phim VN thường lấy nguồn lung tung.

Tùy theo thể loại nhưng riêng với 39O yêu, phần nhạc rất quan trọng, chiếm 30%. Việc phát hành CD nhạc phim sẽ là một phần trong kế hoạch quảng bá bộ phim để mọi người biết đến bộ phim nhiều hơn.

- NS Đức Trí: Viết nhạc phim là viết cho cả một dàn nhạc chứ không phải một line như ca khúc nên người viết nhạc phim ngoài tay nghề cao, có kiến thức âm nhạc, có cảm xúc âm nhạc còn cần am hiểu kỹ thuật phim.

Nhạc phim được kết hợp bởi nhiều phần: nhạc nền (background music; underscore), nhạc theo nhân vật, chủ đề (theme piece), nhạc hành động, rượt đuổi (music effect, chasing), nhạc mở đầu, kết thúc (openning, ending)...

Âm nhạc phải đồng bộ, khớp với hình. Phim VN bắt đầu có khán giả, tôi nghĩ nhà sản xuất phải tỉnh táo, chưa phải lúc lấy tiền mà phải đầu tư cho chất lượng phim, trong đó có âm nhạc.

Điểm lợi của nhạc phim truyền hình là dễ đến được với công chúng do phim được phát đi phát lại nhiều lần. (Nhưng thị trường nhạc phim cũng không dễ ăn, cách đây khá lâu Hãng phim TFS cũng đã phát hành một VCD ca khúc trong phim truyền hình nhưng không thành công).

Sau thành công của Nguyễn Quang Dũng, các nhà làm phim VN và các nhạc sĩ trẻ cũng đang chú ý tới “món mới” này. TFS đầu tư nhiều hơn khi tiếp tục đặt hàng các nhạc sĩ nổi tiếng, trẻ viết nhạc phim cho hãng như Ngọc Lễ, Lê Quang, Việt Anh..., giá cả theo mức ấn định của Nhà nước.

Hãng Thiên Ngân chính là đơn vị đột phá khi quyết định bỏ ra 100 triệu đồng mời nhạc sĩ trẻ Đức Trí viết nhạc cho bộ phim Nữ tướng cướp. Đức Trí đã dành khá nhiều tâm lực cho hai ca khúc Ước mơ trong đời, Tựa như ánh sao qua giọng ca của Hồ Quỳnh Hương và Phan Đinh Tùng.

Bộ phim Khi đàn ông có bầu (Hãng phim Phước Sang) ra mắt khá rầm rộ với phần mở màn là ca khúc rock Tôi là ai? Em là ai? do Kasim Hoàng Vũ thể hiện, phần kết của phim là ca khúc ballad Anh sẽ tìm em qua giọng ca của Nguyễn Phi Hùng, cũng là diễn viên chính trong phim.

Ông bầu Phước Sang đã mời Lê Quang làm nhạc phim của mình với giá hữu nghị 50 triệu đồng. Nhà sản xuất hứa hẹn: “Chúng tôi sẽ phát hành đĩa soundtrack phim này vì âm nhạc là yếu tố cộng hưởng cho thành công của bộ phim”.

Đáng chú ý là Hãng phim Việt (BHD) hợp tác với TFS làm bộ phim truyền hình 39O yêu đã mở đầu công nghệ viết nhạc phim khi mời đến bốn nhạc sĩ viết nhạc cho phim này gồm: Quốc Bảo, Anh Quân, Huy Tuấn và Nguyễn Quang Dũng.

16 tập phim là 16 ca khúc có chủ đề riêng đang được các nhạc sĩ dồn tâm sức thể hiện. Một soundtrack dài tám phút gồm những bài: 37O, 37O 1/2, 38O, 38O 1/2, 39O, Quá 39O... do Nguyễn Quang Dũng viết chính, Hồ Ngọc Hà và Viết Thanh thể hiện.

Gần 20.000 CD nhạc phim này sẽ tung ra thị trường trước khi phim phát hành gồm khoảng năm ca khúc kèm hình ảnh vào tháng 4-2005.

Thành công hay không chưa biết nhưng nhìn vào những hoạt động khá rầm rộ của các hãng phim với sự tham gia của nhiều nhạc sĩ trẻ giỏi, thị trường âm nhạc VN đang dang tay chờ đón người bạn mới: “nhạc phim”.

HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên