![]() |
Cổng mặt trời - bộ phim rất hút khán giả - Ảnh: Lasta |
![]() |
Dù là phim tuyên truyền phòng chống AIDS cho giới trẻ nhưng Nhà có nhiều cửa sổ phần 2 vẫn khá hút khán giả bởi câu chuyện dễ xem và dàn diễn viên trẻ đẹp - Ảnh: VFC |
Trong số đó, nổi bật nhất là bộ phim Cổng mặt trời (vừa kết thúc ngày 27-3 trên kênh HTV7). Ðã lâu lắm rồi mới có một bộ phim về giới trẻ lại được nhiều khán giả dõi xem từ tập đầu đến tập cuối, dù phim không ngắn chút nào: 67 tập.
Rút ngắn phim để...giữ khán giả
Trên diễn đàn dienanh.net, tính đến ngày 29-3 đã có tới 148 trang bình luận về bộ phim Cổng mặt trời. Trong đó phần lớn ý kiến đều khen.
Ðiều đáng nói là ban đầu phim có số tập là 70. Ngay khi phát sóng vài tập đầu, nhận thấy phim được sự phản hồi tích cực của khán giả, HTV và Hãng phim Lasta đã quyết định cùng xem xét lại những tập tiếp theo để tránh tình trạng “đầu voi đuôi chuột”. Êkip dựng phim làm việc liên tục để cắt bớt những đoạn rườm rà, dài dòng với mục đích giữ khán giả. Bản mới Cổng mặt trời bởi vậy được rút xuống còn 67 tập. Ông Trần Minh Tiến - giám đốc Hãng phim Lasta - nói: “Nhà sản xuất chúng tôi chấp nhận thiệt thòi một chút bởi bớt tập phim là bớt nguồn thu. Nhưng điều quan trọng hơn mà chúng tôi nhận được đó là phim giữ được khán giả đến tập cuối cùng”.
Tạo sự cạnh tranh
Tự tin với sản phẩm của mình, đạo diễn Trần Lực - giám đốc Hãng phim Ðông A (từng tạo được ấn tượng tốt với bộ phim Chàng trai đa cảm) - cho biết năm 2010, hãng phim của ông sẽ mở rộng hoạt động, “lấn sân” sang thị trường phim truyền hình miền Nam.
Hiện nay chỉ tính trên bốn kênh VTV1, VTV3, HTV7, HTV9 có đến 13 phim Việt mới đang phát sóng. Đó là: Ám ảnh xanh, Nhà có nhiều cửa sổ (VTV1), Những thiên thần áo trắng, Bí mật Eva, Blog nàng dâu (VTV3), Vua sân cỏ, Âm tính, Hoa xương rồng, Thiên đường ở bên ta (HTV9), Tha thứ cho anh, Lối sống sai lầm, Sắc đẹp và danh vọng, Vó ngựa trời Nam (HTV7). |
Cạnh tranh bằng cách nào? “Không con đường nào khác là sản phẩm làm ra phải tốt - đạo diễn Trần Lực nhấn mạnh - Tốt ở đây là ngoài tính giải trí, phim còn phải mang một thông điệp nào đó về cuộc sống”.
Mở rộng đề tài
Ngoài Cổng mặt trời, một số bộ phim khác như Bà nội không ăn pizza (phát sóng trong chương trình Rubic 8 trên VTV3), Bí mật Eva (VTV3), Nhà có nhiều cửa sổ (VTV1), Âm tính (HTV9)... cũng nhận được những phản hồi tích cực từ phía người xem. Ðiều đáng mừng là dù còn những hạn chế nhất định, nhưng các bộ phim này đã thoát ra khỏi những mối tình tay ba tay tư, những nàng lọ lem - chàng hoàng tử vốn cũ rích để khai thác đa dạng hơn về mối quan hệ gia đình, cuộc sống của người phụ nữ hiện đại, bản lĩnh người trẻ, việc phòng chống AIDS...
Tất nhiên phim Việt còn nhiều chuyện để phàn nàn. Ðạo diễn Nguyễn Thanh Vân dẫn chứng: “Kịch bản và diễn viên là hai yếu tố quyết định quan trọng nhất đến chất lượng phim truyền hình. Với tốc độ làm phim dày đặc như hiện nay mà diễn viên của ta quanh đi quẩn lại chỉ có trên dưới 20 người thì làm sao không khiến khán giả nhàm chán. Chưa kể đến chuyện diễn viên chạy sô nhiều nên quên thoại, diễn thiếu cảm xúc là điều dễ hiểu. Nhà sản xuất cũng vì cần phim để phát sóng nên đã đưa vào thực hiện những kịch bản chưa được kiểm chứng chặt về giá trị dẫn tới chất lượng không đảm bảo. Các nhà làm phim cũng chưa dám mạo hiểm để mở rộng đề tài”.
Không phải ngày một ngày hai là giải quyết được những bài toán khó trên nhưng với những tia sáng trong đầu năm 2010, vẫn có cơ sở để hi vọng phim truyền hình Việt sẽ tiếp tục được nâng tầm trên hành trình chinh phục khán giả Việt.
Nhà sản xuất: cam kết về chỉ số người xem Quanh việc cải tiến khâu sản xuất phim truyện hiện nay, ông Nguyễn Anh Xuân - trưởng phòng khai thác phim truyện HTV - cho biết: “Bắt đầu từ tháng 7-2009, HTV không còn ký kết với các hãng phim theo kiểu trao đổi các mẩu quảng cáo như trước mà trả hẳn tiền cho các hãng phim với giá 180 triệu đồng/tập kèm theo điều kiện nhà sản xuất phải cam kết đảm bảo rating (chỉ số khán giả xem truyền hình) cho phim. Nếu không đảm bảo thì số tiền sẽ bị cắt giảm. Điều này giúp các hãng phim toàn tâm toàn ý tập trung vào sản xuất, không còn lo lắng có bán được quảng cáo hay không, đồng thời khẳng định vị thế của HTV. Chúng tôi có thể can thiệp trong việc sản xuất phim truyện từ giai đoạn kịch bản đến sản phẩm cuối cùng. Nếu nhà sản xuất giới thiệu một kịch bản yếu thì chắc chắn dự án phim ấy sẽ bị loại ngay từ vòng đầu”. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận