27/11/2003 20:50 GMT+7

VTV Bài hát tôi yêu: Vẫn chưa có bước đột phá

Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền
Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền

Ngày 25-11, tại Hà Nội, cuộc bình chọn chương trình "VTV- Bài hát tôi yêu" lần 2 - 2003 của BGK chuyên môn đã diễn ra. Trong tuần này, khán giả sẽ biết được kết quả 10 video clip do chính mình bình chọn.

GFPgK2bq.jpgPhóng to
Nhóm Trio 666 đoạt giải thưởng triển vọng - Ảnh: T.N

Và khoảng một tuần sau SEA Games, BTC sẽ công bố 5 clip đoạt giải của ban giám khảo chuyên môn. 40 clip được phát trong chương trình này cho thấy vẫn chưa có bước đột phá nào trong công nghệ videp clip.

Đêm trao giải sẽ diễn ra vào 25-12-2003, tại TPHCM. Hai giải thưởng "Triển vọng" đã được nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Tôn Thất Lập - đại diện cho Hội nhạc sĩ VN - trao cho nhóm Trio 666 và ca sĩ Quỳnh Hương.

Cơ cấu giải thưởng định rõ: 3 clip xuất sắc nhất sẽ do Ban giám khảo (BGK) chuyên môn bình chọn trên tổng số 40 clip và 10 clip do khán giả dình chọn. Đã 2 lần diễn ra bình chọn từ những đợt phát sóng, nhưng rõ ràng kết quả từ phía khán giả đang gây được chú ý nhiều hơn bởi lợi thế thuộc về ca sĩ có nhiều fan (nhất là fan độ tuổi từ 15 - 25) vì có đến 3 phương tiện để bình chọn.

Chính vì vậy, tình trạng clip "chất" hơn hẳn nhiều mặt bị rơi so với clip vào vòng 20 đã xảy ra. Trước tình thế này, BTC buộc phải bổ sung thêm giải "Khán giả bình chọn có kết quả phù hợp với BGK".

Thực tế, ở "VTV - Bài hát tôi yêu" lần 2 - 2003, chỉ có khoảng 5 - 7 clip vượt trội về mọi mặt. Các clip này mang tính nhất quán cao giữa nội dung tác phẩm với hình thức thể hiện, kỹ thuật tuy "cũ người mới ta", nhưng đem đến cho người xem cảm giác có đầu tư, có "chiêu", có hơi thở mới.

Khá bất ngờ ở một vài đạo diễn đàn anh, họ nổi bật ở lần 1, không hiểu lý do tại sao lần này có biểu hiện chựng lại trong sáng tạo. Trong khi ấy, các đạo diễn trẻ, mới như Nguyễn Nam, Việt Tú... lại có những sáng tạo gây nhiều ngạc nhiên cho khán giả cũng như dân trong nghề. Không ít đạo diễn trẻ thể hiện tinh thần sẵn sàng tham gia cuộc chơi khi chọn các ca sĩ chưa nổi tiếng, ít fan để dàn dựng. Một đạo diễn trẻ cho biết: "Được công chúng khách quan công nhận mới là điều cần, chứ tôi không muốn ăn theo tên tuổi của ca sĩ". Sự có mặt của họ trong vòng 20 cũng đã là một thắng lợi lớn.

Với "VTV - Bài hát tôi yêu", trong vai trò đạo diễn tôi thú thật vẫn chưng ưng ý lắm. Bởi vì chúng tôi không có sự lựa chọn, đưa bài nào là thực hiện bài đó.

Qua "VTV- Bài hát tôi yêu" 2003 cho thấy đã đến thời điểm cáo chung cho những kịch bản minh hoạ cho ca khúc bằng những hình ảnh các chàng, các nàng hay các cô cậu học sinh tới lui chung chung.

Hiện tượng áp dụng kỹ xảo chiếm tỷ lề gần 1/4 tổng số clip dự thi cũng là điều đáng quan tâm, vì bên cạnh những clip áp dụng có chừng mực kỹ xảo đem đến thú vị cho người xem, vẫn còn không ít sự lạm dụng.

Có nhiều clip xem rất sinh động, hợp tình, hợp cảnh nhưng sang phần tái hiện, hình nền và trang phục ca sĩ thay đổi không phù hợp, làm người xem tiếc cho công sức của đạo diễn. Đặc biệt, vài clip "chôm" nền từ các phim hoạt hình nước ngoài, đây là điều BTC cần chú ý vì đã rơi vào tình trạng vi phạm bản quyền.

Đạo diễn, NSƯT Trịnh Lê Văn - Trưởng ban Văn nghệ Đài Truyền hình VN - nhận xét tổng quát: "VTV - Bài hát tôi yêu lần này thú vị và sinh động hơn lần đầu tiên. Công chúng đón nhận rất hào hứng. Nhưng có một thực tế là các đạo diễn vẫn chưa phát huy hết năng lực của mình và vẫn chưa có hiện tượng nào thật đặc biệt. Nhìn xa hơn, nếu tiếp tục phát triển như thế này, tôi tin chúng ta sẽ hình thành được một công nghệ video clip trong tương lai".

Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    "VTV- B\u00e0i h\u00e1t t\u00f4i y\u00eau" l\u1ea7n 2 - 2003 c\u1ee7a BGK chuy\u00ean m\u00f4n \u0111\u00e3 di\u1ec5n ra. Trong tu\u1ea7n n\u00e0y, kh\u00e1n gi\u1ea3 s\u1ebd bi\u1ebft \u0111\u01b0\u1ee3c k\u1ebft qu\u1ea3 10 video clip do ch\u00ednh m\u00ecnh b\u00ecnh ch\u1ecdn." />