11/12/2015 17:23 GMT+7

New Zealand sắp có quốc kỳ mới in hình lá dương xỉ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Đảo quốc New Zealand tiến hành lựa chọn 2 mẫu quốc kỳ mới thay thế cho quốc kỳ hiện hành.

Các “ứng cử viên” cho quốc kỳ mới của New Zealand - Ảnh: Chính phủ New Zealand.
Các “ứng cử viên” cho quốc kỳ mới của New Zealand - Ảnh: Chính phủ New Zealand.

Theo CNN, ngày 11-12, các “ứng cử viên” phải trải qua một cuộc trưng cầu dân ý toàn New Zealand sau khi đã trải qua một chiến dịch bầu chọn kéo dài và tốn kém.

Quốc kỳ hiện hành của New Zealand vốn bị chỉ trích quá giống với quốc kỳ của Australia, đã tung bay trên New Zealand trong suốt hơn 100 năm qua.

Theo kết quả sơ bộ của Uỷ ban Bầu cử New Zealand công bố ngày 11-12 cho thấy, tổng cộng có 1.527.042 cử tri đi bỏ phiếu bầu chọn quốc kỳ mới, tương đương 48% cử tri đủ năng lực bầu cử.

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng được công bố vào ngày thứ ba 15-12 tới.

Hiện có hai mẫu thiết kế nhận được nhiều bầu chọn nhất và chỉ khác nhau một chút về màu sắc trong số 5 mẫu tham gia trưng cầu dân ý.

Mẫu được yêu thích nhất là sự kết hợp giữa ba màu đen, trắng và xanh dương. Trong đó, lá cờ Anh ở góc trên bên trái bị bỏ đi và thay vào đó là một màu nền đen.

Kèm theo đó là lá dương xỉ màu trắng, vắt chéo từ góc dưới cùng bên trái lên điểm giữa trên cùng của lá cờ.

Phần bên phải của quốc kì hiện hành vẫn được giữ nguyên với 4 ngôi sao đỏ viền trắng và màu nền xanh dương.

Trong khi đó, mẫu thứ hai dường như chỉ là một phiên bản khác màu của mẫu được yêu thích nhất, với sự thay thế màu nền ở góc trên bên trái từ màu đen sang màu đỏ. Mẫu này chỉ được thêm vào danh sách đề cử sau khi nhận được hơn 50.000 chữ ký ủng hộ từ một cuộc khảo sát trực tuyến.

Theo kết quả sơ bộ, mẫu thứ nhất (đen-trắng-xanh dương) đang dẫn đầu với tỉ lệ ủng hộ là 50,53%, tức khoảng 552.827 số phiếu bầu. Trong khi đó, mẫu thứ hai (đỏ-trắng-xanh dương) cũng bám sát sao với tỉ lệ 49,47% số phiếu ủng hộ.

Được biết, chính phủ bảo thủ của Thủ tướng New Zealand John Key vận động hành lang rất mạnh cho sự thay đổi này. Điều này gần như hoàn toàn trái ngược với sự quan tâm mờ nhạt từ công chúng và những chỉ trích xung quanh việc tốn quá nhiều tiền và thời gian bầu chọn.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên