21/10/2013 12:14 GMT+7

New South Wales ban bố khẩn cấp cháy rừng

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Trận cháy rừng tồi tệ nhất trong 40 năm khiến chính quyền bang New South Wales (Úc) phải ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó.

NChOGELY.jpgPhóng to
Lính cứu hỏa chiến đấu trước ngọn lửa cháy rừng tại Úc - Ảnh: channel4.com

Thủ hiến bang Barry O’Farrell cho biết quyết định trên giúp lực lượng cứu hỏa có thêm quyền hạn, linh hoạt hơn trong công tác chữa cháy một tháng tiếp theo. Nếu tình hình tồi tệ, họ “có thể cắt nguồn cung khí đốt, cắt điện nếu cần thiết” - ông Barry nói với BBC.

Hơn 200 ngôi nhà bị phá hủy, 37.000 hecta rừng bị đốt trụi là những thiệt hại mà trận cháy rừng lịch sử gây ra trong mấy ngày qua.

Cơ qaun Khí tượng Úc cảnh báo nhiệt độ những ngày sắp tới sẽ tăng cao hơn tại khu vực cháy rừng. Gió nóng thổi mạnh sẽ khiến các đám cháy bùng phát dữ dội hơn. Được biết, 15 đám cháy vẫn chưa được dập tắt. Thời tiết khô nóng cũng khiến các đám cháy tại vùng Blue Mountains và đám cháy tại thị trấn Lithgow gần đó hợp lại thành một đám cháy khổng lồ.

Người dân thành phố Sydney đang hoang mang khi các đám cháy rừng đã lan sát bên kia sông Nepean, giáp ngoại ô thành phố. Tại trung tâm Sydney, cư dân dễ dàng thấy các đám khói cháy rừng bốc lên nền trời.

Chính quyền bang New South Wales cũng cho sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm. Các khu vực Mount Wilson và Mount Irvine, người dân được lệnh ở yên trong nhà khi lửa từ các trận cháy rừng làm gián đoạn các trục đường giao thông chính.

Nguyên nhân gây ra đợt cháy rừng đang được điều tra. Truyền thông địa phương cho biết phía quân đội đang điều tra khả năng cuộc tập trận ngày 16-10 sử dụng chất nổ có phải là nguyên nhân gây ra đám cháy hay không.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên