20/09/2013 18:57 GMT+7

Nếu trẻ thuận tay trái: hãy để trẻ viết tay trái

Dương Hồng Lĩnh
Dương Hồng Lĩnh

TTO - Vấn đề trẻ thuận tay trái, nên để trẻ tập viết tay trái hay ép trẻ viết bằng tay phải tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc. Các ý kiến nghiêng sang hướng nên để trẻ thuận tay nào, phát huy tay đó.

jSvAT35o.jpgPhóng to
Hãy để trẻ phát triển thuận theo tự nhiên - Ảnh minh họa: lefthander.com

Viết tay trái hay tay phải, áp đặt hay phát triển tự nhiên?Viết tay trái có được không?Tập viết bằng tay phải chưa chắc đã tốt hơn

TTO xin trích đăng

* Tôi là cũng có một cháu thuận tay trái, năm nay cháu đang học lớp lớn. Khi cháu học tô màu ở lớp nhỡ, các cô giáo cũng bắt cháu dùng tay phải nhưng khi tôi giải thích cho các cô biết là cháu thuận tay trái và nên để cháu sử dụng tay trái thì cháu sẽ tự tin hơn.

Thực tế là sau khi sử dụng tay trái cháu tô màu dễ dàng hơn, đẹp hơn, nhanh hơn từ đó các cô giáo khuyến khích cháu sử dụng tay trái.

Khi cháu lên lớp lớn thì chính các cô đã dạy cháu ở lớp nhỡ đã chủ động nói với các cô ở lớp lớn về trường hợp của cháu và đề nghị các cô quan tâm hướng dẫn cháu sử dụng tay thuận.

Tôi thiết nghĩ các bậc cha mẹ có con thuận tay trái nên trao đổi với giáo viên về trường hợp của con mình thì vấn đề không đến nỗi quá phức tạp.

* Trẻ sinh ra thuật tay trái hay tay phải hoàn toàn không phải lựa chọn của bé, sao chúng ta lại xem nó như 1 khuyết điểm và bắt các bé phải tập viết bằng tay phải. Chúng ta, những người thuật tay phải, nếu ai đó bắt chúng ta phải viết bằng tay trái thì ta có cảm giác thế nào? Có phải viết rất yếu và xấu không?

Nếu không để các bé phát triển tự nhiên thì sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các bé, vô tình ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của các bé.

Người lớn chúng ta tự cho cái quyền "quyết định", sao không hỏi bé muốn điều gì?

Theo suy nghĩ của tôi, cứ để mọi chuyện phát triển 1 cách tự nhiên chắc chắn phải tốt hơn.

Thử luyện bé dùng tay phải

Con gái tôi có xu hướng thuận tay trái từ nhỏ. Biểu hiện là cháu sử dụng tay trái khá thường xuyên.

Qua kinh nghiệm bản thân, tôi nhận thấy, việc dùng tay trái trong một số hoạt động như viết, vẽ, đàn, ăn uống gặp khá nhiều bất tiện. Đơn giản như viết bài, hay dùng đũa sẽ đụng người bên cạnh. Vì vậy, ngay từ khi bé còn nhỏ, tôi đã luyện cho bé sử dụng tay phải. Mỗi khi bé làm một thứ gì đó bằng tay trái, tôi nhắc bé đổi tay. Bé nghe theo lời mẹ.

Và nhờ vậy đến nay, ở độ tuổi lớn hơn, bé sử dụng hai tay đều thuận tiện.

Tuy nhiên, tôi cũng nghĩ rằng, trong trường hợp sự nhắc nhở, uốn nắn cùa mình không đem lại tác dụng, tôi sẽ để bé phát triển theo tự nhiên, thuận tay trái thì cứ để bé dùng tay trái.

* Tôi có hai cháu, bé gái lớn 14 tuổi học lớp 9, bé trai nhỏ 11 tuổi học lớp 6. Bé gái thì thuận tay phải từ nhỏ nên không gì phải bàn cãi.

Còn bé trai thì thuận tay trái, khi còn bé cháu vẽ hoặc viết đều bằng tay trái. Lúc bắt đầu vào lớp 1 thì cháu phải viết bằng tay phải, do đó cũng xảy ra tình trạng ở lớp thì viết tay phải, về nhà viết tay trái.

Khi lên các lớp trên thì cháu cũng (buộc) phải quen dần với tay phải. Nhưng có điều là chữ viết xấu và viết chậm.

Có lần cháu hỏi tôi "Ba ơi, sao ở Việt Nam mình kỳ cục quá, bắt buộc phải viết bằng tay phải. Mai mốt con đi nước ngoài học sướng hơn". Nghe xong tôi cũng không biết phải giải thích như thế nào nữa. Tôi nghĩ mình nên học tập những cái hay, cái tiến bộ của các nước phát triển. Không nên cứ rập khuôn kiểu ông bà ngày xưa thế nào thì bây giờ ta phải như thế. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tự nhiên của đứa trẻ, không phát huy hết những lợi thế tự nhiên vốn có của đứa trẻ.

* Tôi cũng là người thuận tay trái, nên giờ dĩ nhiên làm gì cũng là tay trái sở trường của mình, ngoại trừ một việc là viết. Nguyên nhân là hồi nhỏ đi học mà viết tay trái là cô giáo đánh dữ lắm (tôi sinh 1982). Thời đó cô giáo hay dùng roi hoặc cây thước gỗ vuông, bắt ngửa tay lên bàn và đánh cho chừa. Vậy là tôi phải tập viết theo tay phải. Tôi cảm thấy rất bất tiện (và đôi khi khó chịu) khi phải dùng tay không thuận.

Giờ đọc sách coi phim thấy quá trời người nước ngoài viết bằng tay trái. Tôi thấy cái lí do "nếu viết tay trái thì sẽ bị nhòe chữ do chữ đi trước tay đi sau "là không thuyết phục. Bạn chỉ cần xoay vở về phía mình là xong. Hãy hình dung nếu cả đội bóng đá hoặc bóng chuyền thuận chân tay phải mà bắt nẫu phải đá đánh bằng chân tay trái thì hiệu quả ra sao nhỉ!!!

Tóm lại, tôi nghĩ nên để trẻ nhỏ phát triển tự nhiên, xài cái sở trường chứ ai xài sở đoản.

BdG79LFt.jpgPhóng to
Ngôi sao ca nhạc Justin Bieber chơi đàn bằng tay trái - Ảnh minh họa: internet

* Viết tay trái hay tay phải, thuận tay nào là lẽ tự nhiên không hề ảnh hưởng đến tư cách đạo đức của một người. Vì thế, thiết nghĩ các nhà giáo dục cần phải tôn trọng khả năng thiên bẩm ở mỗi trẻ. Mặt khác, giáo dục là "đối nhân" nghĩa là mỗi người là một cá thể đừng cào bằng hay đúc khuôn cho tất cả mọi người như nhau. Vì thế, viết tay trái hay tay phải cần phải theo sự thuận lợi ở mỗi học trò.

Rất mong những nhà sư phạm cần tôn trọng và để trẻ phát triển cách tự nhiên, điều cần là rèn luyện tính cách cho học trò của mình và các nhà giáo hãy là những tấm gương cho học trò của mình.

Hai đứa con tôi đều thuận tay trái, mặc dù ba mẹ thuận tay phải. Khi các con chuẩn bị học lớp một tôi đã phải cho các con đi luyện chữ bằng tay phải, và từ đó tới nay các cháu viết được bằng tay phải, nhưng có rất nhiều hạn chế. Ví dụ: nét chữ viết bằng tay phải xấu hơn tay trái, viết bài luôn bị chậm, phải gò chữ nên ngón giữa tay phải chai một cục to tướng. Lúc nhỏ các cháu luôn bị ức chế tâm lý khi viết bài vì sợ cô giáo thấy chuyển qua viết bằng tay phải (cô khẽ tay đau lắm).

Vậy nên nếu bây giờ không bắt buộc các cháu phải viết bằng tay phải thì theo tôi nên để các cháu phát triển tự nhiên.

Thuận tay trái gặp nhiều khó khăn

Theo trang doctissimo.fr, có rất nhiều mâu thuẫn và ý kiến trái chiều khi đánh giá về những người thuận tay trái.

Một số ý kiến cho rằng người thuận tay trái có nhiều tài năng trong lĩnh vực khoa học và nghệ thuật hơn người thuận tay phải. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khoa học thì nhận thấy không có gì khác biệt giữa người thuận tay trái và tay phải.

HdELxgIx.jpgPhóng to
Nữ minh tinh Angelina Jolie đang ký tặng người hâm mộ bằng tay trái - Ảnh minh họa: internet

Người thuận tay trái khó hòa nhập với thế giới vốn dành cho số động thuận tay phải. Những vật dụng phục vụ cho cuộc sống hàng ngày lại không thuận tiện cho những người thuận tay trái. Họ luôn là nạn nhân của những vụ tai nạn xảy ra tại nhà do không thích nghi với đồ đạc hoặc vật dụng trong nhà.

Ngày nay, thông qua mạng Internet, những người thuận tay trái thường có xu hướng tập hợp lại và tạo thành một hiệp hội để trao đổi thông tin, lời khuyên cũng như bảo vệ lợi ích của họ. Họ đã tạo nên ngày của riêng họ: “Ngày quốc tế dùng tay trái 13-8”.

Các nhà khoa học trên thế giới cũng không hiểu rõ vì sao những người thuận tay phải lại chiếm số đông đến vậy. Có nhiều giả thuyết được đưa ra: liên quan đến cơ chế sinh học tự nhiên (thuận tay phải) hoặc liên quan đến sự phát triển của não.

Cách đây 25.000 năm, những người thuận tay phải đã được ghi nhận là chiếm đa số thể hiện qua hình vẽ bàn tay trên các vách hang. Tất cả mọi hình vẽ đều ghi dấu bàn tay trái, điều này đồng nghĩa với việc họ phải vẽ bằng tay phải.

Tại Pháp, số lượng người thuận tay trái đã tăng đáng kể trong 10 năm trở lại đây. Lý do: chính sách giáo dục đã thay đổi và cho phép viết tay trái nên họ không còn bị bắt buộc viết tay phải như những người khác.

Dương Hồng Lĩnh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên