09/11/2011 08:25 GMT+7

Nếu nhà xuất bản biên tập kỹ...

THU HÀ
THU HÀ

TT - Xung quanh tác phẩm Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông (tác giả Nguyễn Vĩnh Nguyên, NXB Hội Nhà Văn cấp phép, Công ty sách Phương Nam liên kết xuất bản) bị tịch thu toàn bộ theo quyết định của thanh tra Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM với lý do "truyền bá lối sống dâm ô đồi trụy, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam", cuộc họp thẩm định tác phẩm kéo dài ba giờ diễn ra chiều 8-11 tại NXB Hội Nhà Văn.

Cuộc họp có sự tham dự của nhà văn Hữu Thỉnh - chủ tịch Hội Nhà văn VN, nhà văn Nguyễn Khắc Trường - chủ tịch hội đồng văn xuôi của hội - được hội giao nhiệm vụ thẩm định, nhà phê bình Ngô Thảo được NXB mời thẩm định, cục phó Cục Xuất bản Lý Bá Toàn - đại diện cơ quan chức năng, giám đốc NXB Hội Nhà Văn Trung Trung Ðỉnh và biên tập viên Tạ Duy Anh.

Công ty sách Phương Nam khiếu nại

Công ty sách Phương Nam vừa gửi văn bản khiếu nại về việc ban hành quyết định số 32/QĐ-XPHC của thanh tra Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM trong sự kiện phạt 7,5 triệu đồng cho hành vi liên kết xuất bản và phát hành tập truyện Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông, đồng thời tịch thu toàn bộ các bản in quyển sách này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 8-11, bà Trần Thị Ngọc Hương - chánh thanh tra Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM - cho biết bà chưa nhận được khiếu nại của Công ty sách Phương Nam.

Theo nhà văn Nguyễn Khắc Trường, trong biên bản thẩm định đọc tại cuộc họp, ông khẳng định: "Cuốn sách thuộc dạng khó đọc, khó hiểu, khó cảm nhận, có nhiều chi tiết và yếu tố miêu tả chuyện tình dục nhưng không có yếu tố kích dục, dâm ô. Theo đánh giá của tôi, tất cả những điều kết luận của Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM là cảm tính. Cần có một hội đồng thẩm định để đánh giá khách quan hơn hiện tượng văn chương này trước khi đưa ra những quyết định mang tính hành chính".

Phát biểu với tư cách cá nhân, ông Lý Bá Toàn cho biết: "Tôi chưa thể kết luận thay Cục Xuất bản vì chúng tôi còn phải họp lãnh đạo cục. Trước đó, chúng tôi còn phải nghiên cứu công văn của thanh tra Sở Thông tin - truyền thông. Do thủ tục hành chính nên sáng 8-11 chúng tôi mới nhận được công văn này. Tuy nhiên từ góc độ một người đọc, tôi thấy cuốn sách này đúng là có nhiều yếu tố tình dục, tương đối khó hiểu, khó cảm nhận, đọc rất mệt mỏi. Nhưng bảo nó có kích động tính dục, dâm ô thì không phải. Nếu NXB biên tập tốt hơn, có lời giới thiệu định hướng trước cho đối tượng độc giả mà cuốn sách hướng đến thì sẽ không gây phản cảm".

Trên tinh thần đó, ông Toàn đã có lời khuyên (mà ông nhắc đi nhắc lại là của một người cùng làm xuất bản lâu năm chứ không phải của lãnh đạo cục) với nhà văn Trung Trung Ðỉnh: "Quyết định xử phạt và tịch thu tang vật của thanh tra Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM cho rằng cuốn sách đã vi phạm khoản 2 điều 10 của Luật xuất bản. Khoan bàn đến tính đúng sai của quyết định và phạm vi điều chỉnh của nó, nếu hội đồng thẩm định hôm nay đã khẳng định nó không dâm ô, kích dục, có nghĩa các anh hoàn toàn có thể chứng minh nó không vi phạm điều khoản này và nếu các anh đã tin chắc cuốn sách này không vi phạm, các anh hãy bảo vệ đứa con tinh thần của mình, đó là quyền và nghĩa vụ của người làm sách".

Ông Trung Trung Ðỉnh cho biết: "Thanh tra Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM không làm việc với NXB và cũng không có văn bản nào gửi NXB. Chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm trước cơ quan chủ quản là Hội Nhà văn VN và cơ quan quản lý nhà nước là Cục Xuất bản. Chúng tôi sẵn sàng thực hiện tất cả yêu cầu của hai cơ quan này để thẩm định và chứng minh rằng chúng tôi không vi phạm luật".

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên