30/12/2015 09:05 GMT+7

​Nên xây thêm nhà ga và sân đậu máy bay

QUANG MINH
QUANG MINH

TT- Nên sử dụng đất quốc phòng được giao để xây thêm một nhà ga mới với diện tích mặt bằng 3-4ha, đạt công suất 10-15 triệu khách/năm.

Sân bay Tân Sơn Nhất

Do đặc điểm sân bay nằm sâu trong nội thành với diện tích nhà ga khá nhỏ, lại gần như chỉ có độc đạo tuyến đường dẫn ra vào sân bay, khiến thời gian gần đây sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng căng thẳng, không chỉ tại khu vực làm thủ tục, sân đậu máy bay mà còn tuyến đường Trường Sơn ra vào sân bay.

Khu đất quốc phòng dự kiến bàn giao ở phía nam đường băng, đang sử dụng cho chức năng sân đậu máy bay trực thăng quân sự và diện tích còn lại thuộc khu đất trại Davis cũ.

Kết nối vào khu đất này là tuyến đường Thăng Long, Phan Thúc Duyện dẫn từ công viên Hoàng Văn Thụ vào và con đường nữa nối thẳng ra đường Cộng Hòa.

Nếu khai thác khu đất này, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có thêm dư địa rất lớn để mở rộng chức năng khai thác phục vụ hàng không dân dụng.

Vì vậy, theo tôi, nên sử dụng để xây thêm một nhà ga mới với diện tích mặt bằng 3-4ha, đạt công suất 10-15 triệu khách/năm (tương đương công suất nhà ga quốc tế T2 - Tân Sơn Nhất hiện nay); phần diện tích còn lại mở rộng cho hơn 60 vị trí đậu máy bay (1 vị trí đậu cần 3.000 - 5.000m2 tùy theo loại máy bay), tăng tổng vị trí đậu lên trên 110, đủ đáp ứng nhu cầu gia tăng vận tải hàng không của các hãng thời gian tới (chỉ riêng bốn hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar và Vassco hiện có tổng phương tiện khoảng 130 chiếc, sân bay Tân Sơn Nhất đang là điểm trục trọng điểm của các hãng trên).

Đồng thời có thể tách riêng nhà ga mới này dùng cho quốc nội, chuyển toàn bộ ga quốc nội (T1) và ga quốc tế (T2) hiện nay sang mục đích quốc tế. Kết nối hai khu nhà ga mới này có thể sử dụng hệ thống xe buýt, xe điện nội bộ chạy qua sân đậu máy bay hiện nay (trong các sân đậu máy bay đều có thiết kế các tuyến đường cho xe cơ giới hoạt động bên trong khu bay) hoặc nếu có kinh phí thì làm hệ thống đường hầm xuyên qua khu đậu máy bay (chiều dài khoảng 500m).

Hiện nay đã có kế hoạch xây sân bay Long Thành, tuy nhiên sẽ cần ít nhất hơn chục năm nữa mới có thể hoàn thành giai đoạn 1 (nếu khởi công vào năm 2019 hoặc 2020).

Trong thời gian này, vai trò của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn rất quan trọng và cần được đầu tư thỏa đáng để cải thiện bộ mặt hàng không. Quang Minh

QUANG MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên