Phóng to |
Nắm 51% cổ phần ở K+ nên VTV cũng có trách nhiệm trong việc K+ đàm phán mua bản quyền EPL của IMG - Ảnh: T.T.D. |
Bên cạnh đó, ý kiến từ Bộ Thông tin - truyền thông và các chuyên gia truyền hình cũng chưa đồng nhất về vai trò của Đài truyền hình VN (VTV) trong việc K+ tham gia đàm phán và mua bản quyền EPL.
Ông Vũ Quang Huy, phó giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, cho biết vì chưa có thông báo từ IMG nên VTC cũng chưa tin K+ hay Canal+ (đơn vị nắm 49% cổ phần tại K+, có trụ sở tại Pháp) đã mua được bản quyền EPL tại VN. Ông Huy nói: “Nếu hai bên đã mua bán thì IMG sẽ có thông báo với những người trước đây họ đã chào hàng. Nếu không, chúng tôi phải nhìn thấy hợp đồng mua bán của K+ hoặc Canal+ mới tin”.
Trong khi đó, ông Lê Đình Cường - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền (VNPayTV) - khẳng định K+ có quyền mua bản quyền EPL nếu họ muốn. Việc K+ có vượt rào để đàm phán và mua bản quyền từ IMG hay lấy lại từ công ty mẹ Canal+, theo ông Cường, là không ai cấm được. Tuy rất nỗ lực nhưng hôm qua chúng tôi không liên lạc được với ông Dale Levin, phó giám đốc bán hàng và tiếp thị khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IMG có trụ sở tại Singapore, để xác minh thông tin IMG đã bán bản quyền EPL 2013-2016 tại VN cho K+ hay Canal+.
Quan trọng nhất là không để người dân thiệt thòi
Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Đỗ Quý Doãn, việc mua hay không mua bản quyền truyền hình EPL là quyền của các đài, cá nhân có nhu cầu, điều kiện. Nói một đài đứng ra đàm phán, mua là đúng hay sai thì rất khó vì không ai cấm được họ có điều kiện, nhu cầu mua. K+ cũng là của VTV, do vậy phải hỏi VTV vì sao lại để K+ làm việc đó. Còn tất nhiên nếu đài nào đó đứng ra mua bản quyền EPL nói đúng hay sai thì họ không sai.
Nhưng dưới góc độ của cơ quan quản lý nhà nước, biết được tình hình phức tạp trong việc mua bản quyền EPL, Bộ Thông tin - truyền thông đã ra văn bản ngày 10-1 gửi VTV và một số đài cần bắt tay hợp tác, thành lập ban điều hành đàm phán để mua bản quyền EPL. Các đài nên vì lợi ích chung, không nên cùng xông ra để mua vì chỉ gây thiệt hại.
Bộ Thông tin - truyền thông đã giao VTV là đầu mối cùng với các đài để thành lập ban đàm phán, mục đích quan trọng nhất cuối cùng vẫn là người sử dụng không bị thiệt thòi, dân được xem bóng đá và tiền bỏ ra ở mức thấp nhất. Vì vậy, các đài nên trân trọng tất cả ý kiến, thỏa thuận, nhìn đến lợi ích chung chứ không nên vì lợi ích của một đài.
Trách nhiệm thuộc về VTV
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình từng làm việc tại Bộ Thông tin - truyền thông, do VTV nắm 51% cổ phần tại K+ nên tất cả quyết định mang tính chiến lược, ảnh hưởng đến xã hội, đại diện của VTV tại K+ phải có tiếng nói quyết định.
Canal+ nếu mua lại của IMG thì K+ có thể có quyền lấy lại bản quyền EPL từ công ty mẹ, nhưng vì Canal+ chỉ có 49% cổ phần của VSTV nên đưa gì lên sóng lại là quyền của VTV. Do đó, ở đây có hai vấn đề: 1- VTV nắm 51% cổ phần ở K+ nên VTV có quyền quyết định có mua bản quyền EPL 2013-2016 hay không. 2- Theo Luật báo chí, VTV là người quyết định về mặt nội dung nên VTV có quyền đưa hay không đưa chương trình đó lên sóng của K+. Do vậy kiểu gì thì kiểu, VTV không thể trốn tránh trách nhiệm của mình tại K+ được.
Trong trường hợp Bộ Thông tin - truyền thông đã có văn bản chỉ đạo VTV phải thành lập ban điều hành đàm phán mua bản quyền EPL nhưng nếu K+ lại đang một mình đàm phán, để xảy ra chuyện đó trách nhiệm thuộc VTV. Do VTV có 51% cổ phần ở K+, VTV phải điều hành việc đó, không thể nói Canal+ thích làm gì thì làm. Luật doanh nghiệp thể hiện rõ người đại diện của VTV tại K+ là đại diện phần vốn 51% của Nhà nước tại K+, những gì Nhà nước VN cần, VTV phải thể hiện được thông qua người đại diện của mình ở K+.
Con dại cái mang Trả lời PV Tuổi Trẻ nhằm giải thích việc K+ xé lẻ đi đàm phán với IMG để mua bản quyền truyền hình bóng đá Anh từ năm 2013-2016, tổng giám đốc Cao Văn Liết nói: Do VSTV không được mời vào ban đàm phán. Trước tiên, chúng ta hãy trả lời câu hỏi: K+ là ai? Xin trả lời: Ngày 12-1-2010, Công ty Truyền hình số vệ tinh VN (VSTV), liên doanh của hai đối tác lớn trong lĩnh vực phát thanh và truyền hình VTV/VCTV (của VN) với Tập đoàn Canal+/Canal Overcas (của Pháp) đã công bố thương hiệu của mình. Thương hiệu được viết bằng một chữ viết tắt K và dấu +. Nói cách khác cho dễ hiểu hơn, VTV chính là “mẹ” và VSTV là “con”. Vậy mẹ là đơn vị chính trong ban đàm phán bản quyền truyền hình bóng đá Anh theo yêu cầu của Bộ Thông tin - truyền thông và Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN thì “con” - VSTV cần gì phải có mặt? Giải thích rõ ràng như thế để thấy rằng cách trả lời nhằm giải thích cho hành động “đâm sau lưng đồng đội” của người đại diện K+ là hoàn toàn không thuyết phục. Nhân câu chuyện này, chợt nhớ đến bài phỏng vấn ông Nguyễn Thành Lương - phó tổng giám đốc VTV - đăng trên Tuổi Trẻ ngày 2-2-2013 (Bài “IMG đang có thái độ ngông cuồng”). Đây là bài viết được nhiều bạn đọc tán thưởng. Trong bài phỏng vấn ấy, khi PV Tuổi Trẻ hỏi: VTV và các đài sẽ nhất quán quan điểm cùng mua hoặc cùng không mua? Ông Lương đã trả lời như sau: ”Chúng tôi sẽ nhất quán quan điểm mua bản quyền truyền hình bóng đá Anh 2013-2016 với giá hợp lý nhất. Nếu mua thì cùng nhau mua hoặc không mua thì cùng nhau không mua”. Rồi ông Lương cũng cho biết ở thời điểm này (trước tết), các đài đang bận lo chương trình tết chứ không ai quan tâm đến bản quyền truyền hình bóng đá Anh. “Mẹ” - VTV thì nói thế, trong khi “con” - VSTV lại lén lút đi đàm phán với IMG là sao? Xin đừng giải thích là đối tác Canal Plus (Pháp) thực hiện chuyện này, vì trong liên doanh VSTV, VTV là nhân vật chính với 51% cổ phần, còn Canal Plus chỉ chiếm 49%. Con dại thì cái mang, VTV không thể vô can trong vụ VSTV với thương hiệu K+ đi đánh quả lẻ với IMG được. TRƯỜNG HUY |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận