27/03/2013 04:18 GMT+7

Nên tranh cử công khai

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Chỉ còn vài tháng nữa là đại hội Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) nhiệm kỳ VII được tổ chức. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ hậu trường đã bắt đầu nóng với những đồn thổi quanh chuyện xác định chủ nhân hai chiếc ghế quan trọng nhất: chủ tịch và tổng thư ký.

TT - Chỉ còn vài tháng nữa là đại hội Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) nhiệm kỳ VII được tổ chức. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ hậu trường đã bắt đầu nóng với những đồn thổi quanh chuyện xác định chủ nhân hai chiếc ghế quan trọng nhất: chủ tịch và tổng thư ký.

Hiện tại, dư luận làng bóng đá VN đang đồn rằng hai ứng viên nặng ký nhất cho chiếc ghế chủ tịch VFF là ông Lê Hùng Dũng - hiện là phó chủ tịch phụ trách tài chính và nhân vật thứ hai là ông Phạm Văn Tuấn - cũng đương kim phó chủ tịch VFF. Hai ông đều có những thế mạnh của riêng mình. Ví dụ, nói về chuyện kiếm tiền cho bóng đá thì ông Dũng chiếm ưu thế. Nhưng trong giới thể thao, ông Tuấn có phần quan hệ tốt hơn khi xuất thân từ cầu thủ, rồi trở thành lãnh đạo thể thao tỉnh Gia Lai và hiện nay là tổng cục phó Tổng cục TDTT.

Ngoài hai nhân vật vừa kể, các CLB cũng có những đề xuất khác cho riêng mình, cụ thể là ông Đoàn Nguyên Đức, ông Võ Quốc Thắng, ông Đỗ Quang Hiển và mới nhất là ông Hoàng Anh Xuân - tổng giám đốc Viettel.

Riêng ghế tổng thư ký, có thể khó có nhiều tranh cãi khi ông Ngô Lê Bằng khẳng định mình không tiếp tục, nên việc cựu tổng thư ký Trần Quốc Tuấn quay trở lại hiện là phương án cao phiếu nhất của dân làng bóng.

Nói về chuyện chuẩn bị đại hội VFF, chúng tôi chợt nhớ đến một cuộc trò chuyện với cố thủ tướng Võ Văn Kiệt cách đây tám năm (tháng 5-2005), vào thời điểm chuẩn bị đại hội VFF VN nhiệm kỳ V. Ví dụ, trong vấn đề nhân sự, ông phê bình rằng: “Khâu chuẩn bị lại đi theo lối mòn như những lần trước... Nghĩa là vẫn cứ cơ cấu nhân sự, mời ông này làm chủ tịch, xếp ông kia làm tổng thư ký... Và như vậy đại hội chỉ cho có, chỉ là thủ tục thông qua. Với cách làm sơ sài như thế, những người tham gia liên đoàn rồi cũng chỉ có trách nhiệm sơ sài với bóng đá VN”.

Liên quan đến vị trí của nhân vật số 1 VFF, ông nói: “Ông chủ tịch có thể không phải là đảng viên, nhưng trong ban chấp hành chắc hẳn thể nào cũng có. Nên nhớ chúng ta cũng từng mời những người ngoài Đảng đảm nhận công việc ở những vị trí rất cao và điều đó khiến họ cống hiến được tốt hơn khi thấy Đảng tin tưởng”. Và rồi ông kết luận: “Nếu không đổi mới triệt để, tiếp tục theo cách làm dân chủ hình thức xưa nay thì tôi không hi vọng cao”.

Nhìn lại quá khứ rồi soi vào hiện tại dễ dàng nhận thấy những gì cố thủ tướng đã nói cách đây tám năm nay vẫn còn nguyên giá trị. Xin lấy một ví dụ, hiện tại dân làng bóng ai cũng thừa biết chủ nhân ghế chiếc chủ tịch VFF chỉ gói gọn trong hai ứng viên. Nhưng hai ứng viên ấy khi được hỏi đều giãy nảy bảo rằng mình không màng. Cũng có thể họ không màng thật, và cũng có thể họ chỉ “không màng” ngoài miệng, hoặc cũng có thể bụng họ “không màng” nhưng vẫn không muốn thua trong cuộc đua nặng về danh dự.

Chính vì quá mông lung về việc các ứng viên có thật sự tâm huyết không, có thu xếp được mọi việc để sẵn sàng ngồi vào ghế “thủ lĩnh” lèo lái con tàu bóng đá Việt hay không, nên thật khó biết bầu ai, chọn ai cho chính xác.

Do đó, chúng tôi nghĩ thế này: Tại sao không tạo ra một cuộc đua công khai, thẳng thắn sòng phẳng. Đó là khuyến khích các ứng cử viên tự chọn cho mình êkip ăn ý rồi trình bày mục tiêu, đường hướng phát triển bóng đá VN nếu như mình là chủ tịch. Với cách tranh cử công khai như vậy, các thành viên làng bóng mới có cơ sở để chọn lựa, không rơi vào trường hợp bỏ phiếu theo cảm tính, tình cảm riêng tư.

Cũng có người lo rằng với kiểu tranh cử này, sợ không có ai dám tham gia. Trả lời cho nỗi lo này, lại xin lấy lời cố thủ tướng: “Nếu thật sự không được mới yêu cầu cơ quan chức năng nhà nước lựa chọn. Lúc ấy anh tha hồ đi kiếm, mời ông này ông kia mà không ai nói gì”.

HUY THỌ

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên