02/12/2014 13:00 GMT+7

​Nên thử sản phẩm trước khi thoa lên mặt

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TT - Một bạn đọc phản ảnh sau khi sử dụng mỹ phẩm trị nám, làm trắng da do một công ty tư nhân nhập khẩu về mặt chị đã bị dị ứng sưng đỏ, đau nhức da một số vùng trên mặt và phải đến bệnh viện điều trị.

Xung quanh việc dị ứng mỹ phẩm, bác sĩ Võ Thị Bạch Sương - giảng viên bộ môn da liễu Trường đại học Y dược TP.HCM - tư vấn:

Trước tiên phải chọn loại mỹ phẩm an toàn thông qua các thông tin trên bao bì: sản phẩm có tên và địa chỉ của nhà sản xuất, có hạn sử dụng, thành phần rõ ràng và ghi rõ tác dụng, bao bì có chữ ĐKMP (đăng ký mỹ phẩm) - thể hiện sản phẩm đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm chất lượng.

Thứ hai, nên mua sản phẩm ở trung tâm thương mại hoặc cửa hàng, shop mỹ phẩm có vị trí cố định và địa chỉ cụ thể...

Cần lưu ý dị ứng mỹ phẩm khác với kích ứng và tác hại của mỹ phẩm. Dị ứng thường xảy ra ở người có cơ địa nhạy cảm, do tố chất của người đó không chịu với một thành phần nào đó của mỹ phẩm.

Ngay cả với mỹ phẩm cao cấp, đắt tiền, hoàn toàn an toàn mà nếu người sử dụng nhạy cảm với thành phần nào đó vẫn có thể bị đỏ, ngứa như thường.

Nguyên do là để làm trẻ hóa làn da, nhà sản xuất thường cho thêm chất lột nhẹ vào sản phẩm và việc này là an toàn, đúng chuyên môn nhằm kích thích quá trình thay cũ đổi mới để làn da trẻ trung, tươi tắn.

Dấu hiệu để biết bị dị ứng mỹ phẩm là khi mới thoa thời gian ngắn đã thấy đỏ, nóng da, ngứa ngáy, khó chịu...

Khi thấy dấu hiệu này phải rửa sạch hết mỹ phẩm ngay và nên hỏi người tư vấn sử dụng mỹ phẩm của đơn vị bán hàng hoặc bác sĩ chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn kịp thời.

Để tránh bị dị ứng mỹ phẩm, tốt nhất nên thử sản phẩm trước khi thoa lên mặt. Đầu tiên là thoa thử ở mặt trong cánh tay và để 6-8 giờ. Nếu không có phản ứng gì mới thoa lên mặt. Tuy nhiên, có trường hợp thử ở tay không bị dị ứng nhưng khi thử lên mặt lại dị ứng.

Do vậy, thận trọng hơn nên thử tiếp bằng cách thoa mỹ phẩm lên trán vào buổi tối để lỡ có bị dị ứng thì còn có tóc để che lại. Lần đầu thoa mỹ phẩm lên trán để 1-2 giờ rồi rửa đi, nếu không có gì thì hôm sau thoa tiếp và để 3-4 giờ. Nếu vẫn không sao thì tiếp tục thoa và sau một đêm trán không có gì có thể an tâm thoa cả mặt, nhưng cần thoa xa hốc mắt.

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên