10/04/2015 14:44 GMT+7

​Nên thu phí biển số đẹp để làm công ích

Đ.THANH - Q.KHẢI ghi
Đ.THANH - Q.KHẢI ghi

TT - Phản hồi bài “Trở lại bấm nút lấy biển số xe máy” (Tuổi Trẻ ngày 9-4), nhiều bạn đọc cho rằng nhu cầu sử dụng biển số xe đẹp, phù hợp là có thật.

Người dân đăng ký biển số xe máy bằng hệ thống cấp biển số tự động trên máy vi tính tại Đội cảnh sát giao thông quận 1, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Vì vậy, nhiều người đề nghị cần tổ chức bán số và lấy nguồn thu này phục vụ công ích. Chúng tôi giới thiệu ý kiến liên quan vấn đề này.

* Ông Nguyễn Ngọc Luân (một người dân mua xe gắn máy trên đường Trần Quốc Thảo, Q.3, TP.HCM):

Nên bán biển số xe đẹp

Tôi từng mua xe gắn máy cho con tôi đi học. Khi đi đăng ký xe tại đội cảnh sát giao thông, có những tay “cò” đến mời mọc tôi mua biển số đẹp với giá từ 1 triệu đến vài triệu đồng/biển số, tùy loại được cấp từ 7, 8, 9 nút, số tứ quý...

Tôi không biết chuyện đó thực hư thế nào nhưng nghĩ nếu Nhà nước cho đấu giá, bán biển số xe đẹp thì có thể thu được khoản tiền không nhỏ để có thể làm đường mới, sửa chữa đường sá cho tốt hơn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

* Một cán bộ chỉ huy đội cảnh sát giao thông một quận tại TP.HCM:

Nhu cầu rất lớn

Nhu cầu mua biển số xe gắn máy đẹp là có thật, nhất là những người có ôtô.

Trên thực tế không ít người mua ôtô có giá trị lên đến vài tỉ đồng, họ luôn đặt vấn đề với người làm dịch vụ đăng ký xe cho họ bằng mọi giá phải lấy được biển số đẹp, số may mắn, số hợp với tuổi tác của họ...

Bà Trương Thị Xuân Thúy (trưởng phòng kinh doanh Viễn thông TP.HCM): 

Bán số điện thoại đẹp để phục vụ ngầm hóa cáp

Viễn thông TP.HCM (thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông VN - VNPT) đã thực hiện việc bán số điện thoại đẹp từ năm 2006-2008, chủ yếu đối với số điện thoại cố định. Giá bán số đẹp này được thực hiện theo khung giá quy định của UBND TP.HCM và tiền thu được nộp vào ngân sách.

Năm 2011, UBND TP cho phép đơn vị sử dụng khoản kinh phí này phục vụ các công trình đầu tư ngầm hóa mạng cáp viễn thông, nâng cao mỹ quan đường phố. Từ năm 2008 UBND TP không ban hành khung giá nên Viễn thông TP không bán số điện thoại đẹp nữa.

Đối với sim số điện thoại di động thì VNPT không chủ trương bán, mà tất cả số điện thoại đẹp đều được đưa vào kho số online của Vinaphone. Khách hàng có nhu cầu sử dụng hoàn toàn có thể vào kho số online của Vinaphone để chọn với điều kiện phải cam kết sử dụng một mức cước tối thiểu trong tháng. Tùy theo mức độ số đẹp sẽ có cam kết sử dụng mức cước nhất định và thời gian cam kết tối thiểu.

Q.K.

Về cá nhân, tôi thấy việc bán biển số xe đẹp để lấy tiền sung công quỹ hay để cải tạo nhiều tuyến đường xuống cấp... là nên làm.

Tuy nhiên, việc mua bán biển số xe không giống như mua bán số điện thoại di động đẹp, người sở hữu số điện thoại đẹp có thể bán, tặng... lại vì chỉ cần tháo sim lắp qua điện thoại của người khác là được.

Và điện thoại thì không có số khung, số sườn đi kèm như xe và cũng không thuộc diện phải quản lý như phương tiện giao thông.

Theo tôi, mỗi biển số xe đẹp chỉ được bán để gắn cho một chiếc xe suốt thời gian nó tồn tại, không được phép tháo ra bán cho người khác để gắn vào xe khác.

Vì chỉ có cơ quan công an mới có quyền cấp biển số xe và phải cập nhật biển số xe, số khung, số máy... vào hồ sơ để có thể quản lý được.

* Luật sư Nguyễn Thị Minh Huyền (Đoàn luật sư TP.HCM):

Chưa nên tổ chức đấu giá

Đề xuất bán biển số xe rất hay, góp phần giải quyết tiêu cực trong việc cấp biển số xe, mang lại lợi ích chung cho cộng đồng, xã hội khi số tiền được dùng cho mục đích công ích.

Tuy nhiên với những quy định hiện tại, việc tổ chức đấu giá biển số đẹp là chưa ổn về mặt pháp lý. Bởi theo các quy định hiện nay như Bộ luật dân sự và các quy định liên quan, biển số xe chưa được coi là tài sản thuộc sở hữu của cá nhân mà được hiểu là phương thức mà Nhà nước sử dụng trong quản lý xe mà thôi.

Vì vậy, khi người đấu giá thành công, xác lập quyền sở hữu thì lại đụng nhiều vấn đề khác như: được quyền chuyển nhượng, thừa kế tài sản đó không?...

Nhà nước vẫn có thể tổ chức bán được những biển số này mà không cần phải tổ chức bán đấu giá. Ví dụ Nhà nước có thể thành lập một dịch vụ cho phép người dân được chọn biển số đẹp và phải đóng thêm một khoản phụ phí.

Và khoản phí này dựa trên nhu cầu thực tế Nhà nước khảo sát và tự định giá cụ thể cho từng loại biển số đẹp.

Giải pháp này dễ thực hiện hơn là triển khai đấu giá nhưng nguồn thu từ việc bán biển số đẹp sẽ không nhiều bằng đấu giá.

* Ông Lâm Thiếu Quân (đại biểu HĐND TP.HCM):

Lập dịch vụ chọn biển số xe đẹp

Tôi ủng hộ việc bán các biển số xe đẹp và dùng số tiền này vào mục đích công ích, xã hội. Có thể triển khai một hình thức dịch vụ lựa số xe đẹp, theo đó Nhà nước cần giao lại cho một đơn vị công ích làm việc này cũng như xây dựng một quy trình, quy định chặt chẽ, hợp pháp và công khai.

Ví dụ khi mua xe, người dân mất một mức phí để lấy biển số. Nếu người dân muốn chọn số đẹp phù hợp thì tùy theo loại sẽ phải trả thêm một mức phí nữa.

Toàn bộ chi phí chênh lệch này phải được công khai dùng vào mục đích công ích, xã hội. Khi đó người dân mua biển số đẹp cũng cảm thấy hài lòng vì đã đóng góp thêm cho hoạt động công ích xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phải giải thích rõ ràng rằng người mua được biển số đẹp chỉ sở hữu song song với xe. Còn chuyện sau này khi người dân có nhu cầu bán, mua thì phần chi phí chênh lệch từ mua biển số đẹp do hai bên tự thỏa thuận.

Nguồn thu ngân sách đáng kể

Các quốc gia phát triển như Mỹ, Canada, Úc, New Zealand... đều cho phép chủ xe hơi mua biển số xe với số và ký tự theo mong muốn.

Việc bán biển số xe “cá nhân hóa” trở thành nguồn thu ngân sách đáng kể đối với các cơ quan cấp biển số ở nhiều bang và tỉnh tại Bắc Mỹ.

Ở Anh, chính phủ cho phép mua biển số xe “cá nhân hóa”, đồng thời công khai kho biển số cũng như mức giá để người mua tự chọn lựa qua mạng Internet.

Chủ xe hơi cũng có thể mua bán biển số với nhau, nhưng phải tuân thủ các quy định kiểm soát nghiêm ngặt.

Theo BBC, trong 25 năm đầu tiên thực hiện sáng kiến bán biển số “cá nhân hóa”, Cơ quan Cấp biển số Anh (DVLA) đã thu về cho ngân sách nước Anh hơn 2 tỉ bảng (gần 3 tỉ USD).

Tại châu Á, chính quyền Trung Quốc thường bán đấu giá các biển số xe được xem là đẹp và may mắn. Theo báo Global Times, hồi năm 2010 biển số xe A8888Q được bán đấu giá lên tới hơn 197.000 USD tại Quảng Châu.

Các biển số như A666Q và A333Q được bán với giá lần lượt là hơn 112.000 USD và 102.000 USD. Hồi tháng 6-2013, hơn 135.000 người đã tham gia buổi đấu giá biển số đẹp ở Thượng Hải, một con số kỷ lục tại Trung Quốc. Các nước châu Á như Thái Lan hay Singapore cũng đều có hình thức bán đấu giá biển số đẹp.

Tương tự, chính quyền UAE cũng bán đấu giá các biển số đặc biệt (ví dụ như 12345 hay 55555). Tại UAE, các biển số có chữ số càng nhỏ thì càng bán được giá.

Năm 2008, nhà chức trách Abu Dhabi bán biển số với một số duy nhất là 1 với giá kỷ lục 14 triệu USD. Tại đây biển số chỉ có chữ số 5 bán được giá 6,8 triệu USD.

Trong đợt đấu giá đó, chính quyền Abu Dhabi bán tổng cộng 90 biển số đẹp, bao gồm các biển số như 100, 111, 2001, 313131... và thu về cho ngân sách hơn 24,2 triệu USD.

SƠN HÀ

Đ.THANH - Q.KHẢI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên