26/03/2013 21:43 GMT+7

Nên có cơ chế giá đất đặc thù cho các đô thị

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Nhiều đại biểu dự hội nghị góp ý dự thảo Luật đất đai sửa đổi do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM tổ chức ngày 26-3 đề xuất nên có chính sách giá đất đặc thù cho những đô thị lớn.

Nếu các TP lớn như TP.HCM, Hà Nội cùng áp dụng chung khung giá đất của cả nước thì sẽ dẫn đến tình trạng giá đất do Nhà nước ban hành quá thấp so với giá thị trường. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng giá đất bồi thường rất thấp, đặc biệt là giá bồi thường đất nông nghiệp, gây thiệt thòi cho người dân bị thu hồi đất.

Ông Nguyễn Văn Dưng, chủ tịch Hội Kim hoàn, đá quý TP.HCM, đề nghị: “Cần có quy định “mở” cho các đô thị đặc biệt, UBND TP sẽ trình HĐND TP thông qua khung giá đất. Giá bồi thường đất nông nghiệp ở các đô thị lớn phải cao hơn giá bồi thường đất nông nghiệp các tỉnh khác 20-30% tại thời điểm bồi thường”.

Nhiều đại biểu cũng đồng tình phương án giá đất sử dụng chung cho chín mục đích và Nhà nước điều chỉnh khi giá đất trên thị trường tăng hoặc giảm 20% liên tục từ 60 ngày trở lên. Tuy nhiên cần có một cơ quan thường xuyên theo dõi, cập nhật và công bố giá đất thị trường, xác định giá đất tăng hay giảm làm cơ sở để UBND cấp tỉnh điều chỉnh giá đất.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên