21/01/2013 03:11 GMT+7

Nắng Tân Hòa

Đ.P. THÙY TRANG(Tây Ninh)
Đ.P. THÙY TRANG(Tây Ninh)

AT - Sáng ngày 6-1-2013, đoàn “Học bổng môtô miền Đông” của hai nhà văn Đoàn Thạch Biền và Nguyễn Đông Thức đã đến Tây Ninh khởi đầu cho chuyến đi.

QdZsutdv.jpgPhóng to

Hai nhà văn cùng mạnh thường quân Trần Phan Thanh Dũng ngồi với các em học sinh - Ảnh: Ð.P.T.T.

Ảnh hưởng cơn bão số 1 nên đường đi của hai nhà văn dài hơn so với dự kiến hơn cả giờ đồng hồ. Từ TX Tây Ninh còn phải đi hơn 50km nữa mới đến được Trường tiểu học Cây Khế (xã Tân Hòa, Tân Châu), nơi diễn ra buổi phát học bổng.

Mãi đến 11g30 đoàn mới đến nơi. 40 em học sinh được nhận học bổng hôm nay có cha mẹ hầu hết là Việt kiều Campuchia hồi hương, cuộc mưu sinh hằng ngày chỉ dựa vào con nước của lòng hồ Dầu Tiếng. Các cô giáo cho biết tuổi thơ các em “không” rất nhiều thứ: không tivi, không truyện tranh, không mẫu giáo, không... dám bệnh (vì quầy thuốc gần nhất cách Trường tiểu học Cây Khế những 8km) và nhất là không có giấy khai sinh! Nhưng nhà trường vẫn linh động nhận các em vào học, “rồi từ từ sẽ bổ sung giấy tờ sau”. Những gương mặt đen đúa trên những thân hình gầy gò đã sáng bừng lên khi thấy đoàn xe dừng lại. Những thành viên trong đoàn ai cũng thấy “có lỗi” với các em, nhưng vì điều kiện thời tiết nên chỉ có thể nói lời “xin lỗi”. Tân Hòa dường như không ảnh hưởng những cơn mưa lay bay của bão số 1 như Sài Gòn hay thị xã Tây Ninh nên nắng khá gay gắt. Sân trường không có lấy một chiếc dù che nên cả chủ và khách đều phải “tắm nắng” lúc 12 giờ trưa!

Cầm trên tay chiếc phong bì khi đã hơn 12g30, các em nhảy chân sáo ra về nhưng cũng có nhiều em nán lại bên góc tường lớp học mở phong bì ra, cầm tờ tiền soi lên ánh nắng mặt trời và kêu lên “Tiền giả bạn ơi!”. Phóng viên vô tình bắt gặp hỏi: “Sao em biết tiền giả?”. “Vì từ nào tới giờ con không thấy tờ này!”. Câu trả lời ngây thơ thật đáng yêu.

Đợt phát học bổng này ngoài 20 triệu đồng của bạn bè góp cho hai nhà văn Áo Trắng, còn có 1.000 quyển tập của mạnh thường quân Phạm Thanh Long, nhờ xe của mạnh thường quân Trần Phan Thanh Dũng chở. Nắng Tân Hòa ngập tràn mảnh sân trường bé nhỏ, nên Trần Phan Thanh Dũng hứa rằng dịp tổng kết năm học sẽ tặng nhà trường một dù bạt lớn để những gương mặt thiên thần không còn thi gan cùng cái nắng vùng biên.

QEWKun5N.jpgPhóng to

Áo Trắng số 2 ra ngày 15/1/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Đ.P. THÙY TRANG(Tây Ninh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên