14/03/2017 14:00 GMT+7

​Nắng nóng uống nước cũng cần đúng cách

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Vào mùa nắng, nhiều người thích uống nước đá, để giảm cơn khát và cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên, đó là một thói quen không lành mạnh có thể gây ra thiệt hại nhất định đến sức khỏe của của con người.

Vậy làm thế nào để uống nước đúng cách trong mùa nóng?

Uống nước ấm

Một số người thích uống nước đá dù biết uống quá nhiều nước lạnh có thể gây khó chịu đường tiêu hóa, bị chuột rút hoặc tiêu chảy. Ngược lại, có một số người thích uống nước nóng. Uống nước quá nóng có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản và kích thích sự tăng sinh niêm mạc. 

Do đó, khi uống nước nhiệt độ nước không nên quá nóng cũng không quá lạnh, nhiệt độ thích hợp nhất là 10 đến 30 độ C.

Uống nước càng chậm càng tốt

Nhiều người chỉ uống nước khi cảm thấy khát và uống luôn một cốc đầy. Tuy nhiên, cách uống này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể. 

Thứ nhất, uống nước nhiều trong một thời gian ngắn sẽ khiến máu loãng ra, làm tăng gánh nặng cho tim. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu bạn vừa tập thể dục, chạy, làm việc nặng.... 

Thứ hai, trong những ngày nắng nóng, cơ thể đổ mồ hôi nhiều, uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm tăng tiết mồ hôi và tăng thêm sự mất các chất điện giải như natri, kali nên càng có cảm giác khát nhiều hơn. 

Thứ ba, uống quá vội vàng có thể gây ra nấc cụt hoặc chướng bụng. 

Cách tốt nhất là hãy uống từ từ và chia nhỏ lượng nước uống, nó có hiệu quả giảm bớt cơn khát. 

Mỗi người cần một lượng nước khác nhau

Hầu hết mọi người đều biết nên uống khoảng 8 cốc nước (tương đương 2 lít) mỗi ngày, lượng nước cung cấp cho cơ thể đủ độ ẩm, làm sạch ruột và dạ dày cũng như giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu. 

Tuy nhiên, đó chỉ là khuyến nghị chung, còn lượng nước thực tế một người cần uống phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như cân nặng, cường độ vận động, môi trường làm việc, và chắc chắn khí hậu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu nước của cơ thể.

Đối với một người bình thường và khỏe mạnh, lượng nước nên uống có thể được xác định bởi màu nước tiểu. Màu sắc nước tiểu bình thường có màu vàng. Màu nước tiểu tương đối tối có nghĩa là cần được bổ sung nhiều nước hơn và nước tiểu trong có nghĩa là bạn uống quá nhiều. Đối với các bệnh nhân, người bị sốt, cơ thể bị mất nước nhiều so với bình thường nên cần uống nhiều nước hơn.

Vào những ngày nóng mà phải ra ngoài, bạn nên uống nhiều nước hơn để bù cho lượng nước mất do mồ hôi toát ra. Việc này không chỉ giúp bạn đỡ mất nước mà còn phòng tránh các bệnh do nắng nóng gây ra. 

Nếu bạn ngồi trong phòng điều hòa cả ngày, cả cơ thể bạn và da bạn đều bị tác động của sự mất nước, bạn cũng cần uống nhiều hơn.

Phân bố đều lượng nước uống trong ngày

Cách uống nước thông minh là rải đều lượng nước uống trong ngày. Cách 1 tiếng lại uống vài ngụm nước, hoặc uống khoảng 50 - 100ml nước dù không khát. Đặc biệt, với trẻ con, việc cho uống nước rải đều trong ngày sẽ rất tốt cho trẻ. 

Uống nước trước khi ăn sáng giúp “thanh lọc cơ thể”

Buổi sáng là thời gian tốt nhất để chúng ta uống một ly nước “thanh lọc cơ thể” sau một đêm cơ thể trao đổi chất. Mỗi sáng hãy uống một ly nước sôi (khoảng 0,3 lít) ngay sau khi rửa mặt, đánh răng và trước khi dùng bữa ăn sáng. Tuy nhiên, nên uống từ từ, ít nhất là trong một phút, tốt nhất là trong 9 phút. Uống từ từ để “đánh thức” hệ thống tiêu hóa và tránh khả năng trướng bụng, đầy hơi. 

Một số thức uống tốt trong mùa hè

- Nước chè xanh 

Trong lá chè có nhiều tanin, cafein, glucosid, một ít tinh dầu, các vitamin và muối khoáng. Vị chát của tanin trong chè có tác dụng tốt đối với niêm mạc đường tiêu hóa, kìm hãm quá trình gây thối, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có ích trong ruột hoạt động.

Vitamin C trong lá chè tươi nhiều gấp 4 lần nước cam, nước chanh. Còn vitamin P trong chè xanh - những flavonoid - có tác dụng giảm thẩm thấu mao mạch làm tăng độ bền chắc của mạch máu, giữ cho mạch máu mềm mại. Trong chè còn có các chất khoáng kể cả các yếu tố vi lượng như sắt, iốt, đồng, fluor... dưới dạng các hợp chất dễ hòa tan, rất cần cho cơ thể.

- Nước ép trái cây 

Những loại quả có nhiều vitamin C, caroten và các chất có hoạt tính, vitamin P, các acid hữu cơ (như acid citric, acid tartric, acid malic...) tạo nên vị chua của quả, có tác dụng giải khát và kích thích cơ thể bài xuất dịch tiêu hóa. Hàm lượng vitamin C trong cam, chanh khá cao và rất ổn định.

- Nước ép rau má 

Rau má vẫn được dùng làm vị thuốc nhuận gan, giải độc, lợi tiểu, trị rôm sẩy... và giải khát. Rau má nên rửa sạch rồi ép lấy nước uống là tốt nhất.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên