02/08/2012 03:29 GMT+7

Nâng mức giảm trừ gia cảnh: sao phải chờ đến 1-7-2013?

A.HỒNG ghi
A.HỒNG ghi

TT - Luật sư NGUYỄN ĐĂNG TRỪNG (Đoàn luật sư TP.HCM):

2,6 triệu người không còn phải nộp thuếThuế thu nhập cá nhân: Miễn tối đa 250.000 đồng/tháng

Trì hoãn không cần thiết

Tôi cho rằng chờ đến 1-7-2013 mới áp dụng Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi là không cần thiết. Tháng 10 dự án Luật thuế TNCN sửa đổi được đệ trình Quốc hội thì có thể áp dụng ngay từ 1-1-2013. Nếu đề xuất thời điểm áp dụng của Bộ Tài chính không phù hợp, cần thiết Quốc hội có thể quyết thời điểm áp dụng sớm hơn.

Kinh tế đang bước vào giai đoạn khó khăn, sức mua rất yếu, việc sớm sửa đổi mức giảm trừ gia cảnh ngoài đáp ứng được nguyện vọng của người dân còn giúp kích thích sức mua, ngăn chặn đà suy giảm hiện nay. Tôi cho rằng việc gì có lợi cho người dân thì nên làm ngay, không nên trì hoãn. Bộ Tài chính có trách nhiệm chuẩn bị nghị định, thông tư hướng dẫn để sớm áp dụng.

TS LÊ ĐĂNG DOANH (nguyên viện trưởng Viện Quản lý kinh tế trung ương):

Cần kéo giãn biểu thuế lũy tiến

Luật thuế TNCN chỉ sửa hai điểm chính là nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế từ 4 triệu đồng lên mức 9 triệu đồng và điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng, còn bậc thuế vẫn giữ nguyên. Việc sửa đổi này không lớn, do vậy lấy lý do chờ soạn thảo nghị định, thông tư, sửa phần mềm, tập huấn cho cán bộ thuế... để dời thời điểm áp dụng đến 1-7-2013 là không hợp lý và dễ khiến người dân hiểu rằng Bộ Tài chính muốn kéo dài quy định cũ chậm chừng nào tốt chừng đó nhằm sớm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách.

Về đề xuất khi giá cả biến động trên 20%, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp với tình hình thị trường, tôi cho rằng cần cụ thể hơn nữa. Chẳng hạn nêu rõ cơ sở để xác định giá cả biến động trên 20% dựa vào đâu, cơ quan nào có trách nhiệm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan nào giám sát, đôn đốc việc này. Tôi cũng cho rằng nên sửa đổi biểu thuế lũy tiến từng phần do biểu thuế hiện nay quá dày, mức điều tiết thuế tăng nhanh gây bức xúc cho người nộp thuế. Tiêu chí để xác định là người phụ thuộc cũng cần điều chỉnh vì mức thu nhập làm căn cứ xác định hiện nay chỉ 500.000 đồng là quá lạc hậu.

A.HỒNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên