Đường Nguyễn Hữu Cảnh thường xuyên kẹt xe, ngập nước suốt nhiều năm qua khiến người dân đi lại khó khăn - Ảnh: LÊ PHAN
Ngày 3-10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM họp báo công bố khởi công công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh vào ngày 5-10.
Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh - phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, chủ đầu tư, dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có chiều dài toàn tuyến gần 3,2km, sẽ thực hiện nâng cấp, sửa chữa, cải tạo phần nền, mặt đường bị hư hỏng. Tổng kinh phí là 472,9 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 371 tỉ đồng.
Ngoài ra còn các hạng mục khác như cải tạo, xây dựng, bổ sung hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật; sửa chữa hư hỏng một số hạng mục công trình trên tuyến như: tường cách âm Thảo Cầm Viên, cầu Thị Nghè 2, cầu Văn Thánh 2, cầu Thủ Thiêm... nhằm tăng năng lực thông hành và mỹ quan đô thị.
Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành sau 14 tháng thi công.
Ông Ninh cũng cho biết dự án này sẽ thiết kế phần đường trên cơ sở khôi phục cao độ thiết kế cũ từ năm 1997 của tuyến đường này để vừa đảm bảo chống ngập, đảm bảo giao thông và hài hòa các khu dân cư hai bên tuyến.
Đối với đoạn đường bị lún nặng nhất từ cầu Thủ Thiêm đến đầu đường dẫn vào cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, toàn bộ nền đường được xử lý bằng cọc ximăng theo công nghệ Jet - Grouting.
Đối với đoạn đường dẫn vào cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sẽ có phương án xử lý, gia cố nền đất phù hợp nhằm giảm lún, đảm bảo cao độ công trình.
Sau khi nâng cấp liệu có đảm bảo đường hết ngập? Ông Phan Văn Ảnh - phó Ban điều hành dự án 1, cho biết hệ thống thoát nước tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được sửa chữa, xây dựng bổ sung hệ thống cống dọc tuyến thoát nước mưa, đảm bảo thoát nước cho lưu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh với diện tích khoảng 35ha.
Cụ thể, đối với đoạn 1 (từ đường Tôn Đức Thắng đến hết ranh dự án cầu Thủ Thiêm) giữ nguyên hệ thống thoát nước hiện nay, nâng cao miệng giếng thu, cải tạo cửa thu nước cho phù hợp cao độ mặt đường và vỉa hè hoàn thiện. Hướng thoát nước sẽ thoát ra rạch Thị Nghè theo cửa xả hiện hữu tại cầu Thị Nghè 2.
Đối với đoạn 2, đoạn 3 (từ ranh dự án cầu Thủ Thiêm đến hết phạm vi nút giao dưới dạ cầu Sài Gòn), khu vực này hệ thống thoát nước không còn đảm bảo khả năng khai thác. Do đó TP sẽ xây dựng hệ thống thoát nước mới ở dưới lòng đường song song với hệ thống thoát nước cũ và liên kết hệ thống thoát nước hiện hữu qua các giếng thu.
Đồng thời xử lý lấp hủy các đoạn cống thoát nước cũ bị hư hỏng, đứt gãy không còn khả năng thoát nước, tránh sụp lún trong quá trình khai thác. Hướng thoát nước là xả trực tiếp ra sông Sài Gòn tại 2 cửa xả dưới chân cầu Sài Gòn và cửa xả trên đường Võ Duy Ninh nối dài.
Điều lo ngại là mặt đường được nâng cao đến 1,2m gây ảnh hưởng đến nhà dân sẽ được xử lý ra sao? Trả lời câu hỏi này, ông Phan Văn Ảnh cho biết đoạn đường từ hầm chui cầu Thủ Thiêm (đoạn phía trước tòa nhà The Manor) đến cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 500m sẽ nâng cao độ mặt đường lên từ 50cm đến 1,2m - đây là đoạn bị lún nặng nhất. Các đoạn khác lún ít nên việc nâng đường thấp hơn.
Ban quản lý dự án đã khảo sát, trao đổi ý kiến với người dân và địa phương cũng đã chấp thuận việc nâng cao độ mặt đường ở những đoạn bị lún và ngập nước. Theo đó, phương án khắc phục là xây bậc tam cấp hoặc làm đường dốc để người dân đi lại dễ dàng.
Dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi hoàn thành sẽ góp phần khắc phục tình trạng ngập nước, kẹt xe tồn tại suốt nhiều năm nay trên tuyến đường này.
Hiện nay đường Nguyễn Hữu Cảnh là tuyến đường thường xuyên chịu cảnh ngập nặng mỗi khi mùa mưa đến khiến người dân TP.HCM rất khổ sở.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận