Nâng chất lượng dịch vụ để phục vụ dân tốt hơn

16/10/2019 10:28 GMT+7

Quảng Ninh lựa chọn chủ đề năm 2019 là “nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ”, với nhiều mục tiêu, giải pháp cụ thể để phấn đấu năm 2020 trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp, trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực…

Nâng chất lượng dịch vụ để phục vụ dân tốt hơn - Ảnh 1.

Người dân hài lòng khi đến các trung tâm hành chính công vì thủ tục đơn giản hóa, thời gian rút ngắn Ảnh: CHÍ TUỆ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh liên tục nhấn mạnh mục tiêu này tại cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành, địa phương sơ kết 9 tháng triển khai thực hiện chủ đề năm 2019 "nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ" (ngày 3-10).

Đột phát hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư

bui van khang

Ông BÙI VĂN KHẮNG - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

"Với mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng hiệu quả dịch vụ, phục vụ nhân dân, các sở, ban, ngành, địa phương trong toàn tỉnh 9 tháng qua đã triển khai được những gì; người dân, du khách, doanh nghiệp có hài lòng hơn không.

Cái gì còn vướng mắc, chỉ tiêu nào còn chưa đạt, từ giờ đến cuối năm chúng ta cùng bàn bạc, trao đổi để đạt được những chỉ tiêu đề ra, chứ không ở đây để báo cáo thành tích. Tất cả phải nhắm đến đích cuối cùng là nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ ở tất cả các mặt để nhân dân, doanh nghiệp và du khách hài lòng..

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngay sau cuộc họp, Phó Chủ tịch tỉnh Bùi Văn Khắng, khẳng định nhiều năm nay, chủ đề công tác năm của tỉnh đều nhắm đến việc đột phá về hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư... cũng là để nhắm đến cái đích cuối cùng là phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

*Những năm gần đây, Quảng Ninh đã và đang trở thành "ngôi sao sáng" trong CCHC khi luôn dẫn đầu các cuộc đua về chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh. Ông cho biết tỉnh đã triển khai những gì để được những vị trí này?

Quảng Ninh tập trung triển khai hàng loạt các giải pháp cụ thể, trong đó xác định chủ thể những lợi ích của CCHC trước tiên chính là nhân dân, doanh nghiệp. Phải luôn lấy sự hài lòng của nhân dân, tổ chức làm thước đo cho hiệu quả công tác quản lý hành chính nhà nước.

Bên cạnh đó, muốn thành công thì nhân sự là quyết định. Vì vậy tỉnh phải quán triệt, thực hiện tốt công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo công khai, minh bạch trong đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ.

*Rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đầu tư vào Quảng Ninh. Vậy, "chìa khóa" của thành công này chính là do CCHC?

Tỉnh xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, là yếu tố then chốt tác động tích cực và thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, bền vững. Do đó, trong những năm qua Quảng Ninh luôn quan tâm, chú trọng triển khai toàn diện các nội dung của CCHC đảm bảo chất lượng, hiệu quả. 

Điều đó được thể hiện qua thứ hạng chỉ số CCHC các năm 2017, 2018 tỉnh Quảng Ninh đều dẫn đầu toàn quốc.

Với phương châm "đồng hành cùng doanh nghiệp", Quảng Ninh luôn chú trọng đến nội dung cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh.

Nâng chất lượng dịch vụ để phục vụ dân tốt hơn - Ảnh 4.

Một góc Quảng Ninh - Ảnh: TTO

Quảng Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên đề xuất thí điểm thành lập mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh và Trung tâm hành chính công cấp huyện. Đến nay, sau khi đưa vào hoạt động mô hình này bước đầu đã mang lại hiệu quả, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao và hài lòng với chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại các trung tâm hành chính công. "Chìa khóa" ở đây chính là sự quyết liệt từ chỉ đạo, đến triển khai thực hiện các giải pháp ở tất cả các cấp.

Tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên rà soát cắt giảm thời gian giải quyết để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức.

Đặc biệt, để thuận tiện hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong việc đi lại, tỉnh đã triển khai sử dụng thêm con dấu thứ 2 tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm hành chính công cấp huyện để thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc 5 tại chỗ "Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả ngay tại Trung tâm".

Nâng chất lượng dịch vụ để phục vụ dân tốt hơn - Ảnh 5.

Xây dựng thành phố thông minh là xu thế tất yếu

*Không chỉ CCHC, gần đây cụm từ "thành phố thông minh", "bệnh viện thông minh" đã xuất hiện ở Quảng Ninh và đây thực sự là những mô hình đem lại nhiều thuận lợi cho người dân?

Xây dựng thành phố thông minh đang là xu thế tất yếu của thế giới và tại Việt Nam. Tỉnh Quảng Ninh xác định việc xây dựng thành phố thông minh hướng tới "đô thị thông minh bền vững", ở đó việc ứng dụng công nghệ thông tin phải hướng đến cải thiện chất lượng cuộc sống, hiệu quả trong quản lý vận hành, cung cấp dịch vụ và mức độ cạnh tranh của đô thị, trong khi vẫn bảo đảm đáp ứng những nhu cầu của các thế hệ hiện tại và tương lai về mọi khía cạnh kinh tế, môi trường, văn hóa xã hội.

"Thành phố thông minh" và "bệnh viện thông minh" cuối cùng cũng chỉ nhắm đến phục vụ người dân tốt hơn. Người dân vừa là người thụ hưởng, cũng là người đóng góp, xây dựng, phát triển các dịch vụ, thông qua việc sử dụng, phản hồi, cung cấp thông tin cho thành phố thông minh. 

Các ứng dụng công nghệ thông tin phải cải thiện và nâng cao tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý, chất lượng hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, tạo môi trường, cuộc sống tươi đẹp.

Những tham vọng của ngành du lịch Quảng Ninh Những tham vọng của ngành du lịch Quảng Ninh

Thông tin doanh nghiệp - Trong những bước đột phá của kinh tế Quảng Ninh, ngành du lịch ghi dấu ấn sâu đậm.

ĐỨC BÌNH - ĐẶNG TUÂN (thực hiện)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận