09/11/2015 22:12 GMT+7

​Nâng cao ý thức pháp luật trong thực thi công vụ

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Tối 9-11, Bộ Tư pháp phối hợp với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2015 và tổng kết Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng  biểu dương những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong việc thực hiện Ngày pháp luật năm 2015.

Thủ Tướng cũng hoan nghênh Bộ Tư pháp và các cơ quan, tổ chức liên quan có sáng kiến tổ chức cuộc thi tìm hiểu Hiến Pháp. Cuộc thi đã góp phần phổ biến sâu rộng những nội dung tiến bộ của Hiến pháp năm 2013, tạo được sự đồng thuận xã hội trong tiến trình xây dựng nhà nước pháp quyền,

Bên cạnh những thành tích đạt được, Thủ Tướng lưu ý hiện nay tình trạng nhận thức và triển khai Ngày pháp luật còn hạn chế. Việc tổ chức Ngày pháp luật còn mang tính hình thức, phong trào. Tình trạng đói pháp luật, nhờn pháp luật vẫn diễn ra, tình trạng coi thường pháp luật vẫn còn khá phổ biến.

Theo Thủ tướng, đây là nghịch lý, là cản trở trong khi việc tìm hiểu pháp luật, sử dụng dụng pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật trở thành nhu cầu tất yếu, thiết thân trong đời sống xã hội cũng như mỗi người dân.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Tư pháp, các bộ ngành trung ương và địa phương khi thực hiện ngày pháp luật cần gắn với việc cụ thể hóa các nội dung, tinh thần của Hiến pháp. Phải đảm bảo việc xây dựng nhà nước pháp quyền do dân vì dân, tất cả quyền lực thuộc về nhân dân, đảm bảo quyền tự do của người dân.

Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh Bộ Tư pháp cùng các bộ ngành cần triển khai tốt việc thực hiện các bộ luật mới, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo sự cạnh tranh trong xã hội.

Cán bộ công chức phải sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, khắc phục thói quen quan liêu, tham nhũng, gây phiền hà khi giải quyết các công việc theo yêu cầu của người dân.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên