08/12/2018 08:49 GMT+7

Nâng cao giá trị và phát triển thương hiệu cà phê Việt Nam

Hồng Phương
Hồng Phương

Sáng ngày 8-12, Công ty CP Cà phê Tín Nghĩa tổ chức Lễ khánh thành "Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan Tín Nghĩa tại đường số 01 - Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2 (xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).

Nâng cao giá trị và phát triển thương hiệu cà phê Việt Nam - Ảnh 1.

Công tác cảm quan sản phẩm - Ảnh: T.N

Theo đó, sản phẩm chủ lực của nhà máy là cà phê rang xay, cà phê hòa tan hỗn hợp; đặc biệt là cà phê hòa tan theo công nghệ sấy lạnh (Freezed Dried). Sản phẩm của nhà máy phần lớn sẽ được tiêu thụ ở thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và một số nước thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương.

90% cà phê xuất khẩu ở dạng thô


Cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, mang lại lợi nhuận kinh tế đáng kể cho Việt Nam. Theo đó, cà phê đóng góp khoảng 2% GDP của cả nước, 30% GDP các tỉnh Tây Nguyên, tạo công ăn việc làm cho trên 2 triệu lao động trực tiếp và gián tiếp.

Mặc dù là nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới, kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt từ 3,2 - 3,7 tỷ USD, song gần 90% lượng cà phê của Việt Nam được các doanh nghiệp xuất khẩu ra nước ngoài dưới dạng cà phê thô chưa qua chế biến, không có thương hiệu và có giá trị thấp.

Trong khi đó theo đánh giá của các tổ chức nước ngoài thì tiêu thụ cà phê hòa tan trên thế giới tăng trưởng mạnh trong những năm qua cũng như trong thời gian tới. Số liệu gần đây cho thấy, cà phê hòa tan chiếm 14% nhu cầu tiêu dùng cà phê trên thế giới và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Việt Nam đang có cơ hội sẽ trở thành quốc gia sản xuất cà phê hòa tan hàng đầu thế giới do sở hữu nguồn cà phê Robusta dồi dào là nguyên liệu chính để chế biến cà phê hòa tan.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), Việt Nam nằm trong Top 5 các nước xuất khẩu cà phê hòa tan lớn trên thế giới, đứng sau Brazil, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ. Bên cạnh yếu tố thuận lợi từ thị trường thế giới, cà phê hòa tan cũng được ưa chuộng tại thị trường nội địa khi cuộc sống hiện đại khiến mọi người không còn nhiều thời gian thưởng thức cà phê pha phin truyền thống.

Đầu tư nhà máy sản xuất cà phê hòa tan

Trong gần 30 năm hình thành và phát triển của Tổng Công ty Tín Nghĩa, đã có gần 25 năm Tín Nghĩa tham gia và gắn bó với thị trường cà phê và là một trong ba doanh nghệp xuất khẩu cà phê hàng đầu của Việt Nam. Hàng năm Tổng công ty Tín Nghĩa xuất khẩu từ 100.000 tấn - 120.000 tấn cà phê nhân với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 200 triệu USD và trong 15 năm liền được Bộ Công Thương công nhận là Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín.

Thực hiện chủ trương của Chính Phủ và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn về tái cơ cấu ngành nông nghiệp và các sản phẩm của ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng "Đối với mặt hàng cà phê cần đẩy mạnh sản xuất cà phê chế biến sâu, đặc biệt là cà phê hòa tan giúp nâng cao giá trị cà phê xuất khẩu, củng cố vị thế thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế, giải quyết việc làm cho người lao động trong nước". Nhận thức được vấn đề này, Quý 1/2017, Tổng công ty Tín Nghĩa cùng với Công ty CP đầu tư Thành Thành Công và Công ty CP dịch vụ Phú Nhuận thành lập Công ty CP Cà phê Tín Nghĩa để triển khai quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan theo công nghệ sấy phun và sấy lạnh với dây chuyền công nghệ và thiết bị hiện đại, với số vốn đầu tư trên 30 triệu USD tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 - Đồng Nai. Sau gần 2 năm xây dựng và lắp đặt máy móc thiết bị, đến nay Nhà máy đã đi vào hoạt động với công suất là 3.200 tấn/năm. Đến cuối 2019, Nhà máy sẽ có công suất 5.000 tấn/năm và đến cuối năm 2021 sẽ là 10.000 tấn/năm với tổng vốn đầu tư cho các giai đoạn khoảng 100 triệu USD.

Ngoài máy móc thiết bị hiện đại, Nhà máy sản xuất Cà Phê hòa tan Tín Nghĩa còn được vận hành với Hệ thống An Toàn Thực Phẩm theo chương trình chứng nhận FSSC 22000 cam kết về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đó cũng chính là sự cam kết phát triển bền vững khi Tổng Công ty Tín Nghĩa tham gia trong chuỗi khép kín, từ vùng nguyên liệu đến sản xuất chế biến các sản phẩm cà phê mang lại giá trị gia tăng cao, đáp ứng các tiêu chí bền vững theo 3 khía cạnh: kinh tế, xã hội và môi trường.

Hồng Phương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên