13/05/2012 01:49 GMT+7

Nạn trộm mộ và sự cảm thông

TruongUy
TruongUy

TT - Không thể hình dung nỗi đau của những thân nhân liệt sĩ, khi đã kiệt sức đi tìm, họ đành chấp nhận hoặc thành tâm tin vào những chỉ dẫn của "ngoại cảm rởm", để đón về một chút gì còn lại của người thân đã hi sinh.

Ða số đưa về nắm đất đen. Nhiều người bốc mộ "chưa biết tên" trong nghĩa trang. Hãn hữu có gia đình vì quá tin bốc luôn cả phần mộ có tên tuổi đầy đủ. Không may xảy ra tranh chấp, sự đau lòng còn tăng lên gấp bội. Vì các gia đình đều mất mát đau thương như nhau, mà bỗng chốc thành một bên thủ phạm, một đằng nạn nhân.

LARlwbUP.jpgPhóng to
Người thân mang theo chân dung liệt sĩ trung đoàn 27 trong cuộc hành hương về Quảng Trị

Trở về từ ký ức số 5 sẽ có câu chuyện về một ngôi mộ liệt sĩ, không lẽ ghi hai tên theo di vật tìm được trong cùng bộ hài cốt nên quản trang đành khắc bia là mộ "Chưa biết tên". Khi những người thực hiện chương trình xác minh được người nằm dưới mộ là ai thì ngôi mộ đã bị bốc trộm. Ðã phải đôi lần chứng kiến các vụ tranh chấp hài cốt liệt sĩ giữa những người đồng cảnh ngộ. Nhưng trong trường hợp hài cốt liệt sĩ Phạm Văn Cư, chương trình đã được gặp những con người lấy sự cảm thông đặt lên trên chua xót. Tất cả là vì những người còn sống, người mẹ già, anh chị cũng đã già.

Còn có một cuộc hành hương xúc động của hơn 600 cựu chiến binh trung đoàn 27 anh hùng đã "đưa quê hương vào cho đồng đội" - những đồng đội vĩnh viễn tuổi 20 nằm xuống dưới đáy sông Thạch Hãn, trên núi Hồ Khê và hàng chục điểm cao khác ở Quảng Trị.

Trở về từ ký ức số 5 - Nạn trộm mộ và sự cảm thông, phát sóng lúc 14g15 chủ nhật 13-5, trực tiếp trên VTV1, Tuổi Trẻ Online, Tuổi Trẻ Mobile và website của chương trình (trovetukyuc.vn).

HẠNH DUYÊN

TruongUy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên